Thứ 4, 03/07/2024, 12:41[GMT+7]

Đông Hưng xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 11/01/2021 | 08:03:23
2,237 lượt xem
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, những năm qua, huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Phụ nữ xã Đông Kinh (Đông Hưng) thường xuyên ra quân thu gom rác thải trên các tuyến đường góp phần bảo vệ môi trường.

Các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp xã, cấp huyện đều khó với nhiều chỉ tiêu cần thực hiện, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc. 

Theo đồng chí Phạm Văn Hoài, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Những năm qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, giải pháp bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân; phối hợp với các cơ quan, tổ chức hội, đoàn thể lồng ghép chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường vào nội dung sinh hoạt thường kỳ... Phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, tồn tại trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; tập trung xử lý các điểm nóng, các vi phạm về môi trường trên địa bàn toàn huyện. Phát động nhiều phong trào như: trồng cây xanh, trồng hoa nơi công cộng, trong khu dân cư, trên các tuyến đường giao thông, tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, ngày chủ nhật xanh... Các tổ chức hội, đoàn thể đã nêu cao trách nhiệm thông qua việc triển khai các phong trào, mô hình hiệu quả để chung tay thực hiện các tiêu chí về môi trường. 

Đồng chí Vũ Hữu Quang, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cho biết: Huyện đoàn đã triển khai nhiều phong trào và mô hình bảo vệ môi trường cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng NTM. Mỗi năm, đoàn thanh niên các cấp trong huyện tổ chức trên 100 cuộc ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, thu gom bao bì thuốc trừ sâu; khơi thông dòng chảy; tổ chức trồng hàng nghìn cây xanh tại nơi công cộng, trên các trục đường; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như tuyến đường tự quản, dòng sông tự quản, tham gia giúp các địa phương làm đường giao thông nông thôn.  

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, hưởng ứng nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, công tác bảo vệ môi trường ở Đông Hưng có chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó 97,6% hộ dân sử dụng nước máy. Toàn huyện có 9 công trình cấp nước sạch tập trung với tổng công suất trên 50.000m3/ngày đêm; có 253 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 67 cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, 9 làng nghề đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải phát sinh theo quy định. Các xã, thị trấn đã xây dựng hệ thống thu gom, tiêu thoát nước đồng bộ với xây dựng đường giao thông trong khu dân cư. Toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 203 HTX, tổ, đội thu gom, vận chuyển rác thải tới khu tập trung để xử lý theo quy định, bảo đảm rác thải phát sinh được thu gom, vận chuyển kịp thời, không để tồn đọng lâu. Với sự hỗ trợ của tỉnh, 12 xã đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ lò đốt, các xã còn lại thực hiện chôn lấp rác thải đúng quy trình. Các xã đã đặt hàng nghìn bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên khắp các cánh đồng. Chất thải rắn, chất thải nguy hại được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thu gom, phân loại, xử lý đúng quy định. Hiện tỷ lệ rác thải được thu gom trên địa bàn huyện đạt trên 95%.

Đến nay, 100% xã và huyện Đông Hưng đã được công nhận đạt chuẩn NTM; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp; môi trường trong lành, người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn rất phấn khởi. 

Ông Lê Sỹ Huyền, xã Đông Phương cho biết: Khi chưa triển khai xây dựng NTM, nhiều nơi rác để bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, đường làng cỏ mọc um tùm... Nay nhân dân tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa làm đẹp khuôn viên gia đình và đường làng, ngõ xóm, vì vậy rác đã được thu gom, xử lý đúng quy định, xóm làng xanh, sạch, đẹp.

Xác định môi trường là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển nông thôn bền vững, thời gian tới, huyện Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; đồng thời xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường nhằm kiểm soát và hạn chế thấp nhất mức độ gia tăng ô nhiễm, góp phần xây NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thu Hiền