Thứ 4, 03/07/2024, 11:14[GMT+7]

Chế tạo thành công máy khử khuẩn đa năng

Thứ 3, 14/04/2020 | 18:04:00
6,817 lượt xem
Phun sát khuẩn tự động, sấy khô tự động, khử khuẩn các vật dụng như khẩu trang, kính mắt, ví tiền, chìa khóa… các tính năng này đều được tích hợp trong máy khử khuẩn đa năng vừa được chế tạo thành công tại Thái Bình.

Máy khử khuẩn đa năng được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình.

"Thay vì phải ấn tay vào chai nước rửa tay để lấy dung dịch thì tôi chỉ việc đưa tay vào buồng sát khuẩn, dung dịch sát khuẩn tự động phun vào tay, sau đó bàn tay sẽ được sấy khô tự động khi đưa vào buồng sấy”. Đây là những chia sẻ của chị Đinh Thị Hải Lý, nhân viên văn phòng tại thành phố Thái Bình về máy khử khuẩn đa năng mới được đưa vào sử dụng tại cơ quan chị. Được biết, máy khử khuẩn đa năng nói trên là sản phẩm do Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy (thành phố Thái Bình) cùng các em học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình và Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình) nghiên cứu, chế tạo.

Ra đời trong bối cảnh khi dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, sản phẩm máy khử khuẩn đa năng được cho là rất hữu ích trong cuộc sống. Chia sẻ về chiếc máy khử khuẩn vừa được chế tạo, Tiến sĩ Huy cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hiện nay việc đầu tư các trang thiết bị y tế, phòng dịch còn gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, giá thành. Hơn nữa qua tìm hiểu, nghiên cứu tôi nhận thấy những sản phẩm cùng loại hiện có bán thị trường thường chỉ có một chức năng là phun dung dịch rửa tay tự động, nhưng giá thành lại khá cao. Với mong muốn cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tôi và các học trò của mình ấp ủ nghiên cứu, tích hợp thêm các tính năng khác như: sấy khô, sát khuẩn đồ vật… vào sản phẩm của mình.

Cùng tham gia nhóm nghiên cứu với Tiến sĩ Huy, em Nguyễn Việt Hưng, học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Ban đầu chúng em định sử dụng phương pháp dao động tạo sương để phun dung dịch sát khuẩn nhưng không thành công vì lượng dung dịch khuếch tán không đủ, phân bố ko đều. Sau đó, được sự tư vấn của thầy, chúng em cùng nhau mày mò ngày đêm, tiếp tục làm lại bằng phương pháp phun áp lực mới đạt được yêu cầu cho chức năng phun dung dịch tự động. Qua quá trình chế tạo sản phẩm, chúng em được học hỏi thêm nhiều kỹ năng, cách vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và mong muốn góp phần nhỏ bé cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy cùng các em học sinh nghiên cứu, chế tạo thành công chiếc máy khử khuẩn đa năng đầu tiên sau khoảng gần 1 tháng.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy, máy khử khuẩn đa năng có thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn gồm: thiết bị bơm, thiết bị cảm biến, thiết bị sấy khô, van tự động và hộp chứa dung dịch nước rửa tay. Về nguyên lý, khi đưa tay vào, cảm biến sẽ nhận diện để kích bơm đồng thời mở van, dung dịch rửa tay sẽ phun ra dưới dạng tia, lượng nước nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc thời gian để tay dưới thiết bị và điều chỉnh tốc độ, khi đưa tay ra, cả bơm và van cùng ngắt. Hệ thống bóng đèn tử ngoại giúp vệ sinh buồng khử khuẩn khi cần và đặc biệt là có thể khử khuẩn các vật dụng nhỏ gọn, thường dùng như: chìa khóa, ví tiền, kính mắt, khẩu trang, tiền mặt… Do tận dụng được những nguyên vật liệu có sẵn, mua từ các cửa hàng điện tử và sử dụng dung dịch do Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tự nghiên cứu, sản xuất (đã được cơ quan y tế kiểm nghiệm), nên thời gian sản xuất, lắp ráp sản phẩm này tương tối nhanh, giá thành rẻ (dưới 2 triệu đồng) đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong phòng chống dịch hiện nay.

Hiện nay, sau khi chế tạo thành công, máy khử khuẩn đa năng đang được ứng dụng trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Bác sĩ CKI Trần Thị Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình cho biết: Qua một thời gian đưa vào vận hành thử nghiệm máy khử khuẩn đa năng do Tiến sĩ Huy trao tặng, đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân đến khám và điều trị tại viện đều đánh giá đây là một sản phẩm hết sức hữu ích trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt, máy hoạt động đơn giản và đúng quy trình sát khuẩn. Không cần dùng tay để ấn nút và đảm bảo tính phun bề mặt rất tốt. Nồng độ vừa phải để tiết kiệm dung dịch, khiến cho người sử dụng cũng thấy thích thú với việc sát khuẩn tay thường xuyên ”.

Nguyễn Thơi


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày