Thứ 4, 03/07/2024, 08:32[GMT+7]

Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Thứ 2, 31/05/2021 | 09:51:05
3,840 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thu thuế đạt được hiệu quả cao, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, thực hiện cắt giảm TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư cho biết: Trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách được giao, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời cho người dân, doanh nghiệp (DN) về các loại thuế mới, những chính sách, chế độ gia hạn, giảm, miễn thuế..., Chi cục đã tăng cường hiện đại hóa ngành, đơn giản hóa TTHC thuế nhằm giảm bớt thời gian, chi phí cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế. 

Ngay từ đầu năm, căn cứ văn bản chỉ đạo của ngành Thuế, Chi cục đã triển khai kịp thời kế hoạch, chương trình cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ theo trình tự ngay tại đơn vị giúp người nộp thuế nắm bắt dễ dàng khi đến giao dịch. Trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuế, Chi cục bố trí đội ngũ công chức giàu kinh nghiệm, vững về nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc tốt vào bộ phận một cửa để hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người nộp thuế kịp thời, đúng thời gian quy định. 

Cùng với đó, Chi cục phối hợp với các ban, ngành thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, kịp thời xử lý vướng mắc, luân chuyển hồ sơ bảo đảm đúng, sớm so với thời gian quy định, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử, các ngân hàng thương mại hỗ trợ trực tiếp các DN kê khai và gửi tờ khai qua mạng, sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử và triển khai dịch vụ tin nhắn miễn phí đối với người nộp thuế.

Thực hiện phương châm hoạt động của toàn ngành là “Minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”, Chi cục xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ có vai trò quan trọng đối với công tác quản lý thuế nên đã triển khai tuyên truyền, hỗ trợ tích cực về các chính sách thuế cho người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: trực tiếp, qua điện thoại, đường dây nóng, hòm thư điện tử, bằng văn bản, qua các phương tiện thông tin đại chúng, website của Cục Thuế tỉnh và dịch vụ thuế điện tử, qua hội nghị đối thoại DN. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, Chi cục đã thực hiện tốt việc cắt giảm, rút ngắn thời gian hoàn thành TTHC thuế đối với người nộp thuế.

Sản xuất tại Công ty TNHH Bông Thái Bình, cụm công nghiệp Phong Phú.

Đến nay, ngành Thuế đã tích hợp 120 TTHC mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các TTHC thuế được thực hiện ở cấp chi cục thuế đều đã được thực hiện qua mạng điện tử với các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, đăng ký thuế điện tử, xác nhận số nộp ngân sách, trả lời vướng mắc chính sách thuế..., từ đó rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Chi cục cũng đã thực hiện trả kết quả thông báo đến người nộp tiền sử dụng đất; thông báo đến người nộp thuế về tình hình kê khai, nợ thuế; thông báo đối thoại DN qua hình thức tin nhắn điện tử. Thực hiện đôn đốc người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế, nhận trả kết quả xác nhận số nộp ngân sách nhà nước bằng hình thức điện tử. Kết quả đã có 100% DN gửi hồ sơ khai thuế qua mạng, 100% đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế. 

Anh Nguyễn Đức Thành, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Đến giao dịch tại bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư, tôi được hướng dẫn cụ thể, tận tình. Các TTHC thuế ngày càng đơn giản, công khai, minh bạch. Hồ sơ giải quyết nhanh và đúng trình tự quy định.

Với những nỗ lực trong cải cách TTHC, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã góp phần cùng chính quyền địa phương tạo môi trường kinh doanh và đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng, thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Minh Nguyệt