Thứ 6, 05/07/2024, 20:18[GMT+7]

Chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án vay vốn WB

Thứ 4, 28/10/2020 | 15:23:30
7,919 lượt xem
Sáng ngày 28/10, đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính với các bộ, ngành, địa phương và Ngân hàng Thế giới (WB) về giải ngân các dự án vay vốn của WB năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2020, WB tài trợ cho 36 chương trình, dự án đầu tư với tổng vốn vay cam kết tài trợ hơn 7 tỷ USD, trong đó 33 khoản vay đã ký hiệp định với số vốn vay cam kết 6,5 tỷ USD và 3 khoản vay đã đàm phán nhưng chưa ký hiệp định với số vốn vay cam kết 506 triệu USD. Đến hết tháng 9/2020, số vốn giải ngân đạt 688 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó có 64 tiểu dự án thuộc 17 khoản vay được giao dự toán nhưng chưa giải ngân với tổng dự toán giao 4.399 tỷ đồng, tương đương 191 triệu USD và có 34 tiểu dự án đề xuất trả lại vốn vay với tổng kế hoạch vốn đề xuất trả lại 1.524 tỷ đồng, bằng 34,6% tổng dự toán được giao của các tiểu dự án. Mặc dù số vốn giải ngân tăng cao so với cùng kỳ nhưng so với dự toán còn đạt thấp là do nhiều dự án phải điều chỉnh gia hạn dự án và phải sửa đổi hiệp định vay; thiết kế dự án còn chưa phù hợp, khó triển khai; chậm hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và thủ tục đầu tư, chậm phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, tổng dự toán; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chậm, công tác bồi thường tái định cư gặp khó khăn; năng lực nhà thầu còn nhiều hạn chế…

Tại Thái Bình, năm 2020, tỉnh được phân bổ kế hoạch vốn đầu tư sử dụng vốn vay của WB cho 3 tiểu dự án với số tiền 28,483 tỷ đồng, trong đó 100% kế hoạch vốn đã được Sở Tài chính nhập trên hệ thống Tabmis. Đến hết tháng 9/2020, số vốn đã giải ngân chỉ đạt 7,31 tỷ đồng, đạt 26% so với kế hoạch vốn. Dự kiến đến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ giải ngân 26,483 tỷ đồng, còn 2 tỷ đồng sẽ đề xuất chuyển nguồn sang năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án vay vốn WB; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án; không mở rộng dự án thuộc các lĩnh vực không thực sự cần thiết, cấp bách khi các khoản vay đã đến thời hạn trả nợ gốc; đẩy nhanh việc lập hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước xác nhận khối lượng hoàn thành thực hiện thanh toán từ các tài khoản đặc biệt hoặc thanh toán trực tiếp. 

Đối với WB, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn cho các dự án; bám sát các quy định của Việt Nam để tránh các vướng mắc trong quá trình thực hiện; thẩm định kỹ hơn để số vốn cam kết tài trợ sát với nhu cầu sử dụng và sát với đơn giá định mức của Việt Nam; rà soát mô hình giải ngân dựa trên kết quả thực hiện để tìm ra mô hình phù hợp hơn; đồng thời rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục chấp nhận kết quả đầu ra của các dự án.

Minh Hương