Thứ 2, 08/07/2024, 12:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ tập trung phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát

Thứ 4, 21/10/2020 | 11:20:54
697 lượt xem
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Phụ, ngày 11/10, trên địa bàn huyện có 2 hộ chăn nuôi lợn tại thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo xuất hiện lợn ốm, chết có biểu hiện triệu chứng nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi với tổng đàn 9 con, 2 con ốm, 2 con chết. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn của 2 hộ trên để xác minh, kết quả, cả 2 mẫu đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Gia trại chăn nuôi xã An Khê (Quỳnh Phụ) tập trung chăm sóc, vệ sinh phòng dịch phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, ngày 11/10, trên địa bàn huyện có 2 hộ chăn nuôi lợn tại thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo xuất hiện lợn ốm, chết có biểu hiện triệu chứng nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi với tổng đàn 9 con, 2 con ốm, 2 con chết. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn của 2 hộ trên để xác minh, kết quả, cả 2 mẫu đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

UBND huyện Quỳnh Phụ đã ra công văn chỉ đạo, tập trung phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát. Trong đó, yêu cầu xã Quỳnh Bảo thực hiện tiêu hủy ngay đàn lợn đã bị bệnh và quản lý hố chôn theo đúng quy định của cơ quan chuyên môn. Khẩn trương tiến hành tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi có lợn ốm chết và trên toàn bộ địa bàn xã.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi theo dõi đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Hạn chế tái đàn trong thời gian dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm công tác kê khai chăn nuôi theo quy định. Tiến hành kiểm tra, rà soát đàn vật nuôi; kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật và thịt động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong trường hợp vật nuôi chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng của xã và huyện để khoanh vùng, xử lý, nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy lợn ốm, lợn chết. Các cơ quan chức năng của huyện phân công cán bộ bám nắm địa bàn, phối hợp với các địa phương kịp thời phát hiện, báo cáo, xử lý khi có dịch bệnh. Quỳnh Phụ huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng hóa chất, vôi bột để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và xử lý khi có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Trịnh Cường

  

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày