Thứ 2, 08/07/2024, 17:44[GMT+7]

Tháng cao điểm vì người nghèo ở Kiến Xương

Thứ 3, 17/11/2020 | 08:10:20
2,301 lượt xem
Những năm qua, việc chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Kiến Xương đã trở thành hoạt động thường xuyên, trong đó tập trung cao trong tháng cao điểm vì người nghèo từ ngày 17/10 - 18/11. Ủy ban MTTQ huyện với vai trò cơ quan thường trực Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng; tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm lo cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương tiếp nhận ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2020.

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương khẳng định: Hàng năm, cứ đến dịp tháng cao điểm vì người nghèo, các hoạt động hưởng ứng, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo được đẩy mạnh với những việc làm thiết thực. Các địa phương, đơn vị dù còn nhiều khó khăn nhưng đều tự nguyện chung tay cùng xã hội chăm lo cho người nghèo. Bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện vận động được từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Đặc biệt, việc triển khai vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” còn nhận được sự quan tâm của các doanh nhân, nhà hảo tâm, hội đồng hương Kiến Xương ở ngoài huyện với số tiền ủng hộ hàng tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, từ tháng 10/2019 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 12 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ 90 hộ nghèo khám chữa bệnh, trên 300 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; thăm và trao tặng trên 3.000 suất quà nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây con giống, phát triển sản xuất... Tuy nhiên, tính đến hết năm 2019 Kiến Xương vẫn còn gần 2.500 hộ nghèo (chiếm 3,16%) và 2.663 hộ cận nghèo (chiếm 3,38%), trong đó nhiều hộ nghèo đang gặp khó khăn về đời sống, nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo... Chính vì thế, trong tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, huyện tiếp tục kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” bằng những hành động thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Lực, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Để hoạt động hỗ trợ người nghèo đạt hiệu quả cao hơn nữa, bên cạnh sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, huyện còn huy động toàn dân, mọi nguồn lực cùng tham gia giúp đỡ người nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” để mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức, doanh nghiệp thấy rõ trách nhiệm chung tay giúp đỡ người nghèo thường xuyên chứ không chỉ làm trong đợt cao điểm. Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, Huyện ủy Kiến Xương yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các cơ quan, đơn vị tiết kiệm chi tiêu trích quỹ phúc lợi ủng hộ quỹ với tinh thần cao nhất, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Huyện cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên thi đua phát huy sáng kiến, đề xuất các giải pháp, đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo, nêu cao tinh thần gương mẫu, đồng hành cùng người nghèo vươn lên thoát nghèo. 

Bà Vũ Thị Huấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Kiến Xương cho biết: Với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho dân, thời gian qua, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực. Hàng năm, vào dịp tết, tháng cao điểm vì người nghèo, thị trấn đều kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ; đồng thời, trích quỹ “Vì người nghèo” để tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo. Do đó, 100% người nghèo đều có quà tết. Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, thực hiện chủ trương xóa nhà dột nát cho các đối tượng luôn được quan tâm. Từ tháng 8/2020 đến nay, Ủy ban MTTQ thị trấn đã trích quỹ hỗ trợ xây mới 1 nhà, sửa chữa 4 nhà. Trong tháng hành động vì người cao tuổi vừa qua, Ủy ban MTTQ thị trấn trích quỹ “Vì người nghèo” tặng 10 suất quà cho 10 người cao tuổi thuộc hộ nghèo. Hiện nay, Ủy ban MTTQ thị trấn đang phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, dự kiến thu được 35 triệu đồng trở lên.

Sau 20 ngày phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương đã nhận được trên 140 triệu đồng từ 62 đơn vị, cá nhân ủng hộ. Đây là một trong những việc làm thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc giảm nghèo ở địa phương.

Thu Thủy