Thứ 4, 03/07/2024, 09:20[GMT+7]

Xã Phong Châu: Thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:30:18
10,913 lượt xem
Ngay sau khi địa phương có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Khuốc Bắc - là người liên quan đến các trường hợp nhiễm Covid -19 mới trên địa bàn tỉnh, xã Phong Châu (Đông Hưng) đã nhanh chóng khoanh vùng, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến ca bệnh để dập dịch hiệu quả.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, chỉ đạo tại chốt kiểm dịch Covid-19 thôn Khuốc Bắc.

Với phương châm: truy vết thần tốc, khẩn trương khoanh vùng dập dịch, tối ngày 23/6 ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Khuốc Bắc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Phong Châu đã họp khẩn, huy động nhân lực, vật lực thực hiện quyết định của huyện phong tỏa xóm Bắc Ninh, thôn Khuốc Bắc với trên 100 hộ và trên 350 nhân khẩu. 

Ông Quách Văn Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Châu cho biết: Ngay trong đêm ngày 23/6 chúng tôi đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tổ chức khoanh vùng, phong tỏa xóm Bắc Ninh. Đến 5 giờ sáng ngày 24/6 cả 2 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đặt tại 2 đầu đường ra, vào thôn đã hoàn tất. Lực lượng trực tại chốt gồm công an, quân sự, tổ công tác của thôn được phân công trực theo ca. Chúng tôi sử dụng nhà văn hóa và 1 nhà dân không có người ở làm điểm sinh hoạt cho các thành viên trực tại các chốt. Tổ chức loa lưu động tuyên truyền 15 phút/lần về tình hình của dịch, các văn bản chỉ đạo của các cấp, các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, quy định y tế trong khu phong tỏa song không hoang mang, lo lắng. Người dân rất ủng hộ và tuyệt đối chấp hành. Chúng tôi cũng đã có các giải pháp cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân trong khu vực phong tỏa, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Khuốc Bắc.

Những ngày qua, các lực lượng chức năng của xã Phong Châu đã vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện rà soát các trường hợp liên quan, triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2; tiếp tục truy vết, kiểm tra, theo dõi sức khỏe các trường hợp tại khu phong tỏa. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Châu cho biết: Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng rà soát ngay trong đêm ngày 23/6, lập danh sách, phân loại các trường hợp F1, F2, theo độ tuổi, chú ý các trường hợp trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, đặc biệt quan tâm đến những người có bệnh lý nền. Đến nay, qua truy vết xã Phong Châu có 12 F1, 60 F2 liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Khuốc Bắc. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Hiện Trạm Y tế xã đang tiếp tục truy vết các trường hợp F3. Tất cả các trường hợp F1, F2 Trạm Y tế xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong đó một số mẫu đã cho kết quả âm tính. Để chủ động phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho người dân trong khu phong tảo, Trạm Y tế giao cho y tế thôn, cán bộ của trạm thường xuyên theo dõi, giám sát y tế các trường hợp trong khu phong tỏa, nếu trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho sẽ đưa đi cách ly, điều trị. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các thành viên chốt kiểm dịch Covid-19 thôn Khuốc Bắc trực 24/24h.

Với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào cộng đồng, các thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Khuốc Bắc trực 24/24 giờ vừa bảo đảm nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch vừa bảo đảm đời sống, an ninh trật tự cho bà con trong khu phong tỏa. Người dân trong khu phong tỏa cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là khẩu hiệu 5K, lấy mẫu xét nghiệm, không ra khỏi khu vực phong tỏa. 

Ông Bùi Hoàng Thiết, thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Khuốc Bắc cho biết: Đây là ca dương tính với với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn xã nhưng qua tuyên truyền nhân dân vẫn rất bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá, tôi cùng các thành viên của chốt vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vừa tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để dịch sớm được khống chế, cuộc sống người dân sớm ổn định trở lại. Để bảo đảm lương thực cho bà con trong khu vực phong toả, chúng tôi đã thông báo hộ nào có nhu cầu đăng ký với tổ công tác, tổ công tác sẽ cử người đi mua hộ, liên hệ với số các hộ ra lấy, hoặc các hộ tự nhờ người thân mua đưa đến chốt, các thành viên trực tại chốt tiếp nhận chuyển cho đại diện các hộ ra lấy bảo đảm sát khuẩn, khoảng cách.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, đến nay, toàn huyện đã rà soát có 22 trường hợp F1, 244 trường hợp F2 tại các xã Phong Châu, Hợp Tiến, Đông Dương liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Khuốc Bắc, xã Phong Châu; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan, trong đó 260 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính lần 1.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Vinh trao 110 suất quả cho các hộ trong khu phong tỏa thôn Khuốc Bắc, xã Phong Châu.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày