Thứ 6, 05/07/2024, 14:21[GMT+7]

Hiệu quả mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở xã Thụy Chính

Thứ 5, 12/08/2021 | 09:16:01
2,406 lượt xem
Nhiều năm qua, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Thụy Chính (Thái Thụy) hoạt động hiệu quả. Từ hoạt động của mô hình góp phần giảm mạnh các vụ bạo lực gia đình, tạo nên cuộc sống yên bình của làng quê, đồng thời giữ gìn nếp sống văn minh nông thôn mới.

Các thành viên tổ phòng, chống bạo lực gia đình thường xuyên trao đổi để nắm bắt tình hình tại địa phương.

Giải quyết bất hòa ngay từ cơ sở

Cách đây không lâu, tại thôn Miếu, xã Thụy Chính, gia đình bà Nguyễn Thị Phin xảy ra bất hòa do mâu thuẫn mẹ chồng con dâu. Nguyên nhân không có gì to tát, chỉ là sự hiểu lầm trong lời ăn tiếng nói trong gia đình có ba thế hệ cùng chung sống. Mặc dù vậy, sự bất hòa cũng khiến cho gia đình không hạnh phúc. Hiểu và cảm thông với cái đúng, cái chưa được của từng người, bà Đoàn Thị Ngọt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn đã cùng các thành viên trong tổ hòa giải tới gia đình tư vấn. Từ đó, mẹ con bà Phin dần thay đổi quan điểm, cách nghĩ để hiểu nhau hơn. 

Bà Phin chia sẻ: Trong chuyện mẹ chồng nàng dâu không tránh khỏi va chạm nhưng đoàn thể đến hòa giải, phân tích ngọn ngành nên mọi việc trong gia đình lại vui vẻ, hòa thuận. 

Ông Nguyễn Văn Doãn, chồng bà Phin cho biết: Ngay sau khi xảy ra bất hòa trong gia đình, nhờ đoàn thể tư vấn kịp thời nên mỗi người đều nhận ra cái sai của mình. Từ đó cả mẹ và con đều có sự điều chỉnh hợp lý hơn.

Về nguyên nhân của những vụ việc xích mích trong gia đình tại địa phương, bà Đoàn Thị Ngọt chia sẻ: 3 năm qua, tại xã Thụy Chính xảy ra 5 vụ việc mâu thuẫn và được giải quyết kịp thời, không có vụ bạo lực gia đình (BLGĐ). Nguyên nhân thường là vợ hoặc chồng đi làm ăn xa, kinh tế không ổn định dẫn đến tranh cãi. Ngoài ra là việc hiểu lầm giữa các thành viên trong gia đình. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền không chỉ tại các buổi họp của thôn mà ngay cả trong lao động, vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa của địa phương. Mỗi khi có đông chị em phụ nữ hội họp, làm việc cùng nhau, Chi hội Phụ nữ đều kết hợp tuyên truyền đến hội viên về việc giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong gia đình để mọi người cùng nắm rõ, cùng hiểu. Việc tuyên truyền diễn ra thường xuyên, liên tục nên gia đình nào có vấn đề mâu thuẫn, các chị em cũng kịp thời phản ánh hoặc chủ động chia sẻ khúc mắc trong gia đình mình để mọi người cùng góp ý. Nắm bắt được mâu thuẫn ngay từ khi mới nảy sinh nên Chi hội Phụ nữ cũng có cách hòa giải hợp lý, không để sự việc phát sinh nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính cho biết: Xác định phụ nữ và trẻ em là những đối tượng rất dễ bị tổn thương trong những vụ việc BLGĐ, địa phương chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân, đặc biệt là phụ nữ nắm rõ quyền và trách nhiệm của mình trong phòng, chống BLGĐ. Đồng thời, các câu lạc bộ, nhóm phòng, chống BLGĐ đóng vai trò quan trọng trong phát hiện sớm những xích mích của các gia đình và xử lý kịp thời.

Linh hoạt trong từng vụ việc

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ, theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Trường, công chức văn hóa xã Thụy Chính, địa phương đã triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ nhiều năm nay. Với nòng cốt là 3 câu lạc bộ, 4 nhóm phòng, chống BLGĐ, mỗi khi có vụ việc bất hòa xảy ra tại địa phương, tùy theo mối quan hệ của đối tượng vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có cách giải quyết phù hợp, đạt hiệu quả tốt nhất, tránh làm vấn đề thêm phức tạp, thêm mâu thuẫn. Có những vụ việc sẽ lấy nòng cốt là các thành viên trong hội phụ nữ tới hòa giải nhưng cũng có những vụ việc các thành viên trong hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên của xã, thôn sẽ tham gia hòa giải. Cũng có những vụ việc, các thành viên trong tổ hòa giải sẽ cùng đến gia đình có mâu thuẫn để tư vấn, nhưng cũng có những vụ việc, sẽ có sự gặp gỡ, chia sẻ với từng thành viên trong gia đình để giúp từng người hiểu ra vấn đề một cách thấu đáo hơn. Việc hòa giải không phải là công việc một sớm một chiều mà có thể làm ngay được. Vì vậy, hơn ai hết, chi hội trưởng các đoàn thể phải là những người luôn gần gũi với hội viên để hiểu được tính cách, hoàn cảnh của từng người, từ đó kịp thời phối hợp hòa giải ngay khi có vấn đề phát sinh.

Năm 2020, xã Thụy Chính có 98,6% gia đình đạt gia đình văn hóa. Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp của người dân trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, xã Thụy Chính đã trở thành điểm sáng trong việc thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ. Qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, để mỗi gia đình luôn là một tế bào lành mạnh, vững chắc, góp phần xây dựng xã hội tươi đẹp.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, nhiều năm liền tại xã Thụy Chính không xảy ra vụ việc bạo lực gia đình gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tú Anh