Thứ 7, 29/06/2024, 09:02[GMT+7]

Lợi ích và tác hại khôn lường của những đồ ăn muối chua, muối mặn

Thứ 2, 24/06/2024 | 10:12:45
2,791 lượt xem

Ảnh minh họa.

I. CÁC MÓN ĂN MUỐI CHUA MẶN 

1) Các món ăn muối chua, muối mặn nói chung như: dưa, cà, hành, tỏi, măng, ớt... hoặc thịt, cá, tôm... Các bạn nên hiểu rằng các món này chỉ là các món ăn thêm, món gia vị làm cho bữa ăn trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn; chúng không phải là món ăn chính để cung cấp giá trị dinh dưỡng cao và chỉ nên ăn chút ít, giúp cho cuộc đời thêm hương men, thêm say, thêm yêu cuộc sống. 

2) Các món muối chua, muối mặn là món ăn kèm, được nhiều người ưa thích, nhưng nếu chúng ta không hiểu kỹ về chúng, không kiểm soát tốt chất lượng, số lượng mà ăn bừa ăn bãi sẽ gây nguy hại tức thì hoặc ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe. 

3) Theo đông y 

- Vị chua thì vào can (gan), nếu ăn quá nhiều đồ chua thì tổn hại đến can. Chính vì vậy, người bị bệnh gan thì kiêng ăn nhiều đồ chua. Nhưng đôi khi muốn dẫn thuốc vào gan để chữa bệnh thì trong đông y lại bào chế thuốc bằng cách, sao với dấm chua để dẫn thuốc vào gan, tăng tác dụng chữa bệnh cho gan. 

- Vị mặn thì vào thận, nếu ăn quá nhiều muối mặn thì tổn hại đến thận. Người bị bệnh thận, suy thận thì phải kiêng ăn mặn là bởi vậy. 

II. LỢI ÍCH CỦA MÓN ĂN MUỐI CHUA, MUỐI MẶN 

1) Tạo cảm giác ngon miệng 

“Thịt mỡ dưa hành” thì khó có ai cưỡng nổi sự hấp dẫn của chúng. Dưa chua tạo cảm giác hết ngấy, nên ăn ngon và ăn được nhiều hơn.

Đồ muối chua có chứa a-xít, mà a-xít thì dễ làm phân cắt thịt, cá, tôm... thành các đơn phân tử protein, dễ tiêu hóa hơn. 

2) Kích thích tiêu hóa 

- Đồ ăn muối chua là một hình thức của quá trình lên men. Trong môi trường này, các loại rau củ và trái cây lên men giúp vi khuẩn lành mạnh phá vỡ chất xơ khó tiêu hóa và làm lên men một số đường tự nhiên, giúp quá trình tiêu hóa được dễ dàng hơn và nhanh hơn. 

- Những vi khuẩn lành mạnh giúp giữ thực phẩm lên men an toàn và ít khả năng bị hư hỏng. Đồng thời, khi chúng ta ăn đồ muối chua cũng có thể làm tăng hàm lượng probiotic có lợi trong đường ruột, giúp kích thích tiêu hóa và giúp tăng cường sức đề kháng, tăng tính miễn dịch cho cơ thể. 

3) Bảo quản và giữ món ăn được lâu hơn 

- Đồ ăn muối chua, muối mặn là một kỹ thuật bảo quản thực phẩm thời cổ xưa. Mọi người có thể làm đồ ăn muối chua, muối mặn từ hầu hết mọi loại thực phẩm. 

- Con người bắt đầu làm đồ muối chua mặn cách đây khoảng 4.000 năm như một cách để bảo quản chúng và kéo dài thời hạn sử dụng để vận chuyển. 

III. TÁC HẠI KHI ĂN CÁC MÓN MUỐI CHUA MẶN KHÔNG ĐÚNG CÁCH 

1) Đau dạ dày, trào ngược dạ dày và nguy cơ ung thư dạ dày - Bản chất dịch dạ dày là môi trường a-xít, nếu ăn nhiều đồ muối chua lâu ngày, càng làm cho nồng độ a-xít dạ dày tăng cao, gây viêm loét, đau và làm nặng thêm hội chứng trào ngược dạ dày. 

- Nghiên cứu khoa học ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản cho thấy ăn nhiều các thực phẩm muối chua mặn, nguy cơ ung thư dạ dày sẽ cao hơn. 

2) Làm tăng huyết áp 

- Muối chiếm khoảng 5% của hầu hết các công thức muối dưa nói chung, tuy nhiên có những loại dưa, cà nén, tỷ lệ muối tăng 3 - 4 lần so với dưa muối bình thường. Vì vậy, ăn nhiều đồ muối chua mặn có thể làm tăng huyết áp. Muối và natri là thủ phạm làm tăng nặng bệnh đối với những bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch. 

3) Người có bệnh về đường tiêu hóa, người bị viêm đại tràng mãn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn đồ muối chua. Về bản chất nếu đường ruột đang có bệnh, thì đồ ăn uống càng cần giữ sạch và trung hòa a-xít. Nếu càng ăn nhiều đồ muối chua, đường ruột bị a-xít hóa, càng gây kích thích, dễ làm cho đường tiêu hóa của bạn bị bệnh càng nặng hơn. 

4) Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ, bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối. 

5) Trẻ em dưới 5 tuổi: Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác, hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, trẻ em dưới 5 tuổi cũng không ăn dưa muối. 

IV. LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ 

1) Chỉ nên coi dưa chua nói riêng và các món muối chua, muối mặn nói chung là món gia vị, món ăn kèm, ăn thêm trong bữa ăn cho ngon miệng. Không nên ăn nhiều đồ muối chua mặn trong một bữa và cũng không nên ăn thường xuyên hàng ngày. 

2) Những đồ muối chua, muối mặn khi đã có váng mốc màu xanh, màu đen ở trên mặt thì tuyệt đối không ăn. 

3) Tốt nhất là tự làm lấy các đồ muối chua mặn mà ăn là an toàn và yên tâm hơn.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày