Thứ 4, 03/07/2024, 11:46[GMT+7]

5 tháng đầu năm cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 2.100 người mắc

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:27:25
2,906 lượt xem
Sáng ngày 21/5, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm với các địa phương trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện một số sở, ban, ngành, địa phương.

Kiểm tra liên ngành về ATTP trên địa bàn thành phố Thái Bình.

5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 2.100 người mắc, 6 người tử vong. 11/36 vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến vi sinh vật. Dù số lượng vụ ngộ độc giảm so với cùng kỳ năm 2023 song số ca mắc lại tăng. Qua điều tra, truy xuất nguồn gốc các vụ ngộ độc lớn xảy ra gần đây cho thấy việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên; một số cơ sở kinh doanh nông sản nhưng nhập nguyên liệu nông sản trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng để cung cấp cho các đơn vị, người dân... Dù các bộ, ban, ngành và địa phương đã vào cuộc, bước đầu đã có kết quả trong công tác bảo đảm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm tuy nhiên vẫn có một số vụ ngộ độc lớn xảy ra.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tham luận về việc triển khai các quy định của pháp luật về kiểm soát nguyên liệu nông sản có nguồn gốc từ động vật, thực vật sản xuất trong nước và nhập khẩu; việc kiểm soát thực phẩm nhập lậu; đồng thời tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Để hạn chế thấp nhất số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn; biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; đồng thời phê phán hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm gây nguy hại đối với sức khỏe con người. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATTP; xử lý nghiêm, công khai các cơ sở không bảo đảm ATTP.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày