Thứ 6, 05/07/2024, 15:40[GMT+7]

Làm thế nào để giữ cho đôi tai luôn thính?

Thứ 2, 26/07/2021 | 19:57:17
2,381 lượt xem
Theo quan niệm của đông y, tai chính là cửa ngõ, là đồ hình phản chiếu của lục phủ ngũ tạng trong cơ thể được thông ra ngoài. Một câu hỏi đặt ra là: Tại sao hàng ngày ta luyện tập chân tay, tập cổ, tập thở, tập mắt nhìn xa thì hà cớ gì tai lại không được tập? Vì thế, việc xoa bóp tập cho vùng tai hàng ngày sẽ mang lại những tác dụng cho sức khỏe thật diệu kỳ. Nếu tai không bảo tồn được chức năng nghe thì là tai điếc, hoặc chỉ nghe câu được câu chăng đó là tai nghễnh ngãng.

Những bài tập cho tai đem lại sức khỏe thật diệu kỳ

1) Xoa tai: Ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, cải thiện chứng hay quên, giúp não hưng phấn hoạt động tốt. Vùng dái tai hoặc viền vành tai được xem là nơi có các huyệt vị kết nối với đầu, với não và khuôn mặt của chúng ta. Thường xuyên xoa vành tai và vuốt dái tai có tác dụng làm đẹp, dưỡng nhan, tỉnh táo và rèn luyện tâm trí, tốt cho trí não, cải thiện chứng sa sút trí tuệ.

Cách làm: Ngón cái đặt phía sau tai, các ngón còn lại đặt phía trước rồi lần lượt vuốt vành tai và dái tai, xoa bóp đều tay, mềm mại. Thực hiện từ 30 - 50 lần xoa bóp và sau đó kéo dái tai ngang ra vài lần. Làm được 2 lần vào giữa giờ sáng và giữa giờ chiều là tốt nhất.

2) Ngoáy lỗ tai: Tác dụng tăng cường thanh lọc độc tố trong lục phủ ngũ tạng. Lỗ tai là trung tâm của tai, các huyệt vị đối ứng với các cơ quan lục phủ ngũ tạng đều nằm ở khu vực trung tâm của tai, tức là sẽ nằm trong vùng lỗ tai. Ngoáy lỗ tai tức là kích thích các điểm khác nhau trong ống lỗ tai để tăng cường tác dụng thanh lọc độc tố cho lục phủ ngũ tạng. Lỗ tai là vị trí không dễ để mát xa, vì vậy hãy sử dụng ngón tay của bạn và ngoáy đều đặn, nhẹ nhàng.

Cách làm: Cắt ngắn móng tay của ngón trỏ hoặc ngón giữa, sau đó cho vào lỗ ống tai và ngoáy. Cố gắng sao cho đầu ngón tay chạm hết vào các vùng trong ống tai. Mỗi lần ngoáy xoay tay 30 - 50 lần. Làm được 2 lần vào giữa giờ sáng và giữa giờ chiều là tốt nhất.

3) Xoa vuốt vành tai: Làm tăng độ săn chắc cơ bắp, bền gân cốt, khỏe mạnh, nâng cao tuổi thọ. Các huyệt vị nằm ở vành tai kết nối với tứ chi. Chúng ta quan sát sẽ thấy, nếu những người có cơ thể khỏe mạnh, chân tay rắn rỏi, cường tráng, đa phần đều có vành tai tương đối rộng và to, hoặc phồng và nở. Những người có cơ thể yếu ớt, nhỏ thó thì đa số đều có vành tai nhỏ bé hoặc xẹp co lại. Theo quan niệm của đông y, thường xuyên xoa vuốt vành tai có thể giúp cho chân tay chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt hơn.

Cách làm: Dùng toàn bộ ngón tay cái và hầu hết ngón trỏ để xoa vuốt vành tai, xoa đi xoa lại 30 - 50 lần. Làm được 2 lần vào giữa giờ sáng và giữa giờ chiều là tốt nhất.

4) Xoa bóp tai ở vùng chụm tam giác: Tác dụng bảo vệ và giữ sức bền của tim, chăm sóc dạ dày, bổ thận, cân bằng âm dương, điều chỉnh dây thần kinh thực vật, điều chỉnh và ổn định chức năng bài tiết, phòng tránh đi tiểu nhiều. Vị trí vành tai ở trên cùng bên trong có hốc sâu được gọi là chụm tam giác. Bộ phận này kết nối và đối ứng với hệ thống tiết niệu và sinh dục của con người, nơi hội tụ của 2 huyệt vị quan trọng là Giao cảm và Thần môn.

Cách làm: Dùng ngón cái và ngón giữa dể giữ phần vành tai phía sau, ngón trỏ vuốt vùng chụm tam giác, cọ xát và xoa bóp 30 - 50 lần. Làm được 2 lần vào giữa giờ sáng và giữa giờ chiều là tốt nhất.

5) Rãnh hạ áp sau vành tai: Tác dụng làm giảm huyết áp, thông mạch máu. Rãnh ngay phía sau tai, đường rãnh này được gọi là khe hạ huyết áp. Đồng thời có thể mang lại tác dụng điều chỉnh khí huyết trên toàn bộ cơ thể.

Cách làm: Dùng 2 ngón tay trỏ định vị mặt trong 2 vành ta, hai nhón cái chà vuốt vào rãnh sau tai. Thực hiện nhẹ nhàng liên tục từ trên xuống dưới theo đường sau tai 30 - 50 lần. Làm được 2 lần vào giữa giờ sáng và giữa giờ chiều là tốt nhất.

6) Vuốt toàn bộ tai: Tác dụng bồi bổ nâng cao chính khí toàn thân, hiệu quả dưỡng sinh tổng thể, cơ thể cường tráng. Sau khi đã tiến hành xoa bóp các khu vực khác nhau của tai như đã hướng dẫn ở trên, bạn nên xoa một lượt toàn bộ tai như ở bước này sẽ giúp việc xoa bóp tai trở nên hoàn thiện, giúp 5 bước xoa bóp trên thu được lợi ích tăng cường khí huyết, thông mạch máu, toàn thân thư giãn dễ chịu.

Cách làm: Dùng cả bàn tay xoa lên toàn bộ tai, xoa trước/sau khoảng 30 - 50 lần và xoa trên/dưới khoảng 30 - 50 lần. Sau khi làm xong toàn bộ bài tập này, nếu bạn cảm thấy vùng tai nóng lên, toàn thân ấm áp, bàn tay có thể xuất hiện một ít mồ hôi hoặc ẩm ướt chính là đã đạt được hiệu quả và tác dụng.

Chúc các bạn luôn khỏe đẹp, cường tráng.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc