Thứ 2, 08/07/2024, 17:59[GMT+7]

Nghĩa tình đồng đội

Thứ 2, 23/11/2020 | 08:22:51
1,501 lượt xem
Từ các nguồn xã hội hóa và kinh phí tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho quân nhân, cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, thể hiện tình cảm của những người lính Cụ Hồ dành cho nhau.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cựu chiến binh Phạm Ngọc Thêu, xã Đông Minh (Tiền Hải) dịp khánh thành nhà tình nghĩa.

Cuối tháng 10 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà đồng đội tặng gia đình Trung úy Đặng Thị Thanh Huyền, nhân viên Văn phòng Bộ CHQS tỉnh. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng của Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh và kinh phí của gia đình, sau 2 tháng thi công, căn nhà hơn 30mvới công trình phụ khép kín được hoàn thành. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Nhường, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trước thời điểm khánh thành nhà, vợ chồng đồng chí Huyền đang ở nhà thuê, còn bố đẻ đồng chí là thương binh 1/4, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đây là món quà ý nghĩa, góp phần động viên quân nhân Đặng Thị Thanh Huyền vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cùng chung niềm vui như Trung úy Đặng Thị Thanh Huyền, trong dịp này còn có gia đình chiến sĩ Hoàng Trọng Đạt, xã Hà Giang (Đông Hưng) và cựu chiến binh Phạm Ngọc Thêu, xã Đông Minh (Tiền Hải) cũng được hỗ trợ về nhà ở. Trường hợp của anh Đạt hoàn cảnh gia đình éo le. Nhà chỉ có 2 mẹ con, trong khi mẹ mắc bệnh tâm thần, hưởng hỗ trợ của địa phương. Dù là con một, hoàn cảnh khó khăn nhưng anh Đạt đã tình nguyện nhập ngũ tháng 2/2020, hiện là chiến sĩ Trung đoàn 50 (Bộ CHQS thành phố Hải Phòng). 

Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Kinh phí 65 triệu đồng xây dựng căn nhà đồng đội cho quân nhân tại ngũ Hoàng Trọng Đạt được trích từ nguồn vận động quyên góp ủng hộ của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Đông Hưng, Hội Chữ thập đỏ huyện và các nhà hảo tâm. Còn với trường hợp của cựu chiến binh Phạm Ngọc Thêu là nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, Bộ CHQS tỉnh đã trích 80 triệu đồng để cùng gia đình, dòng họ, cấp ủy, chính quyền, bà con trong thôn góp công, của xây dựng nhà kiên cố thay thế căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia ngày công xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Những năm qua, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh ủng hộ vật chất, ngày công lao động và chung sức xây dựng những ngôi nhà đồng đội, nhà tình nghĩa tặng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang công tác trong quân đội, cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Quá trình rà soát, khảo sát và xét duyệt đối tượng cần hỗ trợ nhà ở được Bộ CHQS tỉnh tổ chức chặt chẽ, trao tặng đúng đối tượng theo tiêu chí đã xác định.

Đồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Để có nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh phát động và vận động mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh trích 1 ngày lương; đồng thời xây dựng quỹ từ việc tiết kiệm chi tiêu, tăng gia sản xuất và huy động các nguồn xã hội hóa khác để ủng hộ quỹ. Điều đáng mừng là chủ trương xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa của Bộ CHQS tỉnh đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.

Từ nguồn quỹ này, 5 năm qua Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng 33 nhà tình nghĩa, 13 nhà đồng đội cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Cùng với xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ trên 1.000 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí theo chương trình quân dân y phối hợp cho trên 2.000 đối tượng chính sách với số tiền trên 870 triệu đồng; đồng thời, nhận hỗ trợ, đỡ đầu 35 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300.000 đồng/học sinh/tháng cho đến khi các em học hết THPT.

Có thể nói, các hoạt động nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện trong những năm qua, nhất là hoạt động tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là món quà thiết thực, thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, từ đó tiếp thêm nguồn lực để các gia đình quân nhân, cựu chiến binh hoàn cảnh khó khăn thực hiện ước mơ xây dựng những ngôi nhà khang trang, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Tất Đạt