Thứ 4, 03/07/2024, 08:39[GMT+7]

Cảnh báo trẻ bị ngộ độc do sử dụng thuốc cam, sài không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 18/08/2021 | 08:50:12
1,045 lượt xem
Sử dụng thuốc cam, sài là thói quen của không ít gia đình trong chăm sóc trẻ em. Song việc sử dụng thuốc cam, sài không rõ nguồn gốc nhiều khi dẫn đến những hậu quả khó lường. Bệnh chưa khỏi mà trẻ đã phải nhập viện cấp cứu do nghi bị ngộ độc.

Bệnh nhân 6 tháng tuổi được điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Mới đây, ngày 9/8/2021, Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận một bệnh nhân 6 tháng tuổi, xã Nam Thanh (Tiền Hải) trong tình trạng da xanh, bị tiêu chảy. Ngay khi nhập viện, các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị tiêu chảy nhiễm khuẩn, thiếu máu nặng nghi do sử dụng thuốc cam. Bác sĩ Vũ Thị Thơm, Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Sau khi khám, cùng với quá trình khai thác thông tin từ gia đình bệnh nhân cho thấy gia đình có cho trẻ uống thuốc cam, sài khi thấy trẻ bị tiêu chảy. Chúng tôi đã tiến hành làm xét nghiệm định lượng kim loại nặng trong máu đồng thời lấy mẫu thuốc cam của bệnh nhân đang sử dụng để chụp X.Quang. Trên phim chụp X.Quang mẫu thuốc cho thấy, hình ảnh thuốc của bệnh nhân cản quang do thuốc có chứa kim loại nặng gây ngộ độc cho trẻ sau khi sử dụng. Khi nhập viện, trẻ được truyền máu, bồi phụ nước điện giải và sử dụng kháng sinh theo phác đồ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ Thị Thơm, trường hợp trẻ ngộ độc nghi sử dụng thuốc cam, sài trên không phải đầu tiên. Ngày 30/7/2021, Khoa Tiêu hóa cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân 3 tháng tuổi ở xã Nam Thanh (Tiền Hải) khi có biểu hiện vàng da, ở nhà quấy khóc nhiều. Theo kinh nghiệm dân gian, gia đình đã cho cháu uống thuốc cam, sài không rõ nguồn gốc nhưng không thấy đỡ, dấu hiệu vàng da tăng nên đã cho con nhập viện. Sau khi khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan, theo dõi ngộ độc thuốc cam, sài.

Chị T.T.D, mẹ bệnh nhân 6 tháng tuổi chia sẻ: Do thiếu hiểu biết, sốt ruột khi thấy con ốm và được mọi người giới thiệu có nhiều người uống khỏi tôi đã tin tưởng mua thuốc cam, sài cho cháu uống. Tuy nhiên, khi nhìn kết quả chụp X.Quang và được các bác sĩ thông tin về tình trạng bệnh của con, tôi thấy rất ân hận vì sự thiếu hiểu biết của mình. Việc gia đình tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc và cho con dùng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ có thể là nguyên nhân khiến con bị ngộ độc. Đây sẽ là bài học không thể quên đối với tôi. Qua đây tôi cũng mong các bậc cha mẹ cần cẩn trọng, không nên quá tin vào các bài thuốc dân gian truyền miệng, thiếu khoa học, chưa được kiểm nghiệm về chất lượng thuốc.

Bác sĩ Vũ Thị Thơm cho biết thêm: Rất may cả 2 trường hợp trên được đưa đến viện kịp thời. Hiện sức khỏe của các cháu đã ổn định. Tại Bệnh viện, nhiều năm trước đã có nhiều bệnh nhi nhập viện do gia đình tin thuốc cam, sài là thuốc bổ, chữa được nhiều loại bệnh, giúp trẻ tăng cân... nên thuốc cam, sài không rõ nguồn gốc, xuất xứ được nhiều gia đình cho các bé sử dụng, nhất là các vùng nông thôn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc cam, sài không rõ nguồn gốc trong thời gian dài sẽ gây ngộ độc nặng, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, cơ thể gầy gò, suy yếu, trí não kém phát triển, nhận thức chậm. Sử dụng với hàm lượng cao có thể gây ngộ độc cấp với các biểu hiện: co giật, hôn mê thậm chí là tử vong. Do đó, các gia đình có con nhỏ không tự ý dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Các gia đình có con nhỏ khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời tránh tâm lý sợ dịch bệnh không dám đưa con đến viện và chỉ đưa khi thấy bệnh của con trở nặng. Thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các gia đình cần vệ sinh sạch sẽ, cho con ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng, không cho con đến những nơi tập trung đông người, thực hiện tốt khuyến cáo  “5K” của Bộ Y tế.

Hình ảnh cản quang của thuốc trên phim X.Quang được chụp tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày