Thứ 6, 05/07/2024, 13:43[GMT+7]

Kiến Xương: 31ha lúa xuân xuất hiện lúa dại

Thứ 2, 14/06/2021 | 14:57:02
869 lượt xem
Sáng ngày 14/6, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật phòng trừ lúa dại (hay còn gọi là lúa cỏ, lúa ma) cho cán bộ một số xã trên địa bàn huyện.

Một số diện tích lúa xuân xuất hiện lúa dại trên địa bàn xã Vũ Hòa (Kiến Xương).

Theo Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lúa dại xuất hiện rải rác từ vụ mùa năm 2020 tại một số địa phương. Đến vụ xuân năm 2021, lúa dại phát tán và xuất hiện trên nhiều xã của huyện Kiến Xương như: Lê Lợi, Đình Phùng, Hồng Thái, Bình Nguyên, Trà Giang, Vũ Hòa, Vũ Công, Thượng Hiền. Tổng diện tích lúa có xuất hiện lúa dại trên địa bàn huyện khoảng 31ha, trong đó có 3ha có tỷ lệ lẫn lúa dại cao.

Để phòng trừ lúa dại phát tán trên diện rộng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo bà con nông dân sử dụng hạt giống sạch, không lẫn hạt lúa dại. Luân canh lúa với cây trồng khác như đậu tương hoặc các loại ngũ cốc khác ngoài lúa, đồng thời thường xuyên theo dõi và nhổ bỏ lúa dại. Tiến hành cấy lúa theo hàng thay vì gieo sạ giúp dễ nhận biết lúa dại khi mọc để nhổ bỏ. Làm đất sớm sau khi thu hoạch lúa để hạt lúa dại nảy mầm rồi tiến hành nhổ bỏ. Tăng cường điều tra, phát hiện sự xuất hiện của lúa dại trên đồng ruộng, khoanh vùng diện tích nhiễm để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với những ruộng mới xuất hiện lúa dại cần tiến hành nhổ bỏ sớm trước khi trổ bông. Dùng chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma phun đậm trên mặt ruộng sao cho các hạt lúa dại rụng xuống mặt đất được tiếp xúc với chế phẩm này. Chế phẩm Trichoderma sẽ giúp phân hủy Xellulo vỏ trấu và làm mất sức nảy mầm của hạt lúa dại.

 Phạm Hưng

(Đài TT-TH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày