Thứ 6, 05/07/2024, 19:32[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 4, 07/07/2021 | 10:09:32
1,003 lượt xem
Thời gian qua, công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai luôn được các địa phương trong huyện Hưng Hà xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ban CHQS huyện Hưng Hà kiểm tra vật tư phòng, chống thiên tai.

Ông Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết: Xã có 10 thôn với 14.500 hộ, có 328ha đất bãi trồng cây màu. Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của cấp trên, xã đã có gần 2km đê bối được cứng hóa, 1,2km kè áp mái được làm kiên cố. Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (PCTT); chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức phát quang cây cối trên tuyến đê từ địa điểm giáp thị trấn Hưng Nhân đến cống Lão Khê; lên kế hoạch giao cho các thôn giải phóng vật cản trên các tuyến phục vụ tiêu úng nội đồng; giao vật tư, nhân lực cụ thể cho các lực lượng cừ sách, lực lượng canh coi đê, giao cụ thể địa điểm, vị trí canh coi cho các điếm và các tuyến đường vùng. Xã đã ký hợp đồng mua 1.000 cây tre, cây luồng và 300 cây bạch đàn để phục vụ công tác PCTT. Phân công lực lượng phục vụ công tác PCTT như canh coi điếm 72 người, xung kích 100 người, ứng cứu 470 người... Chuẩn bị 7.000 bao tải, 500 khối đất dự trữ, 5 tàu thuyền, 100 xe cải tiến... 

Phát quang đê phòng, chống thiên tai tại xã Tân Lễ (Hưng Hà). 

Xác định PCTT và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, xã Liên Hiệp đã sớm xây dựng kế hoạch PCTT, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

Ông Đào Trọng Giáp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã thành lập ban chỉ huy PCTT gồm 17 người, ban chỉ huy tiền phương gồm 18 người, ban chỉ huy hậu phương gồm 13 người; đồng thời, giao cho các thôn chuẩn bị 600 cây tre, luồng, 2.000 bao tải, 100 xe thô sơ, 6 ô tô để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Để bảo đảm an toàn hệ thống sông trục, xã chỉ đạo kiểm tra, xử lý giải phóng dòng chảy đáp ứng nhu cầu tiêu úng. Tổ chức khơi thông dòng chảy 8 tuyến máng cấp 1, cấp 2. Lập danh sách các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để chủ động hỗ trợ sơ tán đến nơi an toàn khi thiên tai xảy ra. 

Trung tá Phạm Ngọc Việt, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà cho biết: Thực hiện nghiêm phương án PCTT và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”, chúng tôi đã chuẩn bị cả lực lượng và cơ sở vật chất, đặc biệt là vật chất hậu cần. Tổ chức luyện tập toàn cơ quan các phương án sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị cũng đã chuẩn bị 9 xuồng, thuyền cứu hộ cứu nạn, 13 ô tô các loại, 100 phao cứu sinh, áo phao, 8 nhà bạt các loại sẵn sàng ứng phó với các tình huống. 

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, để chủ động ứng phó với thiên tai, Hưng Hà đã chỉ đạo mỗi địa phương chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phục vụ công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn gồm: tre hoặc luồng ít nhất 1.000 cây; bạch đàn hoặc phi lao 100 cây; bao tải 5.000 cái; rào tre, cành cây 5.000 bó; xe thô sơ 100 chiếc; ô tô tải các loại 5 chiếc; máy phát điện 2 chiếc. Bên cạnh đó, huyện thành lập 6 cụm PCTT, phân công lực lượng hộ đê, lực lượng tiếp ứng cho các cụm PCTT. Tổ chức khơi thông dòng chảy các kênh, các trục tưới, tiêu thuộc địa bàn huyện, đặc biệt kênh cấp 3 và kênh mương nội đồng do các địa phương quản lý. Kiểm tra và vận hành thử các trạm bơm tiêu úng, bố trí thiết bị dự phòng bảo đảm công trình vận hành trong mọi điều kiện. Rà soát lại tất cả các công trình để kịp thời sửa chữa, khắc phục, xây dựng phương án bảo vệ nhà cửa, công sở, trường học, bệnh viện, bến bãi, khu nuôi trồng thủy sản khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Rà soát, thống kê các gia đình đang sinh sống ở khu vực ngoài đê chính và nhà ở không bảo đảm an toàn trong bão, xây dựng phương án sơ tán đến nơi ở tạm trú an toàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

Trồng cỏ bảo vệ mái đê. 

Mai Thư