Thứ 2, 08/07/2024, 17:13[GMT+7]

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở Kiến Xương

Thứ 6, 04/12/2020 | 08:47:45
7,531 lượt xem
Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kiến Xương quan tâm. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã đưa phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Hội Khuyến học huyện Kiến Xương khen thưởng các tập thể, cá nhân của thị trấn Kiến Xương có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Thu Thủy

Hội Khuyến học huyện Kiến Xương đã bám sát phong trào “3 mạnh, 3 cần”, đó là mạnh về tổ chức, mạnh về cán bộ, mạnh về phong trào; cần tham mưu tốt, cần liên kết phối hợp tốt, cần tuyên truyền và dân vận tốt. Đến nay, toàn huyện có 54 hội khuyến học cơ sở, 319 chi hội khuyến học thôn, khu phố, các trường mầm non, tiểu học và THCS; 570 ban khuyến học các dòng họ, đoàn thể, nhà thờ, nhà chùa.

Để huy động nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Kiến Xương đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, đồng thời viết thư kêu gọi, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhằm vận động toàn dân ủng hộ xây dựng quỹ. Kết quả, 5 năm qua các cấp hội khuyến học ở Kiến Xương đã huy động được trên 27 tỷ đồng cho quỹ khuyến học.

Hàng năm, Hội Khuyến học huyện Kiến Xương còn phát động 3 phong trào thi đua: “Xuân khuyến học”, “Tháng khuyến học”, “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển giáo dục trong nhà trường như tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh vượt khó vươn lên trong học tập. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên, liên tục, trong đó cao điểm là tháng khuyến học từ ngày 5/8 - 5/9 và dịp tết Nguyên đán hàng năm. 5 năm qua, các cấp hội khuyến học ở Kiến Xương đã biểu dương khen thưởng, trao trên 130.000 suất quà khuyến học và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tốt trị giá trên 13,7 tỷ đồng, kịp thời khen thưởng, động viên các em học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập và là cơ hội để các em chia sẻ quá trình phấn đấu học tập của mình, lan tỏa phong trào học tập trong cộng đồng.

Một trong những địa phương dẫn đầu công tác khuyến học, khuyến tài là thị trấn Kiến Xương. Thời gian qua, Hội Khuyến học thị trấn đã triển khai thực hiện tốt Đề án số 281 của Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Theo đó, Hội đã xây dựng các giải pháp tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao chất lượng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở địa phương. Hàng năm, Hội đã duy trì, tổ chức tốt ngày hội khuyến học ở 21 chi hội khu dân cư, đơn vị trường học và ở 20 dòng họ. 5 năm qua, các chi hội đã khen thưởng trên 6.000 học sinh, Hội Khuyến học thị trấn khen thưởng 1.605 học sinh chăm ngoan học giỏi từ cấp huyện đến cấp quốc gia với số tiền trên 67 triệu đồng. Đặc biệt, Hội Khuyến học thị trấn đã có kế hoạch vận động xây dựng quỹ khuyến học ở cả 3 cấp, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ tại các chi hội, dòng họ. Bằng nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, đến cuối năm 2019 quỹ khuyến học 3 cấp quản lý trên 353 triệu đồng, tăng gần 119 triệu đồng so với năm 2015.

Không chỉ ở thị trấn mà ở các xã công tác khuyến học cũng rất sôi động. Điển hình như ở xã Vũ An, cứ đến dịp năm học mới hàng năm Hội Khuyến học xã đều tổ chức trao thưởng cho học sinh vượt khó chăm ngoan học giỏi và vận động xây dựng quỹ khuyến học. Dịp năm học 2020 - 2021, Hội Khuyến học xã đã trao 123 suất quà cho các em học sinh, trong đó có 17 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ trao 7 suất quà của quỹ cặp lá yêu thương cho 7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ trao 30 suất quà cho các em học sinh.

Nhờ những cách làm sáng tạo, phù hợp, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Kiến Xương đã góp phần vào thành tích chung trong công tác giáo dục của địa phương. Kết quả thi đua chung toàn ngành năm học 2019 - 2020, Kiến Xương xếp thứ 3/8 huyện, thành phố trong tỉnh.

BÙI THỊ QUÝ
 (Trường Chính trị tỉnh)