Thứ 2, 08/07/2024, 09:44[GMT+7]

Phú Nhuận khởi sắc vùng nông thôn mới

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:54:26
835 lượt xem
Từ một xã vùng 3 còn gặp không ít khó khăn, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã tạo nên kỳ tích trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Khi ý Đảng và lòng dân đồng thuận, bà con được sống, lao động, sản xuất trong vùng quê NTM yên vui, trù phú.

Nhân dân các dân tộc xã Phú Nhuận tích cực đóng góp công sức, vật chất, hiến đất để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Nga

Huy động sức dân phát triển giao thông nông thôn

Xác định phát triển giao thông nông thôn có vai trò quan trọng tạo động lực cho sự bứt phá trong xây dựng NTM, thời gian qua, xã Phú Nhuận đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Ông Trần Quang Chương, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho biết: “Để thực hiện chủ trương này, xã Phú Nhuận đã phát động phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn với khẩu hiệu: “Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường”. Phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp đến tất cả các thôn trong xã”.

Nhờ đó, đến nay, 100% tuyến đường nội thôn, liên thôn, liên xã trên địa bàn đã được bê tông hóa. Tại thôn Hải Sơn 2, phong trào hiến đất, phá dỡ công trình phụ, phục vụ việc mở rộng nền đường đã được các hộ hưởng ứng mạnh mẽ. Điển hình như Trưởng thôn Phạm Viết Quân, có nhà ở đầu thôn đã bàn bạc với gia đình phá hơn 50 mét tường bao và hiến đất vườn để mở đường theo chuẩn mới. Việc làm ý nghĩa của ông Quân đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sau đó, thôn có thêm 20 hộ dân đồng thuận làm theo.

Bà Lương Thị Kết, người dân ở thôn Nhuần 6 phấn khởi cho biết: “Những con đường mới đã giúp bà con thuận tiện hơn trong việc đi lại và vận chuyển nông sản. Nếu như trước đây, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch nông sản, bà con phải chở ra đường lớn để bán, thì nay xe ô tô tải đã vào đến tận vườn để thu mua. Nhờ việc bán nông sản diễn ra thuận lợi nên người dân đã có thu nhập ổn định hơn trước".

Bằng cách làm phù hợp, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ năm 2011 đến nay, xã Phú Nhuận đã huy động được 230 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 60 tỷ đồng, hiến gần 80 nghìn mét vuông đất và hàng chục nghìn ngày công lao động để bê tông hóa, mở rộng và làm mới trên 30km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, Phú Nhuận là địa phương đầu tiên và duy nhất của tỉnh Lào Cai mở rộng mặt đường giao thông nông thôn từ 3,5m lên 6m.

Nhờ hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ nên các thôn vùng cao của xã Phú Nhuận đang hình thành vùng trồng chè chất lượng cao với hơn 100ha. Đặc biệt, tại địa phương đã hình thành nhiều khu vực sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tập trung mà điển hình là cụm nuôi gà đồi, thủy sản tại thôn Phú Thịnh...

Thành quả từ ý Đảng, lòng dân

Đưa chúng tôi đi thực tế tại các khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, ông Trần Quang Chương phấn khởi cho biết: Chúng tôi nhận thức và hành động trên quan điểm muốn xây dựng NTM, trước hết, cán bộ phải nhận thức sâu sắc để tuyên truyền cho nhân dân hiểu, nhân dân làm và nhân dân thực hiện. Phải làm từ đồng vào nhà, từ nhà ra ngõ và từ ngõ ra đường thôn, dân phải lo việc của dân, thôn lo việc của thôn và xã lo việc của xã. Toàn dân đồng lòng vào cuộc và làm thay đổi ý thức để nhân dân thực sự là chủ thể trong xây dựng NTM. Thậm chí, nhân dân còn hiến kế cho Đảng ủy những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo để góp phần chung sức xây dựng NTM. Và chúng tôi luôn xác định xây dựng NTM là công cuộc lâu dài.

Phú Nhuận đã hình thành vùng trồng chè mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: Thanh Nga

Tại thôn Phú Hà 2 - thôn NTM kiểu mẫu tiêu biểu của xã Phú Nhuận, ông Bùi Đức Khắp, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: “Trước hết, tất cả cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong thôn phải triển khai, tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM. Chúng tôi nhận thấy rằng, xây dựng NTM mang lại lợi ích rất nhiều cho tất cả các hộ dân trong thôn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bà con tích cực đóng góp công sức, vật chất và hiến đất để xây dựng NTM. Đó là niềm vui lớn nhất của cán bộ, đảng viên thôn Phú Hà 2. Sau khi chúng tôi đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chúng tôi quyết tâm duy trì bền vững để góp phần đưa xã Phú Nhuận trở thành xã NTM nâng cao”.

Còn ông Nguyễn Đức Long - người dân ở xã Phú Nhuận phấn khởi bộc bạch: "Tôi thấy thời gian qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã làm được rất nhiều việc cho dân, trong đó, hiệu quả rõ rệt nhất là chương trình xây dựng NTM. Nào là làm đường giao thông nông thôn, nào là đưa các cây, con giống mới, năng suất cao về cho bà con sản xuất, rồi xây mới, nâng cấp nhà văn hóa, trạm y tế, trường học khang trang... Việc đi lại, sinh hoạt của bà con thuận tiện hơn trước, thôn bản cũng có thêm nhiều hộ giàu, nhiều mô hình kinh tế mới được phát triển và nhân rộng”.

Theo ông Trần Quang Chương, hiện nay, Phú Nhuận đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, trọng tâm là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, xã rất quan tâm đến các cơ sở hạ tầng nông thôn. Chúng tôi đưa ra các khẩu hiệu: "Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường"; "Ngõ rộng - Lòng người rộng". Cơ sở hạ tầng tốt, nhân dân đi lại, giao thương thuận lợi sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, tạo ra các vùng chè, quế, lúa, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, thương mại... Chúng tôi phấn đấu không những dừng lại ở NTM nâng cao mà trở thành một xã đô thị hóa văn minh và hiện đại trong tương lai.

Theo bienphong.com.vn