Thứ 6, 05/07/2024, 14:21[GMT+7]

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở xã hội

Thứ 6, 13/08/2021 | 08:59:01
847 lượt xem
Trước thực tế tại một số cơ sở xã hội (cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy) trong nước có ca nhiễm Covid-19 thời gian qua, với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập, Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cán bộ, nhân viên và học viên.

Mỗi tuần ba lần cán bộ y tế phun khử khuẩn toàn bộ cơ sở để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh hiện đang quản lý, cai nghiện cho 230 học viên bắt buộc và 7 học viên tự nguyện. Gần 2 năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, để phòng, chống dịch hiệu quả, Cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, chủ động ứng phó, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và học viên. 

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cho biết: Hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, không chỉ lây lan trong cộng đồng mà đã xâm nhập vào các cơ sở cai nghiện tại một số tỉnh, vì vậy công tác phòng, chống dịch tại Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh trong thời điểm này là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Bởi chỉ cần một cán bộ, nhân viên, học viên mắc Covid-19 thì nguy cơ lây lan dịch trong Cơ sở là rất lớn. Trong khi đó, hầu hết học viên có nhiều bệnh nền, sức đề kháng thấp, 100% học viên ăn, ở, sinh hoạt tập trung nên việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên và học viên về công tác phòng, chống dịch trong thời điểm này là rất cần thiết.

Quán triệt các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, cách phòng, chống dịch Covid-19 đến học viên; lồng ghép tuyên truyền vệ sinh phòng, chống dịch vào các chương trình giáo dục, các buổi sinh hoạt, học tập đối với học viên; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của Cơ sở với tần suất 2 lần/ngày. Tăng cường vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn 3 lần/tuần toàn bộ khuôn viên, nhất là các khu vực tập trung đông người. Tạm dừng tiếp nhận học viên cũng như việc thăm gặp của thân nhân học viên để tránh nguy cơ lây lan dịch. Cơ sở chủ động xây dựng phương án làm việc đối với cán bộ, nhân viên thành 2 nhóm, bố trí thời gian làm việc luân phiên không quá 14 ngày liên tục và xét nghiệm Covid-19 trong vòng 3 ngày trước khi nhận ca theo đúng chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong quá trình làm việc, cán bộ, nhân viên phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, không tập trung đông người và ghi nhật ký lịch trình đi lại; ký cam kết và chịu trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch tại Cơ sở và gia đình. Cơ sở cũng tổ chức phân luồng học viên theo nhóm trong sinh hoạt, lao động; ăn uống chia làm nhiều ca, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trong quá trình lao động và trị liệu. Đối với đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, đơn vị liên kết gia công hàng hóa hay đơn vị thi công xây dựng, Cơ sở yêu cầu khi ra vào đơn vị phải thực hiện nghiêm khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định; có biện pháp quản lý cán bộ, công nhân trong phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây lan dịch tại Cơ sở.

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, để chủ động khi có tình huống dịch phát sinh, Cơ sở khởi động lại tất cả các hoạt động phòng, chống dịch ở phương án cao nhất; xây dựng phương án phòng, chống dịch ở 3 cấp độ (chưa có F1, F2; có F1, F2; có F0); thành lập bộ phận thường trực, phân công nhiệm vụ cụ thể để ứng phó linh hoạt với các tình huống có thể xảy ra. 

Anh Nguyễn Xuân Toàn, cán bộ Phòng Khám, điều trị cai nghiện phục hồi sức khỏe cho biết: Để không bị động khi tình huống có dịch, chúng tôi theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các phòng chức năng theo dõi sát tình hình sức khỏe của học viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời cách ly, xét nghiệm và có các biện pháp phù hợp.

Học viên H.G.V chia sẻ: Tôi điều trị tại Cơ sở gần được 1 năm, khi dịch Covid-19 xuất hiện và có nhiều diễn biến phức tạp chúng tôi thường xuyên được cán bộ tuyên truyền và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. Vì vậy, tất cả học viên đều yên tâm điều trị, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại Cơ sở.

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người ra vào để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, Cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế kịp thời có các phương án phòng, chống dịch. Cán bộ, nhân viên và học viên tại Cơ sở mong sớm được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch.

Cán bộ, học viên trước khi vào cơ sở phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày