Thứ 2, 08/07/2024, 09:47[GMT+7]

Nghĩa tình nữ chiến sĩ Trường Sơn

Thứ 2, 05/10/2020 | 09:36:44
3,022 lượt xem
Vượt qua những khó khăn trở ngại về sức khỏe và tuổi tác, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình vẫn đong đầy nhiệt huyết, vừa làm tốt vai trò người mẹ, người bà trong gia đình, vừa tham gia hoạt động công tác hội. Họ vẫn luôn giữ mối liên hệ bền chặt, thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau, khó khăn đột xuất.

Nhà tài trợ và các cấp hội trao kinh phí và khánh thành nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Sâm, xã Thái Giang (Thái Thụy).

Bà Phạm Thị Sâm, sinh năm 1951, xã Thái Giang (Thái Thụy) là chiến sĩ của C2, D674, E473, đoàn 559. Sau những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bà bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe suy yếu nên không xây dựng gia đình. Căn nhà nơi bà Sâm sinh sống từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Bà cho biết: Ở trong ngôi nhà mà nhiều chỗ ánh nắng xuyên qua mái nhà nên tôi lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, nhất là mùa mưa bão. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của bà Sâm, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Thái Thụy đã kêu gọi, vận động Công ty Cổ phần Nhân Bình giúp bà. Nhờ đó, tháng 9/2019, ngôi nhà mới khang trang với mức đầu tư 120 triệu đồng đã thay thế cho căn nhà cũ trước đây. Không chỉ bà Sâm, ở huyện Thái Thụy còn có 6 nữ chiến sĩ Trường Sơn được Hội vận động các đơn vị, tổ chức đóng góp xây dựng. Bên cạnh đó, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Thái Thụy còn giúp đỡ 4 hội viên không nơi nương tựa lên nuôi dưỡng tại Trung tâm Phật tích ở Bắc Ninh; tặng 50 suất quà trị giá 25 triệu đồng cho hội viên cô đơn bị bệnh hiểm nghèo; tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng, 3 đôi lợn giống cho hội viên khó khăn.

Còn ở Tiền Hải, các hoạt động tình nghĩa cũng được Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh nơi đây tích cực triển khai. Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện cho biết: Với mong muốn “vui vẻ khi khỏe mạnh - hài lòng lúc ốm đau - giúp nhau lúc hoạn nạn - tiễn nhau lúc qua đời”, Hội đã vận động, tiếp nhận các nguồn tài trợ xây 14 nhà tình nghĩa cho chị em với mức hỗ trợ từ 30 - 60 triệu đồng/nhà; trao 3 suất quà cho các chị bị bệnh hiểm nghèo với giá trị 3 triệu đồng; trao 13 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho hội viên khó khăn; giúp đỡ 1 chị có chồng và con bị bệnh hiểm nghèo; tặng 37 suất quà cho chị em vào dịp tết Nguyên đán; thăm, viếng 38 tứ thân phụ mẫu của hội viên qua đời; thăm hỏi 43 lần khi các hội viên ốm đau. Bên cạnh đó, chị em cũng tích cực ủng hộ các quỹ: khuyến học, vì người nghèo, thiên tai... Nhiều chị là hạt nhân nòng cốt, trung tâm gắn kết các hội viên trong hội và hội người cao tuổi ở các địa phương lại với nhau.

Đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vũ Thư cho biết: Các nữ chiến sĩ Trường Sơn đã quên đi tuổi thanh xuân của mình vào chiến trường, lập nhiều chiến công, làm nên trang sử vàng của dân tộc. Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện có 325 hội viên với 15 cụm hoạt động ở các xã, thị trấn, các hội viên giữ vững phẩm chất cách mạng, tích cực xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn, xã văn hóa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hội vững mạnh. Nhiều hội viên năng động, sáng tạo xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả làm giàu cho gia đình, địa phương và trợ giúp đồng đội. Hội đã phối hợp đưa 1 hài cốt của liệt sĩ về an táng tại quê hương, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, vì nghĩa tình đồng đội, đã xây dựng được 4 căn nhà với tổng kinh phí hơn 170 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm cho đồng đội bị bệnh hiểm nghèo, thăm hỏi các thân nhân liệt sĩ, thương binh, đồng đội khi ốm đau. Những hoạt động này đã thể hiện ý thức trách nhiệm của hội, thể hiện sự gắn bó, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của những nữ chiến sĩ Trường Sơn. Hoạt động của hội có sức lan tỏa truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, góp phần không nhỏ vào truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống hôm nay.

Đoàn kết, đùm bọc, chia sẻ với nhau trong chiến tranh, nay những cô gái Trường Sơn năm xưa tuổi đã cao nhưng luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện, sống lạc quan, là những công dân gương mẫu. Họ luôn sát cánh cùng nhau, đoàn kết, sống cao đẹp về nghĩa tình đồng đội, xứng đáng phẩm chất của người lính Trường Sơn.


Phương Chi