Thứ 6, 05/07/2024, 14:44[GMT+7]

Nghệ An: Mưa lũ làm 5.000 người bị cô lập thiếu lương thực và nước sạch

Thứ 7, 31/10/2020 | 18:25:06
1,708 lượt xem
Sáng 31/10 nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao tại Nghệ An cô lập hoàn toàn xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khiến hơn 5.000 người có nguy cơ thiếu nước sạch và lương thực

Xã Thanh xuân, huyện Thanh chương với 5.000 hộ dân bị cô lập

Từ đêm qua đến sáng nay (31/10), tại huyện Thanh Chương mưa đã giảm dần. Tuy nhiên nước sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương vẫn dâng cao, có đoạn mấp mé ven Quốc hộ 46B.

Ông Nguyễn Khánh Thành, Bí thư xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, hiện trên địa bàn xã vẫn còn nhiều xóm bị nước lũ cô lập với hơn 5.000 dân. Cách duy nhất để cứu trợ cho những hộ dân này đi thuyền.

Ông Thành cho biết, Sáng nay 31/10, mực nước dâng cao hơn gần 50cm so với tối hôm qua. Toàn xã có hơn 10.000 dân thì hiện nay vẫn còn 5.000 người dân bị cô lập do nước lũ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy cấp do thiếu nước sạch và thiếu lương thực do mất điện. Do cả xã chỉ có một chiếc thuyền gỗ nên công tác cứu trợ, di chuyển người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tại xã Thanh Xuân điện đã bị cắt từ 3 ngày nay để đảm bảo an toàn. Nhưng do nước lên quá nhanh trong đêm, hiện vẫn ngập mênh mông, khiến cuộc sống của người dân hết sức khó khăn. Sau gần 2 ngày bị cô lập, sáng sớm nay chính quyền huyện Thanh Chương bắt đầu cho xe ô tô chở xuồng cano đến khu vực xã Thanh Xuân để vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân.

Lực lượng vũ trang của huyện Thanh Chương từ nhiều ngày nay đã được điều động xuống các xã để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, giúp người dân di dời khi nước lên. Hiện nay Cục quản lý đường bộ 2 và huyện Thanh Chương đang tập trung lực lượng, phương tiện khắc phục điểm sạt lở nghiêm trọng ở Rú Nguộc, trên QL 46B nối từ huyện Nam Đàn lên trung tâm huyện Thanh Chương.

Hiện nay điểm sạt lở nghiêm trọng này đã cơ bản được khắc phục xong, nhưng mới chỉ được thông xe 1 làn và chỉ những xe làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, xe của lực lượng phòng chống lụt bão được đi qua theo sự hướng dẫn, phân luồng của lực lượng công an. Bởi nhiều đoạn đường mực nước sông Lam đã dâng rất cao, có đoạn mấp mé ven QL 46B.

Tuy nhiên bất chấp cảnh báo nhiều người dân vẫn đi xe máy vào đoạn đường cấm này. Điều này hết sức nguy hiểm vì đỉnh Rú Nguộc do mưa to có thể sạt lở bất cứ lúc nào vùi lấp người và phương tiện giao thông.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, do trời mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương bị ngập nặng như ở TP Vinh, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành… Tổng số nhà bị ngập là 12.631 ngôi nhà, số hộ dân phải di dời do ngập lụt và sạt lở đất lên đến 2.916 hộ. Bên cạnh đó, hơn 835 ha lúa, 4.905 bị ngập nước, diện tích ngô, rau màu các loại bị thiệt hại 9.150,46. Hàng chục các điểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, hư hỏng gây chia cắt giao thông.

Đến thời điểm hiện nay, huyện Thanh Chương vẫn là tâm ngập lụt ở tỉnh Nghệ An. Người dân đang lo lắng nếu trời mưa tiếp, các thủy điện trên thượng nguồn xả lũ thì tình trạng ngập lụt sẽ càng nghiêm trọng.

Hiện nay, nước lũ vẫn đang dâng cao trên địa bàn huyện Thanh Chương. Mưa lũ đã khiến 2 người mất tích và 2 người bị thương. 2 người mất tích ở xã Thanh An, trên đường đi xe máy về nhà bị lũ cuốn, đến nay đã tìm thấy một nạn nhân. 2 người bị thương hiện sức khỏe đã ổn định. Xã Thanh Mỹ là điểm ngập sâu nhất của huyện Thanh Chương trong đợt lũ này. Có 2 tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng là đường đi qua xã Ngọc Sơn và tuyến đường từ xã Thanh Hương đi xã Ngọc Lâm; tại xã Thanh Sơn có một cầu qua đường bị nước cuốn trôi, tại xã Thanh Mai nước cuốn trôi 4 cầu.

Theo doanhnhanvn.vn