Thứ 6, 05/07/2024, 16:01[GMT+7]

Triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 30/04/2021 | 19:06:53
529 lượt xem
Chiều ngày 30/4, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Y tế báo cáo đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố dự họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 30/4 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân số 2897, đã xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1; 9 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân số 2899, đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm, hiện tại có 4 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Các trường hợp F1 đều đã được thực hiện cách ly theo quy định. Đối với 1 trường hợp F0 là người Hưng Yên sang di tích đền Tiên La, xã Đoan Hùng (Hưng Hà) vào ngày 25/4, sau khi có thông tin về trường hợp F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát và cập nhật thông tin truy vết các trường hợp đi, đến đền Tiên La; đồng thời triển khai lập danh sách, khai báo y tế, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Sau  khi nghe ý kiến của các sở, ngành, các huyện, thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh chuyển sang giai đoạn mới, đã xuất hiện trường hợp F0 về địa bàn huyện Hưng Hà và một số trường hợp F1 trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, tình hình dịch có thể diễn biến phức tạp hơn. Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi phụ trách, lĩnh vực quản lý.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đề nghị các huyện, thành phố kể từ 7 giờ 00, ngày 01/5/2021 tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh (riêng các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Hưng Hà đã đóng cửa từ 12 giờ, ngày 30/4/2021); UBND các huyện, thành phố kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tuyên truyền lưu động để nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch, như: hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa phương, nhất là đi, đến các vùng có dịch, trong trường hợp cần thiết phải đi ra tỉnh ngoài, yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám tang, đám giỗ, liên hoan, sinh nhật, nơi gặp mặt đông người khác; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng… kịp thời thông báo với cơ quan chức năng về các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch, người nhập cảnh trái phép để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Khẩn trương tổ chức rà soát, xác minh, truy vết, thông tin tìm người đến khu vực có trường hợp F0 đã từng đến và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên,…). Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; dịch vụ giải khát: tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, ghi nhật ký của khách hàng; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh. UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19; phương án huy động, bố trí nhân lực, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Khởi động lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, thành phố bảo đảm các điều kiện để sẵn sàng thực hiện cách ly y tế theo quy định. UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xác minh các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19; tổ chức cách ly và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly theo quy định; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phong tỏa, cách ly, đảm bảo hậu cần và an ninh trật tự trên địa bàn khi cần thiết. Đối với UBND huyện Hưng Hà tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực tiếp giáp với  tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hà Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương rà soát, xây dựng, ban hành quy trình vận chuyển, quản lý, theo dõi y tế đối với người nhiễm Covid-19, quy trình cách ly theo dõi y tế tại nhà, người hoàn thành cách ly tập trung về tỉnh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các trường hợp có nguy cơ; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo nhanh ngay khi xuất hiện diễn biến mới về dịch trên địa bàn. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình tích cực thông tin đề nghị người dân có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn. Tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bình tĩnh phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày