Thứ 6, 05/07/2024, 14:02[GMT+7]

Kiến Xương “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 19/07/2021 | 08:29:02
876 lượt xem
Những năm qua, huyện Kiến Xương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đoàn thanh niên tổ chức vệ sinh môi trường nghĩa trang liệt sĩ dịp 27/7. Ảnh tư liệu

Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, huyện Kiến Xương có gần 7.000 liệt sĩ, 745 mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hơn 5.000 người là thương binh, bệnh binh, hơn 3.000 người bị nhiễm chất độc hóa học. 

Ông Nguyễn Minh Vượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng một cách thiết thực, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện theo đúng quy định, không để trùng, sót đối tượng. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời; 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã chi trả trên 104 tỷ đồng, tổ chức điều dưỡng tập trung trong và ngoài tỉnh cho 147 người. Đồng thời, hỗ trợ 170 triệu đồng cho 3 xã nâng cấp, tu sửa công trình tri ân các anh hùng liệt sĩ. Các xã đã rà soát, thay mới 359 bia liệt sĩ, tô lại 545 bia liệt sĩ bị mờ thông tin. Công tác thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết được thực hiện chu đáo.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện tích cực tham gia nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ; giúp đỡ, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh nặng, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ... 

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, Huyện đoàn đã hướng dẫn, động viên các cơ sở đoàn, hội và cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động như chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, động viên, thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường các công trình tri ân; khảo sát, vận động, hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho gia đình chính sách.

Bà Nguyễn Thị Toan, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Hồng Thái cho biết: Toàn xã có 187 người đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đến nay xã đang quản lý 108 người có công, có 21 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 1 mẹ còn sống; 67 người có công đã được hỗ trợ nhà ở, hiện đang tiếp tục đề nghị hỗ trợ cho 12 trường hợp. Để tri ân người có công, hàng năm, vào dịp 27/7, xã đều thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Điều đáng quý là các gia đình chính sách đã phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đời sống của các gia đình chính sách ngày càng được nâng lên, không còn hộ nghèo.

Thương binh Vũ Kim Chung, thôn Tả Phụ, xã Hồng Thái cho biết: Hàng năm, tôi được chính quyền các cấp quan tâm, giúp đỡ, thăm hỏi, động viên cả về vật chất và tinh thần. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình tôi. Đặc biệt, gia đình tôi còn được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang, sạch đẹp hơn, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió.

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện Kiến Xương đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động. Theo đó, ngoài việc thăm hỏi, tặng quà người có công và thân nhân người có công, tối ngày 26/7, toàn bộ các xã đang quản lý các công trình tri ân sẽ đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Huyện cũng sẽ tổ chức thắp nến tri ân cấp huyện tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Hồng Thái.


Thu Thủy