Thứ 6, 05/07/2024, 20:33[GMT+7]

Củng cố, phát triển hội viên phụ nữ nòng cốt

Thứ 3, 08/06/2021 | 08:58:32
1,289 lượt xem
Thời gian qua, công tác củng cố và phát triển hội viên nòng cốt (HVNC) được thực hiện xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, được các cấp hội và hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng.

Cơ sở may gia công của chị Phạm Thị Xuyên, hội viên nòng cốt Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Phú, xã Độc Lập (Hưng Hà) không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 70 lao động địa phương.

Chị Đoàn Thị Hà, HVNC Chi hội Phụ nữ thôn 1, Đồng Hòa, xã Thụy Phong (Thái Thụy) được biết đến là điển hình trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Chị Hà cho biết: Năm 2019, gia đình tôi đã ủng hộ 30 triệu đồng để địa phương xây dựng hạ tầng nông thôn mới; ủng hộ 30 triệu đồng xây dựng công trình nhà tiếp linh của thôn. Mỗi khi Chi hội phát động phong trào như trồng đường hoa, phòng, chống dịch Covid-19... gia đình tôi đều ủng hộ từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Tôi cũng đã phát động chị em ủng hộ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng với chiều dài 1,5km, tổng kinh phí 85 triệu đồng, trong đó gia đình tôi ủng hộ 15,3 triệu đồng. Gia đình tôi duy trì việc tặng quà với số tiền 10 triệu đồng trong ngày đại đoàn kết toàn dân hay dịp trung thu, trại hè của các cháu thiếu nhi.

Cùng với chị Hà, hàng nghìn HVNC đã gương mẫu đi đầu, lan tỏa các phong trào của địa phương, của hội tới chị em và nhân dân. Để phát huy hơn nữa vai trò của HVNC, ngày  16/7/2018, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/NQ-BCH về việc xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của HVNC giai đoạn 2018 - 2021 với mục tiêu đến năm 2021 có 100% chi hội phụ nữ, tổ phụ nữ có ít nhất 20% HVNC trên tổng số hội viên. Để thực hiện mục tiêu trên, hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; giao chỉ tiêu thực hiện từng năm với số liệu cụ thể cho từng chi hội phù hợp với điều kiện thực tế. Để trở thành HVNC, các hội viên không chỉ tham gia đầy đủ hoạt động hội, có đạo đức, lối sống lành mạnh... mà quan trọng nhất là tinh thần tự nguyện, thật sự đam mê hoạt động hội. Lực lượng hội viên nòng cốt được kiện toàn qua từng năm; những trường hợp cao tuổi, đau ốm hay rời khỏi địa phương, không bảo đảm các tiêu chuẩn đều được sắp xếp, thay thế.

Theo chị Phạm Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Trong 3 năm, hội LHPN cơ sở đã tổ chức được 295 lớp bồi dưỡng cho 75.895 lượt HVNC để hướng dẫn các kỹ năng về công tác vận động quần chúng, nắm bắt diễn biến tư tưởng của phụ nữ và kỹ năng báo cáo, phản ánh thông tin. Ngoài ra, các cơ sở đã chọn cử 677.304 lượt HVNC tham gia 2.575 lớp chuyên đề do Hội LHPN tỉnh, huyện, xã và các ban, ngành trong xã tổ chức. Bên cạnh đó, HVNC còn được cung cấp, trang bị các tài liệu cần thiết như: sách báo, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền... giúp chị em thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đến tháng 5/2021, 100% chi hội phụ nữ trong tỉnh đều xây dựng được HVNC với 73.278 chị, chiếm 20,3% tổng số hội viên, tăng 6.821 HVNC so với thời điểm ban hành Nghị quyết và vượt 0,3% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra. Chất lượng HVNC ngày càng được nâng cao, chị em có trình độ văn hóa cao hơn, năng động, tự tin hơn.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) chăm sóc đường hoa.

Để phát huy vai trò của HVNC, các chi hội phụ nữ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng HVNC. Chị Vũ Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Mỗi HVNC có thế mạnh riêng, đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và hòa giải; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hội; nhất là các HVNC tôn giáo, phát huy tiếng nói trong cộng đồng tôn giáo tại địa phương. Các chị thực sự là hạt nhân trong các mô hình hoạt động do hội LHPN cơ sở thành lập, xây dựng. Nhiều chị được bầu là chủ nhiệm các CLB, tổ trưởng các tổ tự quản, hạt nhân văn nghệ, thành viên chính thức tích cực tham gia và vận động hội viên cùng tham gia. Nhiều HVNC đã chủ động thành lập các nhóm, tổ phụ nữ như: nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ tự quản vệ sinh môi trường, các nhóm tập khiêu vũ, hoạt động thể thao..., huy động được đông đảo hội viên tham gia, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động hội ở cơ sở. Các chị còn là những điển hình tiêu biểu trong các phong trào nhân đạo từ thiện ở địa phương; tích cực phát triển kinh tế, là những chủ doanh nghiệp tạo việc làm cho nhiều lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Những kết quả mà HVNC tham gia thực hiện trong thời gian qua mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho phụ nữ, hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Xuân Phương