Thứ 2, 08/07/2024, 09:33[GMT+7]

Quảng Ninh "phủ sóng" nước sạch vùng nông thôn

Thứ 5, 24/06/2021 | 09:55:25
564 lượt xem
Thời gian gần đây, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng nhiều công trình cấp nước sạch không chỉ ở vùng đô thị mà còn cả ở vùng nông thôn. Những công trình nước sạch đi vào hoạt động đã giúp hàng nghìn hộ dân ở khu vực này được hưởng lợi, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Công nhân Xí nghiệp nước Bãi Cháy kéo đường ống dẫn nước sạch lên khu vực chùa Vân Phong, phường Hoành Bồ (TP Hạ Long).

Phường Cộng Hòa chỉ nằm cách trung tâm TX Quảng Yên chưa đầy 5km nhưng từ năm 2020 trở về trước hơn 1.000 hộ dân nơi đây vẫn sống trong tình trạng khát nước sạch. Hằng năm đến thời điểm mùa hè, người dân gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Trước thực trạng đó, trong chương trình xây dựng nông thôn mới ngoài các công trình hạ tầng giao thông, điện đường, trường, trạm, công trình nước sạch trên địa bàn cũng đã được đầu tư xây mới vào cuối năm 2020, đáp ứng được mong mỏi của các hộ dân trên địa bàn trong nhiều năm qua.

Gia đình ông Vũ Văn Ngân, khu Hợp Thành, phường Cộng Hòa (TX Quảng Yên) vui mừng khi được sử dụng nguồn nước sạch.

Vui mừng khi được sử dụng nguồn nước sạch, ông Vũ Văn Ngân, khu Hợp Thành, phường Cộng Hòa (TX Quảng Yên) cho biết: Trước đây sinh hoạt của gia đình là nguồn nước giếng khoan và nước mưa dự trữ. Tuy nhiên, vào mùa hè nước giếng, nước mưa bị cạn kiệt, không đủ phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Từ khi có nước từ công trình cấp nước sạch ở phường, chúng tôi không lo thiếu hụt nguồn nước như trước nữa.

Xí nghiệp Nước Bãi Cháy lắp đặt đường ống dẫn nước sạch và đồng hồ cho các hộ dân thôn Tân Tiến, xã Lệ Lợi (TP Hạ Long). 

Để đưa nước sạch đến với các hộ dân phường Cộng Hòa, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng lắp đặt hệ thống cấp nước. Trong đó, giai đoạn 1 (đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng) đã có hơn 50% hộ dân phường Cộng Hòa được tiếp cận sử dụng nước sạch. Hiện, Công ty đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 (hơn 1,7 tỷ đồng) dự kiến cuối tháng 7/2021 sẽ hoàn thành đưa nước sạch đến các hộ dân còn lại. Trong năm 2021, Xí nghiệp nước Quảng Yên (thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) đặt mục tiêu phát triển hơn 2.000 hộ dân được tiếp cận nước sạch, trong đó ưu tiên một số địa bàn vùng nông thôn.

Theo thống kê, hiện nay, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ sản xuất, cung cấp nước sạch ở 11/13 địa phương trong tỉnh (trừ huyện Bình Liêu và huyện Cô Tô) với gần 250.000 khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, độ phủ mạng lưới cấp nước của Công ty đạt gần 84%, trong đó, riêng khu vực nông thôn đạt 49,3%. Giai đoạn 2021-2025, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh phấn đấu đưa nước sạch đến hơn 80.000 hộ dân, riêng năm 2021, phấn đấu có khoảng 12.000 hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch thay thế nguồn nước giếng, nước mưa dùng trong sinh hoạt.

Hiện nay, Công ty đang đầu tư hơn 8 tỷ đồng, lắp đặt hơn 39.000 mét đường ống dẫn nước đến địa bàn khu vực nông thôn thuộc các địa phương Móng Cái, Hạ Long và Quảng Yên. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, bổ sung tuyến ống như: D630 cấp nước cho trung tâm TP Hạ Long; tuyến ống D560 cấp nước từ nhà máy nước Hoành Bồ đến phường Cao Xanh; D500 Nhà máy nước Yên Lập đến khu vực Bãi Cháy. Khi hoàn thành những công trình này sẽ nâng công suất, chuyển tải nước sạch đến nhiều địa bàn dân cư.

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết: Thực tế hiện nay, do thói quen sử dụng nước giếng và nước mưa nên một số hộ dân ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn thờ ơ với việc sử dụng nước sạch, do đó một số công trình nước sạch sau đầu tư khu vực nông thôn chưa phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, xét về tính an sinh xã hội các công trình cấp nước sạch có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là với người dân ở khu vực nông thôn bởi nó không chỉ đáp ứng cung cấp nước cho các hộ gia đình mà còn đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch cho các trường mầm non, trạm y tế, các cơ sở công cộng... Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch cho các hộ dân, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu sử dụng nhất là địa bàn vùng nông thôn để đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch đến các hộ dân.

Theo baomoi.com

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày