Thứ 5, 18/07/2024, 21:42[GMT+7]

Vũ Chính: Khẩn trương, quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 09/11/2020 | 08:41:11
632 lượt xem
Xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) là địa phương đầu tiên trong tỉnh tái phát ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nên ổ dịch nhanh chóng được khống chế. Mặc dù đã gần 40 ngày trên địa bàn xã không phát sinh thêm lợn ốm, chết do dịch bệnh nhưng chính quyền và người dân nơi đây vẫn không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Người chăn nuôi xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 25/9, đàn lợn của một hộ chăn nuôi tại thôn Trấn Tây có biểu hiện ốm, chết bất thường. Nhận được thông báo của người dân, chính quyền địa phương đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, xác minh thông tin đồng thời báo Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kịp thời có biện pháp xử lý. Sau khi cơ quan chuyên môn lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã Vũ Chính đã nhanh chóng tiêu hủy 5 con lợn ốm chết có trọng lượng 263kg bảo đảm đúng quy trình, tránh lây lan nguồn bệnh và gây ô nhiễm môi trường đồng thời khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Ngay sau khi xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập các tổ công tác phục vụ việc tiêu hủy lợn, vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh; triển khai các biện pháp cấp bách đối phó với dịch bệnh tới các thôn, tổ trên địa bàn; phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố hướng dẫn cách xử lý ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Tại 3 thôn, gồm 1 thôn phát sinh ổ dịch và 2 thôn vùng đệm được tập trung tiêu độc, khử trùng 1 lần/ngày, thực hiện liên tục trong 2 tuần. Đến nay dịch bệnh đã được khống chế, không phát sinh ổ dịch mới nhưng chúng tôi không chủ quan, lơ là bởi dịch bệnh có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào, địa phương vẫn tiếp tục tuyên truyền người dân đẩy mạnh công tác phòng dịch, mỗi tuần phun thuốc tiêu độc, khử trùng một lần, ngoài ra rắc thêm vôi bột để khử khuẩn, tiêu diệt mầm bệnh. Toàn xã đã sử dụng 99 lít hóa chất và 700kg vôi bột cấp cho các hộ chăn nuôi để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi và các điểm công cộng có nguy cơ cao.

Nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Vũ Chính đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch, chăm sóc và bảo vệ đàn lợn. Ông Nguyễn Công Minh, thôn Trấn Tây chia sẻ: Thời điểm trong thôn tái phát ổ dịch, gia đình tôi nuôi 20 con lợn thịt, tôi đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhờ vậy mà bảo vệ đàn lợn an toàn. Hiện gia đình tôi đã xuất bán 15 con lợn, chỉ còn nuôi 5 con, hàng tuần tôi vẫn thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng hóa chất 1 lần, rắc vôi bột khử khuẩn 2 lần, đồng thời bảo đảm chế độ chăm sóc nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết thêm: Thời gian tới, xã tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh, thành phố, thực hiện đồng bộ, nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngăn ngừa sự tái phát, xâm nhiễm của dịch bệnh vào địa bàn. Tiếp tục phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của xã cùng với trưởng thôn, tổ trưởng dân phố giám sát chặt chẽ tình hình đàn lợn tại các hộ chăn nuôi để kịp thời xử lý khi dịch bệnh xảy ra; hướng dẫn người chăn nuôi tuân thủ nghiêm ngặt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày