Thứ 6, 05/07/2024, 13:48[GMT+7]

Đông Hưng: Hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững

Thứ 2, 29/03/2021 | 14:54:23
4,851 lượt xem
Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, huyện Đông Hưng đã triển khai hiệu quả các chương trình giảm nghèo, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, gia đình anh Từ Sa Ny đã vươn lên thoát nghèo.

Huyện Đông Hưng hiện có 38 xã, thị trấn, 229 thôn, tổ dân phố với gần 26 vạn dân. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác giảm nghèo, huyện đã triển khai thực hiện các văn bản của trung ương, của tỉnh; xây dựng và chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện kế hoạch của huyện về thực hiện chính sách giảm nghèo. Theo đó, huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu giảm nghèo với nhiều hình thức. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức tốt việc tuyên truyền về chế độ, chính sách giảm nghèo, gương điển hình thoát nghèo, vươn lên làm giàu, các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao..., giúp hộ nghèo có thể vận dụng, làm theo. Vì vậy, nhận thức của hộ nghèo nói riêng, nhân dân trong huyện nói chung về chính sách của Đảng, Nhà nước được nâng lên, nhiều hộ nghèo đã chủ động nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Từ Sa Ny và chị Đặng Thị Miền, thôn Tăng, xã Phú Châu là hộ nghèo của xã, cuộc sống rất khó khăn. Được sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể thông qua các chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn, cuộc sống của anh chị có nhiều thay đổi. Chị Miền tâm sự: Chồng tôi là người dân tộc Khơme, bố mẹ mất sớm, chúng tôi lấy nhau nhưng không có vốn để phát triển kinh tế. Năm 2015, qua xét duyệt gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền đó, gia đình tôi mua sắm dụng cụ làm cơ khí, buôn bán nhỏ. Sau vài năm kinh tế ổn định, chúng tôi đã xây được nhà, cuộc sống khấm khá hơn, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, hàng năm, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã nhận thức được trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, tập trung điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng thời chỉ đạo các thôn, tổ dân phố trong quá trình rà soát phải chính xác, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai. 

Ông Vũ Thế Tuấn, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Phú Châu cho biết: Hàng năm, khoảng tháng 9, tháng 10, địa phương tổ chức rà soát, xác định hộ nghèo. Trước khi thực hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị, mời các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ phụ nữ của thôn lên để thống nhất triển khai rà soát, xác định hộ nghèo sao cho chính xác. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện đã phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo, bảo đảm tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện đều được hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Thống kê giai đoạn 2016 - 2020 toàn huyện có 559 hộ nghèo được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 17,7 tỷ đồng; 355 hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng; 594 học sinh, sinh viên được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 12,3 tỷ đồng; hỗ trợ miễn giảm học phí cho trên 4.570 lượt học sinh với tổng số tiền 844 triệu đồng; cấp miễn phí trên 51.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền gần 34 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn làm nhà ở, hỗ trợ điện nước... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện giảm dần qua từng năm. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 5,17%, hộ cận nghèo là 3,19%; năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo là 4,76%, hộ cận nghèo là 3,34%; đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%, hộ cận nghèo còn 2,59%.

Theo ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện, kết quả giảm nghèo bền vững của Đông Hưng có được là do các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở luôn kiên trì thực hiện mục tiêu đề ra, không chủ quan, nóng vội, không chạy theo thành tích, khơi dậy được ý chí vươn lên của chính bản thân người nghèo để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Chú trọng làm tốt công tác điều tra, nắm chắc đối tượng ngay từ cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân, nhất là ở cấp thôn, xã, từ việc xác nhận đối tượng thụ hưởng đến việc thực hiện các chính sách, thông qua đó ngăn ngừa tiêu cực, lợi dụng chính sách, đồng thời phát hiện những hạn chế, bất hợp lý để giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa cho mục tiêu giảm nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng thu hút và động viên sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân hỗ trợ người nghèo.

Nguyễn Cường