Thứ 6, 05/07/2024, 13:19[GMT+7]

Phụ nữ xã Thụy Chính: Nhiều mô hình hiệu quả, ý nghĩa

Thứ 6, 15/01/2021 | 08:56:25
2,823 lượt xem
Là đơn vị được chọn làm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thụy Chính (Thái Thụy) đã xây dựng, triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, ý nghĩa. Các mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chị em mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phụ nữ thôn Miếu, xã Thụy Chính phân loại rác thải tại gia đình.

Sự xúc động và biết ơn luôn thường trực trong lòng của chị Trần Thị Thoa, Chi hội Phụ nữ khu 1, thôn Hòe Nhai khi nói về sự chia sẻ, giúp đỡ của chị em trong thôn. Chị cho biết: Khi chồng tôi bị tai nạn, chị em trong thôn luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất. Chị em đã quyên góp ủng hộ gia đình tôi 15 triệu đồng. Lúc khó khăn, hoạn nạn, tình chị em càng thêm ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Chính cho biết: Cùng với chị Thoa, nhiệm kỳ qua, các chi hội phụ nữ ở Thụy Chính đã vận động hội viên quyên góp ủng hộ giúp đỡ 5 chị có hoàn cảnh khó khăn đột xuất với số tiền hơn 37 triệu đồng cùng hàng chục ngày công. Hội LHPN xã vận động hội viên xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ được 7,2 triệu đồng giúp 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong các dịp lễ, tết, Hội cũng đã trích quỹ 2,4 triệu đồng để tặng quà phụ nữ nghèo; phối hợp tặng 90 suất quà cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 55 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp cũng được đẩy mạnh. Hội phối hợp tín chấp cho chị em vay gần 8,5 tỷ đồng; tổ chức 9 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 868 lượt hội viên; mở 8 lớp tập huấn kiến thức kinh doanh quy mô hộ gia đình, đào tạo nghề, dạy nghề cho 145 hội viên, giới thiệu 85 chị vào làm việc tại các tổ nghề cho thu nhập từ 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, số hội viên có thêm nghề phụ tại địa phương là 67,5%, có thu nhập khá, ổn định. Từ năm 2016 đến nay, với các hoạt động ý nghĩa thiết thực tổ chức hội phụ nữ ở Thụy Chính đã giúp 11 gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Một trong những mô hình được chị em tích cực hưởng ứng là phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mô hình này được Hội LHPN xã triển khai từ năm 2016, được nhân rộng và đạt hiệu quả rõ rệt từ năm 2019. Để xây dựng và nhân rộng mô hình, Hội đã phối hợp tổ chức truyền thông về công tác bảo vệ môi trường, phân loại và xử lý rác thải, lựa chọn thực phẩm an toàn cho 600 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Mỗi thành viên tham gia mô hình được hỗ trợ 2 xô đựng rác có nắp đậy: 1 đựng rác vô cơ, 1 đựng rác hữu cơ và 1 nắp bằng kim loại để đậy hố chôn rác thải hữu cơ, đồng thời mỗi gia đình được khuyến khích tự mua thêm 1 thùng đựng rác có nắp đậy để chứa rác thải vô cơ. Từ mô hình điểm của thôn Miếu, đến nay mô hình đã được triển khai ra toàn xã. Cùng với phân loại rác thải tại hộ gia đình, chị em cũng tích cực đóng góp 11,6 triệu đồng xây 46 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng; vận động chị em và người thân thu, bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Chị em còn tham gia trồng, chăm sóc 5,4km đường hoa, các hàng cây cảnh, vệ sinh các tuyến đường góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm: Để góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các chi hội chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp và hấp dẫn hội viên, quan tâm xây dựng các mô hình đặc thù để thu hút phụ nữ vào tổ chức hội. Hiện nay, 4/4 chi hội có mô hình tổ phụ nữ cao tuổi, thu hút thêm 90 phụ nữ cao tuổi tham gia tổ chức hội (đạt 55% tổng số phụ nữ cao tuổi). Các chi hội cũng xây dựng quỹ hội bằng nhiều hình thức như: cấy lúa, làm đường, khơi thông cống rãnh. Cùng với đó xây dựng 4 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; giới thiệu, kết nạp 6 đảng viên nữ.

Với sự sáng tạo, linh hoạt, ra mắt nhiều mô hình hay, các phong trào của Hội LHPN xã Thụy Chính không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng, qua đó góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, chung sức xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Xuân Phương