Thứ 2, 08/07/2024, 11:11[GMT+7]

Thành phố chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 06/02/2021 | 08:13:02
1,683 lượt xem
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, phát huy kinh nghiệm chống dịch, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Bình đã nhanh chóng, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm hài hòa mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì ổn định phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các công trường thi công trên địa bàn thành phố đều chủ động phòng, chống dịch.

Đến ngày 2/2, thành phố có trên 700 trường hợp trở về từ các địa phương có dịch, hiện các trường hợp đều có sức khỏe bình thường. Thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 35 trường hợp nguy cơ cao, có 13 mẫu có kết quả âm tính với Covid-19, 22 mẫu đang chờ kết quả. Hiện có gần 600 trường hợp quản lý, theo dõi, cách ly tại nhà và 10 trường hợp có nguy cơ được quản lý, theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 tại thành phố Thái Bình song từ nay đến tết Nguyên đán số lượng công dân thành phố trở về từ các địa phương có dịch sẽ tiếp tục gia tăng, nguy cơ lây nhiễm là rất cao nếu không thực hiện tốt công tác rà soát, phát hiện người trở về từ vùng dịch. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, chiều tối ngày 28/1 thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, công điện của trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Từ 0 giờ ngày 29/1, thành phố kích hoạt 3 tổ tuần tra gồm lực lượng công an, quân sự, y tế, quản lý thị trường, thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị cùng 233 tổ tự quản với 1.724 thành viên. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch như hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, đeo khẩu trang, không tập trung đông người; hạn chế các cuộc họp chưa thật cần thiết; dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn. Lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường tổ chức rà soát tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, trên cơ sở phát huy vai trò của thôn, tổ dân phố, ý thức tự giác khai báo y tế của người dân. Đồng thời, thành phố đã xây dựng các kịch bản, phương án đáp ứng nhanh khi có các tình huống xác định trường hợp dương tính với Covid-19. 

Ông Hà Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết: Với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, các thôn thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ công dân của xã từ vùng dịch về và công dân ở nơi xa về quê ăn tết. Phân công lực lượng phối hợp 12 chốt tổ tự quản ở 6 thôn và một số chốt trọng điểm giáp với các xã của huyện Đông Hưng có nhiệm vụ kiểm soát người ra vào xã, đặc biệt là người từ vùng dịch về. Tại các nơi thường xuyên có tiếp xúc đông người như chợ, trụ sở UBND xã..., địa phương treo băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền thông điệp 5K, trang bị dung dịch sát khuẩn tay. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo trạm y tế bố trí khu vực để người dân khai báo y tế. 

Trước đây, hàng sáng ông Khiếu Văn Đối, thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ cùng các bạn cao tuổi trong thôn thường tập trung đánh cờ, ngồi chơi thì một tuần nay ông cũng như mọi người không còn tập trung đông người nữa. Bởi theo ông Đối, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thì sự chung sức, đồng lòng chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi người dân mới có thể đẩy lùi được dịch Covid-19, để người người, nhà nhà được đón xuân an lành, hạnh phúc. 

Tổ dân phố số 5, phường Đề Thám có gần 300 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu, trên địa bàn tổ còn có chợ Đề Thám với số lượng người mua, người bán hàng ngày rất đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu không kiểm soát tốt tình hình. Xác định điều đó, tổ dân phố số 5 đã kích hoạt tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 với 10 thành viên do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Tổ tự quản có nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thường xuyên tuần tra, rà soát những người từ nơi khác về địa phương, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, cá nhân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tổ tự quản còn phối hợp với Ban Quản lý chợ Đề Thám trực chốt tại các khu vực ra vào chợ nhắc nhở bà con nhân dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Phối hợp phát khẩu trang vải miễn phí cho người dân không có khẩu trang, kiên quyết không để trường hợp người dân không đeo khẩu trang vào chợ. 

Ông Lại Huy Bình, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5, tổ trưởng tổ tự quản cho biết: Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tổ dân phố được triển khai quyết liệt gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh để nhân dân vui tết, đón xuân vui tươi, an toàn. 

Cùng với các biện pháp của cơ quan chức năng thì sự chủ động, tự giác, trung thực khai báo y tế của mỗi người dân đóng vai trò quan trọng, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng. 

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày