Thứ 4, 03/07/2024, 10:22[GMT+7]

Chung tay hồi sinh những trái tim lỗi nhịp

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:18:40
3,239 lượt xem
Mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, nhiều trẻ em tại Thái Bình đã được hồi sinh từ những tấm lòng nhân ái thông qua chương trình “Trái tim cho em”.

Nhờ tình yêu thương từ những tấm lòng vàng, em Nam Phong (12 tuổi, học sinh Trường THCS Trần Phú, thành phố Thái Bình) đã có một trái tim ổn định và sinh hoạt bình thường như bao đứa trẻ khác.

Những trái tim có hoàn cảnh đặc biệt

Suốt 12 năm qua, gia đình anh Đào Phương Nam, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả để cứu chữa trái tim lỗi nhịp cho cậu con trai Đào Trần Nam Phong. Như bao gia đình khác, gia đình anh luôn muốn con mình có một cuộc sống khỏe mạnh. Nhưng không may, từ khi sinh ra, Phong đã mắc bệnh tim bẩm sinh Fallot 4 (tứ chứng Fallot) và phải trải qua phẫu thuật khi chỉ mới 1 tuổi. Đây là bệnh tim thường gặp ở trẻ, các khuyết tật của bệnh làm giảm lưu lượng máu đến phổi, đưa máu thiếu oxy đến các cơ quan khác trên cơ thể dẫn đến trẻ thiếu oxy lâu ngày, dễ bị mệt dẫn đến tím da.

Mọi gánh nặng đè lên vai 2 vợ chồng. Anh Nam làm nghề cơ khí, vợ anh làm công nhân may. Cuộc sống gặp khó khăn, thiếu thốn khi nuôi 3 đứa con thơ với mức lương eo hẹp. Nhìn con trai ngày ngày trải qua những cơn đau thắt, tím tái, gia đình anh chị không biết phải làm thế nào khi chi phí phẫu thuật cho con quá lớn.

May mắn đến với gia đình anh Nam, khi Viettel Thái Bình biết đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình và hỗ trợ chi phí. Tháng 7/2022, cháu Phong đã trải qua cuộc phẫu thuật lần 2 tại bệnh viện Nhi Trung ương. Trải qua gần 2 năm, sức khỏe của Phong đã cải thiện lên rất nhiều. 

Anh Đào Phương Nam tâm sự: “Tôi rất cảm ơn các mạnh thường quân đã giúp cho cháu có một trái tim khỏe mạnh. Sau ca phẫu thuật sức khỏe của cháu tạm ổn định, vẫn phải đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ. Cháu khỏe thì 3-6 tháng đi tái khám 1 lần, yếu hơn thì 1 tháng. Chỉ mong con khỏe mạnh để chúng tôi yên tâm đi làm lo cho gia đình”.

Chung niềm vui với gia đình anh Nam, căn nhà nhỏ của chị Vũ Thị Loan, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) cũng tìm được niềm hạnh phúc sau cuộc phẫu thuật tim của cậu con trai Trần Tiến Đạt. 

Đạt năm nay 15 tuổi, là con út trong gia đình. Bố đi làm ăn xa ở Quảng Ninh, từ khi sinh ra đến năm 13 tuổi, cháu không có biểu hiện về bệnh tim, sức khỏe vẫn bình thường. Sau hậu Covid, Đạt cảm thấy tức ngực khi đi đá banh về. Gia đình cũng cho cháu đi khám ở xã rồi lên tuyến huyện nhưng cũng không có dấu hiệu gì. Đến khi lên Hà Nội khám hậu Covid, bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh nhịp tim nhanh trên thất, gia đình rất lo lắng. Chị Loan chia sẻ.

Được Viettel hỗ trợ 1 phần chi phí phẫu thuật thông qua chương trình “ Trái tim cho em”, sức khỏe của Đạt hiện tại đã ổn hơn rất nhiều. Đạt chia sẻ: “Sau phẫu thuật thì em cảm thấy sức khỏe của mình ổn định hơn, không khác thường. Em chỉ mong sức khỏe em tốt hơn mỗi ngày để thực hiện được ước mơ trở thành nhà nghiên cứu công nghệ gen của mình”.

Niềm vui, hạnh phúc của gia đình anh Nam và chị Loan cũng là cảm xúc của nhiều gia đình khó khăn có con em đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân thông qua các chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Hỗ trợ nhiều trái tim lỗi nhịp từ những tấm lòng vàng

Theo thống kê hiện nay,  cứ 1000 trẻ em được sinh ra thì có 7-10 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Ở bệnh viện Nhi Thái Bình, bệnh nhi bị tim bẩm sinh chiếm khoảng 1,5% số trẻ vào viện và chiếm khoảng 30-55% bệnh nhi của Khoa tim mạch. Điều kỳ diệu đã đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn thông qua chuỗi hoạt động nhân đạo khám sàng lọc bệnh tim miễn phí của chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Quỹ tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Viettel Thái Bình, Bệnh viện E Hà Nội, trường Đại học Y Dược Thái Bình, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, Hội Cựu chiến binh Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết: “Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh mà chương trình Trái tim cho em tổ chức ở Thái Bình rất đáng quý. Thông qua chương trình sẽ phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh, để có thể tư vấn điều trị và hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các cháu có một sức khỏe tốt và tương lai tươi sáng hơn”.

Bác sĩ chuyên khoa tim mạch Bệnh viện E khám sàng lọc cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Năm 2024 là lần thứ 2 chương trình “Trái tim cho em” đến với trẻ em tỉnh Thái Bình. 

Thượng tá Lê Văn Nhậm, Giám đốc Viettel Thái Bình thông tin: “Trước đó, năm 2017 chúng tôi đã phối hợp với bệnh viện Nhi Trung ương khám sàng lọc cho trên 4000 cháu. Trong suốt hơn 15 năm đồng hành cùng chương trình, Viettel Thái Bình đã tiếp nhận hồ sơ và gửi lên tuyến trên phẫu thuật thành công cho 182 cháu, giúp các cháu có sức khỏe tốt để tiếp tục thực hiện những ước mơ còn đang dang dở. Đây là một chương trình rất ý nghĩa và nhân văn, phát huy đúng bản chất của Bộ đội Cụ Hồ”.

Các gia đình đưa trẻ đến khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh.

Tại Thái Bình, lần thứ 2, chương trình “Trái tim cho em” đã có gần 2.500 trẻ em tại các địa phương trong tỉnh được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch của Bệnh viện E tổ chức tư vấn, khám sàng lọc, siêu âm tim để phát hiện các dấu hiệu liên quan đến bệnh tim. Sau khi khám sàng lọc, trường hợp phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn cần phải can thiệp hoặc phẫu thuật sẽ được Viettel Thái Bình hướng dẫn hoàn thiện thủ tục xin tài trợ phẫu thuật miễn phí.

TS. BS Đỗ Anh Tiến, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em Bệnh viện E chia sẻ: “Bệnh tim bẩm sinh rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ nhỏ. Khi một đứa trẻ có một trái tim yếu ớt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, ngoài thể chất còn ảnh hưởng về tinh thần, việc sàng lọc và phát hiện sớm các vấn đề tim mạch rất quan trọng, điều trị kịp thời góp phần giúp thêm nhiều trái tim trẻ em được hồi sinh, mạnh khỏe, tạo cơ hội cho các cháu được sống, học tập và phát triển như người bình thường”.

Tất cả trẻ em đều cần một sức khỏe thật tốt để sống và học tập. “Trái tim cho em” không chỉ trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn một trái tim khỏe mạnh mà còn trao những tình cảm yêu thương đến những mầm non tương lai của đất nước.

Quang Phú

(Sinh viên kiến tập)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày