Thứ 6, 05/07/2024, 18:07[GMT+7]

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 4, 30/06/2021 | 08:48:27
1,034 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Hưng Hà đã đoàn kết, vượt qua khó khăn xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đồng hành cùng hội viên trên nhiều lĩnh vực, giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo.

Cơ sở sản xuất chổi chít tại xã Duyên Hải (Hưng Hà) tạo việc làm cho nhiều phụ nữ. Ảnh tư liệu

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà cho biết: Trong những năm qua, nhiều hội viên đã tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao; tích cực phát triển sản xuất phù hợp với quy hoạch nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường và tiêu thụ sản phẩm. Chị em đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp, tổ sản xuất, tìm nghề, tạo việc làm mới cho phụ nữ, góp sức mình cùng địa phương xây dựng, duy trì hoạt động của 53 làng nghề, 4 xã nghề, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Chị em cũng năng động với các phương thức kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, gắn với tuyên truyền, quảng bá du lịch, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ của huyện tăng 7,43%/năm. Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, chị em tích cực tham gia các hoạt động nhằm giữ vững, phát triển nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới và tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả.

5 năm qua, hội LHPN các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức 1.870 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho trên 224.000 lượt hội viên, phụ nữ, đồng thời tín chấp trên 2.000 tấn phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện sản xuất. Các cấp hội nhận ủy thác nguồn vốn ngân hàng với số dư 339.890 triệu đồng cho 8.193 hộ vay phát triển sản xuất. Thành lập 305 tổ tiết kiệm tự nguyện ở 100% cơ sở hội với trên 14.300 hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm đạt trên 4 tỷ đồng. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, trong 5 năm qua đã có 11.205 lượt gia đình hội viên cho 7.238 lượt hội viên vay trị giá 12,1 tỷ đồng; có 325 lượt chi hội quyên góp giúp 732 hội viên có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống, vật tư, ngày công lao động trị giá trên 4 tỷ đồng; qua đó đã giúp 551 gia đình thuộc diện hộ nghèo đã thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2020 còn 1,66%. 

Chị Trần Thị Toán, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Xuân La, xã Độc Lập cho biết: Chị em trong Chi hội đã tiết kiệm cho 5 chị vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế; Chi hội hỗ trợ tín chấp với ngân hàng giúp 41 hội viên vay vốn; cung ứng 15,5 tấn phân bón trả chậm giúp chị em thâm canh sản xuất. 

Chị Đào Thị Minh, xã Hồng Minh chia sẻ: Tổ chức hội phụ nữ đã tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên tôi trong phát triển kinh tế. Tôi mong muốn trong thời gian tới, các cấp hội tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực giúp chúng tôi tiếp cận được mô hình sản xuất hiệu quả, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, qua đó áp dụng để phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, hàng năm Ban Chấp hành Hội LHPN huyện tham mưu  UBND huyện cấp kinh phí cho các hoạt động của đề án. Trong những năm gần đây đã hỗ trợ thành lập 1 mô hình nữ chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, 2 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác có phụ nữ tham gia quản lý. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp tổ chức dạy nghề đan hộp cho 103 hội viên ,phụ nữ của 10 xã, thị trấn; triển khai chương trình khởi sự kinh doanh tại 31 xã với 186 hội viên tham gia. Hội phụ nữ cơ sở phối hợp tổ chức 45 lớp dạy nghề cho 1.345 lao động nữ, giới thiệu việc làm cho trên 16.000 chị trong độ tuổi lao động.

Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tinh thần làm chủ, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Hà tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực phát triển kinh tế; khuyến khích hội viên, phụ nữ mạnh dạn trong đầu tư phát triển sản xuất theo chuỗi. Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Nâng cao hiệu quả triển khai đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, qua đó góp phần đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế.

* Thời gian qua, Hội LHPN huyện Tiền Hải luôn nỗ lực, sáng tạo, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi đến với hội viên nghèo để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình chị Vũ Thị Bứa là hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn Lợi Thành, xã Đông Quý. Từ khi được Hội LHPN xã tư vấn, hướng dẫn, gia đình chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua 3 con bò giống về nuôi, cùng với sự cần cù, chịu khó nên đã thoát nghèo bền vững. 

Chị Bứa chia sẻ: Nhờ nguồn vốn tiếp sức, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo. Có được kết quả đó là nhờ sự định hướng, hỗ trợ của Hội LHPN xã và cán bộ ngân hàng trong quá trình vay vốn. Từ 3 con bò ban đầu, đến nay đàn bò của gia đình tôi đã phát triển 10 con. Không chỉ gia đình chị Bứa, hàng năm, từ nguồn vốn vay ưu đãi, Hội LHPN huyện Tiền Hải đã giúp đỡ nhiều hội viên thoát nghèo. 

Chị Đinh Thị Tốt, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hoàng cho biết: Hội LHPN xã Đông Hoàng đã tích cực khai thác nguồn vốn từ các ngân hàng, chương trình, dự án để hỗ trợ chị em có nhu cầu vay phát triển nuôi trồng thủy sản. Trong quá trình sử dụng nguồn vốn, Hội thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nếu có khó khăn sẽ cùng nhau tháo gỡ. Nhờ đó, nhiều năm qua, các hộ sử dụng vốn hiệu quả, Hội không có hội viên nợ quá hạn. Đến nay, nguồn vốn do Hội LHPN xã quản lý gần 7 tỷ đồng. Có vốn, nhiều chị em đã mạnh dạn đứng lên thành lập các tổ thu ngao, vạng cho các chủ đầm trong và ngoài xã với trên 100 người tham gia, cho thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Hội viên phụ nữ xã Nam Hải (Tiền Hải) đầu tư máy dệt chiếu mang lại thu nhập ổn định.

Chị Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN huyện đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên được vay vốn ưu đãi nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên. Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư về giống, phát triển mạnh quy mô chăn nuôi trang trại, gia trại, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, các cấp hội đã tín chấp với các ngân hàng, đến nay số dư nợ là 388.926 triệu đồng cho 9.874 hộ vay. Thông qua hoạt động ủy thác với ngân hàng, nhiều phụ nữ nghèo được tiếp cận thuận tiện với vốn tín dụng chính sách, giảm tình trạng đi vay nặng lãi, bảo toàn nguồn vốn của nhà nước ở mức độ cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của huyện. Các chi hội thực hiện có hiệu quả, duy trì hoạt động tốt 235 tổ tiết kiệm/29.845 thành viên tham gia.

Hội viên phụ nữ xã Nam Hồng (Tiền Hải) được dạy nghề may tạo công việc ổn định.

Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội LHPN huyện Tiền Hải còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Trong đó, tổ chức 302 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và tín chấp trên 500 tấn phân bón trả chậm cho hội viên sản xuất. Tổ chức thành công 122 mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ; 19 mô hình hỗ trợ con giống, phân bón tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vật tư phân bón trị giá hàng tỷ đồng. Với các hoạt động thiết thực trong những năm qua đã có 305 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tiền Hải còn 2,43%.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Tiền Hải tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giúp đỡ hội viên vay vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Mai Thư - Mạnh Thắng