Thứ 2, 08/07/2024, 14:15[GMT+7]

Xây dựng bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 29/09/2020 | 08:54:37
1,521 lượt xem
Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, các bệnh viện trong tỉnh đã áp dụng vào thực tế để đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch. Qua đó xác định được những vấn đề ưu tiên cần thực hiện, khắc phục, bổ sung những hạn chế nhằm bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh diễn ra an toàn, hiệu quả.

Cán bộ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh kiểm tra thân nhiệt người nhà bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tiếp nhận khoảng 40 bệnh nhân đến khám, điều trị chưa kể người nhà bệnh nhân. Số bệnh nhân điều trị nội trú là 160 bệnh nhân/ngày. Độ tuổi bệnh nhân đa dạng có những bệnh nhân chỉ mới 3 ngày tuổi; tỷ lệ bệnh nhân có bệnh nền chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động, coi công tác phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát hiện sớm, cách ly, chuyển điều trị kịp thời nếu bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

Bác sĩ Phạm Quang Lịch, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời gian qua, Bệnh viện luôn bám sát tình hình dịch bệnh, có biện pháp đáp ứng kịp thời như: đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, nhân viên; lập chốt kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế... Sau khi có chỉ đạo của ngành Y tế về xây dựng bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch, Bệnh viện đã thành lập đoàn tự đánh giá 36/37 tiêu chí (1 tiêu chí không áp dụng); bám vào các tiêu chí tìm ra những điểm còn hạn chế, tồn tại để khắc phục, bổ sung. Qua rà soát, tự đánh giá, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp nâng cao mức độ an toàn trong phòng, chống dịch. Đến nay, một số tồn tại, hạn chế đã được khắc phục như: hệ thống biển báo, hướng dẫn về phòng, chống dịch; tập huấn cho đội ngũ bảo vệ, nhân viên nhà ăn; đường dây nóng tư vấn về dịch Covid-19... Qua kiểm tra, phúc tra kết quả của Sở Y tế, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh đạt bệnh viện an toàn với tổng số điểm đạt 111 điểm, tỷ lệ đạt là 75,5%.

Cùng với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, phúc tra kết quả tự đánh giá của 11 bệnh viện khác gồm: Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hoàng An, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Da liễu cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Đại học Y Dược Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân về thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Qua kiểm tra đánh giá có 3 bệnh viện đạt bệnh viện an toàn, 9 bệnh viện đạt bệnh viện an toàn thấp. Nhìn chung, các bệnh viện đã có tinh thần cao trong phòng, chống dịch, thực hiện đúng các quy định về phòng và kiểm soát dịch bệnh như: đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch; có kịch bản ứng phó với dịch bệnh; tổ chức đào tạo tập huấn cho nhân viên y tế; bố trí nhân lực tiếp nhận điều trị người bệnh và người nghi nhiễm Covid-19; tổ chức truyền thông đeo khẩu trang phòng, chống dịch; trang bị nước rửa tay sát khuẩn; tăng cường các biện pháp thông khí, vệ sinh bề mặt, quản lý chất thải đúng quy định... Tuy nhiên, các bệnh viện an toàn ở mức thấp vẫn còn một số hạn chế như: chưa có kế hoạch chi tiết điều trị cho bệnh nhân mạn tính, chạy thận nhân tạo; chưa bảo đảm cung cấp đầy đủ và sử dụng đúng trang thiết bị phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi thực hiện khám sàng lọc, chăm sóc điều trị trực tiếp người nghi nhiễm SARS-CoV-2; hệ thống biển báo chưa đầy đủ theo hướng dẫn; chưa áp dụng khai báo y tế cho tất cả đối tượng; chưa bố trí buồng khám sàng lọc người bệnh nghi ngờ tại vị trí đón tiếp; còn tình trạng gọi nhiều bệnh nhân vào cùng một phòng; thiếu dung dịch sát khuẩn ở một số vị trí, chưa trang bị đèn cực tím khử khuẩn tiền thu tại quầy thuốc; khoảng cách giữa các giường bệnh nội trú chưa bảo đảm trên 1m, thiếu tấm ngăn phân cách giữa các giường bệnh...

Bác sĩ Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Qua kiểm tra, những tồn tại, hạn chế ở 9 bệnh viện an toàn thấp đều là những tiêu chí có thể bổ sung, khắc phục được. Việc kiểm tra sẽ được Sở Y tế thực hiện thường xuyên, liên tục. Đối với 16 bệnh viện còn lại sẽ tổ chức kiểm tra, phúc tra đột xuất, bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm. Những bệnh viện không an toàn, tỷ lệ đạt dưới 50% sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động đến khi hoàn thiện các tiêu chí mới cho hoạt động trở lại.

Bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, từ đó giúp ngăn chặn khống chế dịch bệnh song cũng là nơi có nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch nếu không bảo đảm các điều kiện an toàn. Thực hiện Bộ tiêu chí sẽ giúp các bệnh viện đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch; bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh an toàn, phòng, chống lây nhiễm, bảo vệ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày