Thứ 4, 03/07/2024, 10:13[GMT+7]

WHO xác nhận ca tử vong đầu tiên liên quan virus H5N2

Thứ 5, 06/06/2024 | 11:29:43
2,042 lượt xem
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người liên quan chủng cúm gia cầm H5N2.

Một trang trại bán gà giống. Ảnh: SCMP

Bệnh nhân 59 tuổi, qua đời ngày 24/4, cùng ngày nhập viện ở Mexico. Một tuần trước đó, vào ngày 17/4, ông xuất hiện các triệu chứng như sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và mệt mỏi. Theo người thân, bệnh nhân trước đây có "nhiều bệnh lý tiềm ẩn" như thận và tiểu đường type 2. Ông nằm liệt giường ba tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính. Bác sĩ ghi nhận ông tử vong "vì những biến chứng của bệnh nền".

"Các bệnh nền khiến người bệnh có nguy cơ chuyển nặng cao hơn, ngay cả khi mắc cúm mùa", Andrew Pekosz, chuyên gia về cúm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết.

Qua các xét nghiệm, hôm 5/6, WHO kết luận đây là trường hợp nhiễm virus cúm A (H5N2) đầu tiên ở người. Người đàn ông chưa từng tiếp xúc với gia cầm hoặc các động vật khác trước đó, vẫn chưa xác định được nguồn phơi nhiễm H5N2. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc nhận định nguy cơ lây nhiễm virus này đối với con người hiện ở mức thấp.

H5N2 là virus thuộc phân nhóm cúm A (cúm gia cầm). Virus có khả năng lây truyền rất cao, giết chết gia cầm nhanh chóng ngay khi nó xuất hiện trong một khu trại. Nó thường lây lan cho gà, vịt, gà tây, chim ưng và đà điểu. Những con chim bị ảnh hưởng thường không có biểu hiện ốm yếu và bệnh thường nhẹ.

Một số biến thể của phân nhóm có khả năng gây bệnh cao hơn nhiều so với các biến thể khác, và sự bùng phát của H5N2 "đường cao" dẫn đến việc thỉnh thoảng phải tiêu hủy hàng nghìn con gia cầm trong các trang trại gia cầm.

Trước đó, Mỹ xác nhận ba người nhiễm cúm gia cầm H5N1 từ bò sữa, tuy nhiên nguy cơ bùng dịch thấp. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày