Thứ 4, 03/07/2024, 12:27[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng: Tích cực khám sàng lọc, điều trị bệnh truyền nhiễm mùa hè

Thứ 3, 21/05/2024 | 08:56:20
1,775 lượt xem
Mùa hè là thời điểm thuận lợi cho các loại virus và vi khuẩn gây bệnh phát sinh, phát triển gây nên những dịch bệnh khó kiểm soát ở cả người lớn và trẻ em. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã tích cực khám sàng lọc, điều trị bệnh truyền nhiễm mùa hè cho bệnh nhân.

Các bệnh truyền nhiễm mùa hè có đặc điểm dễ lây truyền, do vậy các bệnh nhân đều tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên.

Tại Khoa Truyền nhiễm, những ngày qua số bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa hè như cảm cúm, sốt xuất huyết, chân tay miệng, đau mắt đỏ... gia tăng. Ông Bùi Quang Khải, xã Đông Các cho biết: Ở nhà tôi có hiện tượng ho, sốt, khó thở, nghĩ là cảm cúm bình thường nên con cháu mua thuốc về uống 2 hôm không đỡ. Tôi đến Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị cúm A, cho nhập viện điều trị. Sau 1 tuần tiêm, uống thuốc tôi đã đỡ. Vào đây tôi thực hiện đúng khuyến cáo của bác sĩ là đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, ăn uống đủ dinh dưỡng.

Ông Bùi Dũng Sĩ, xã Đông Tân cũng nhập viện trong tình trạng sốt, ho, khó thở chia sẻ: Thời tiết thay đổi, nóng bức khó chịu, bất chợt có mưa, tôi bị ho, khó thở. Khi tới Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng khám, bác sĩ cho nhập viện ngay, dùng trợ thở, điều trị kết hợp viêm phế quản và cảm cúm, nay dễ thở hơn. 

Cảm cúm là một trong những căn bệnh rất dễ lây lan bởi virus cúm phát tán và tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Đây chính là điều khiến gia đình 3 người của bà Nguyễn Thị Nhung, xã Phú Châu bị cúm B, trong đó bà và con trai phải nhập viện điều trị. Bà Nhung cho biết: Ở nhà, tôi có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, đau toàn thân, sốt, nghĩ là cảm lạnh tôi mua thuốc về uống 3 ngày không khỏi. Tôi lây cho chồng con. Lúc đó tôi tìm hiểu mới biết mình bị cảm cúm, đã đến viện khám, điều trị. Tôi chưa khỏi thì con trai mệt phải nghỉ học nhập viện điều trị. Qua đây tôi nghĩ mọi người, mọi nhà cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế để phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trẻ em, người cao tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi thất thường. Do đó, cha mẹ, người có nguy cơ cao cần có những biện pháp phòng bệnh phù hợp để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Đông Xá chia sẻ: Tôi phát hiện cháu có mụn bỏng nước ở chân, tay, lười ăn. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng kết luận cháu bị chân tay miệng cấp độ 2. Rất may là tôi phát hiện sớm, vì vậy sau mấy ngày tuân thủ phác đồ điều trị, cháu đã đỡ nhiều.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó 80% mắc cúm A, cúm B. Theo các bác sĩ, nhiều người mắc cúm nhưng vẫn chủ quan không đến bệnh viện, nghĩ là “cảm xoàng”, vài ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên, không nên coi thường chứng bệnh này bởi các triệu chứng của cảm cúm thường ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh, nặng hơn bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm cơ tim, thậm chí tử vong... Bác sĩ Nguyễn Duy Lập, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Thời tiết chuyển mùa, mùa hè nắng nóng mà độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho các virus và vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển, gây ra những dịch bệnh khó kiểm soát. Có người phát hiện sớm đến ngay bệnh viện thì chỉ cần về nhà uống thuốc theo đơn bác sĩ kê, nhưng nhiều người không biết đến bệnh viện muộn, rất nhiều trẻ em, người cao tuổi chúng tôi thu dung nhập viện điều trị. Các bệnh truyền nhiễm chủ yếu lây qua đường hô hấp, tay, da, thức ăn và nước uống bị ô nhiễm, bị côn trùng cắn hoặc bị muỗi đốt... Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người rửa tay hàng ngày bằng dung dịch diệt khuẩn, đặc biệt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm; bảo đảm ăn chín, uống sôi, dinh dưỡng hợp lý; tiêm vắc-xin đầy đủ... Nếu nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, tránh lây lan sang người khác, không lây truyền thành dịch sẽ khó kiểm soát.

Hiện các bệnh truyền nhiễm mùa hè nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng và tử vong vì triệu chứng để phân biệt một số bệnh đường hô hấp không rõ ràng, dễ khiến mọi người bị nhầm lẫn. Vì vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao là trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh nền.

Bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng khám cho bệnh nhân để điều chỉnh phác đồ điều trị hợp lý.

Trung Hiếu

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày