Thứ 6, 05/07/2024, 20:19[GMT+7]

Tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế của tỉnh

Thứ 3, 08/06/2021 | 17:44:35
2,611 lượt xem
Chiều ngày 8/6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo những “điểm nghẽn” trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh và các giải pháp tháo gỡ; Sở Công Thương báo cáo về Quy chế Quản lý cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố dự cuộc họp.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ về phát triển kinh tế và những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn 2016 – 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra 7 “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới phát triển kinh tế của tỉnh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: Công tác giải phóng mặt bằng; hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối; chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế chính sách của tỉnh; công tác quy hoạch; công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; công tác cải cách thủ tục hành chính; nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh chỉ ra những “điểm nghẽn” và nguyên nhân, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, dự thảo Quy chế Quản lý CCN trên địa bàn tỉnh có 3 chương, 18 điều quy định về quy định chung; nội dung quản lý CCN, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan và tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo tại cuộc họp. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh và bàn, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian tới. Các đại biểu cũng góp ý bổ sung một số nội dung vào Quy chế Quản lý CCN trên địa bàn tỉnh.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh, vì vậy những nút thắt hay "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế dứt khoát phải được tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Thống nhất với những nhận định, đánh giá thực trạng và các giải pháp tháo gỡ các “điểm nghẽn” do Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất; tuy nhiên để tháo gỡ được các “điểm nghẽn” đó, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phải có kế hoạch phân kỳ lộ trình thực hiện, lựa chọn tháo gỡ những vấn đề cấp bách trước, có tính khả thi cao trong điều kiện thực tế của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến của đại biểu bổ sung vào các giải pháp tháo gỡ; xác định rõ đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp thực hiện để tránh chồng chéo và rõ trách nhiệm. Giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố cùng bàn bạc, thống nhất giải pháp tháo gỡ những bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực tỉnh đã quy hoạch và ưu tiên thu hút đầu tư; cụ thể hóa các danh mục dự án đầu tư kết cấu hạ tầng để tập trung nguồn lực đầu tư thực hiện phát huy hiệu quả. Sở Công Thương chỉ đạo các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp đẩy nhanh đầu tư thực hiện dự án. Các sở, ngành, huyện, thành phố phải thực hiện cải cách thủ tục hành chính mạnh hơn, hiệu quả hơn tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển kinh tế…

Về Quy chế Quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao Sở Công Thương tiếp thu các ý kiến của đại biểu, hoàn chỉnh nội dung của Quy chế trên cơ sở đúng quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn của tỉnh; phân rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đơn vị, trong công tác quản lý, khai thác hiệu quả cụm công nghiệp để UBND tỉnh ban hành triển khai thực hiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Khắc Duẩn