Thứ 2, 08/07/2024, 10:30[GMT+7]

Y tế tuyến huyện: Phát huy vai trò nòng cốt

Thứ 5, 26/08/2021 | 08:48:49
986 lượt xem
Nhắc đến tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 không thể thiếu y tế tuyến huyện. Mỗi khi có dịch trên địa bàn, họ luôn là một trong những lực lượng đầu tiên có mặt, khẩn trương khoanh vùng, dập dịch. Nguy cơ lây nhiễm cao, khó khăn, vất vả song các chiến sĩ áo trắng không quản ngại, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lực lượng y tế tuyến huyện làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Hiệp (Quỳnh Phụ).

Đến nay, Việt Nam đã qua 3 đợt dịch và đang phải ứng phó với đợt dịch thứ tư. So với những đợt dịch trước, công tác phòng, chống dịch ở đợt dịch thứ tư này gặp nhiều khó khăn, vất vả bởi số lượng ca nhiễm Covid-19 tại các tỉnh, thành phố tăng cao, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ lây lan dịch từ bên ngoài vào Thái Bình cũng cao hơn. Vì thế, nhiệm vụ của các lực lượng tuyến đầu, trong đó có y tế huyện cũng ngày thêm vất vả.

Chia sẻ về công việc của lực lượng y tế dự phòng tuyến huyện, bác sĩ Bùi Thị Tho, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ như cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh; tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; tiếp nhận và xử lý thông tin về các trường hợp nguy cơ cao; có mặt tại cơ sở điều tra truy vết, hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn phun khử khuẩn môi trường; tổng hợp số liệu các trường hợp F1, F2, người từ vùng có dịch về, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch... Bên cạnh đó, Trung tâm còn bố trí lực lượng phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham gia phục vụ ở các khu cách ly tập trung của huyện. Mỗi người một nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ lại có những khó khăn, vất vả riêng song tất cả cán bộ, nhân viên Trung tâm đều cố gắng hoàn thành tốt.

Tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thành phố, lực lượng y tế dự phòng phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là lực lượng điều tra truy vết, phục vụ cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Khi có thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, những người từ vùng có dịch về và những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ nơi khác về tỉnh, các chiến sĩ áo trắng lập tức lên đường.

Bác sĩ Phạm Văn Đồng, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng chia sẻ: Công việc của chúng tôi ngay sau khi xuống cơ sở - nơi ghi nhận có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 hoặc người có nguy cơ nhiễm cao từ vùng dịch về, người tiếp xúc gần với trường hợp dương tính là điều tra truy vết, phân loại, bố trí cách ly sao cho phù hợp. Cùng với đó, lực lượng của Trung tâm sẽ phối hợp lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường... Ngoài ra, chúng tôi phải phân bổ vắc-xin cho các ngành, đơn vị, các xã, phường, thị trấn sao cho hợp lý, tránh để thiếu, thừa vắc-xin. Vừa phải thực hiện phòng, chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ khi có dịch đến nay, cán bộ, nhân viên trong Khoa dường như không có ngày nghỉ trọn vẹn, công việc gia đình nhờ vào sự hỗ trợ của người thân.

Bác sĩ Trần Thị Thu Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, tư vấn, điều trị dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Do đặc thù công việc là lấy mẫu xét nghiệm, nhiệm vụ của chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao khi trực tiếp lấy mẫu cho những người trong các khu cách ly, người có nguy cơ nhiễm trong cộng đồng, người từ vùng dịch về, người có triệu chứng ho, sốt, người cách ly tại nhà. Nhiều khi cán bộ, nhân viên nữ phải đi lấy mẫu xét nghiệm vào buổi tối hoặc đêm tại các xã xa trung tâm huyện. Thế nhưng, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc lấy mẫu xét nghiệm là nhanh phút nào tốt phút ấy, mọi người không chần chừ, động viên nhau vượt qua khó khăn, lấy mẫu kịp thời chuyển lên tuyến trên để có kết quả xét nghiệm sớm nhất.

Cùng với lực lượng y tế dự phòng tuyến huyện, cán bộ, nhân viên y tế các cơ sở khám chữa bệnh cũng tích cực vào cuộc tham gia phòng, chống dịch: bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế thực hiện thu dung, cách ly người nghi nhiễm; đồng thời, bố trí lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tại các chốt.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, nhiệm vụ phòng, chống dịch chưa biết khi nào mới kết thúc. Xác định vai trò của mình trong cuộc chiến này, hàng ngày, hàng giờ, mỗi cán bộ, nhân viên y tế luôn sẵn sàng xông pha vào các điểm nóng của dịch bệnh. Họ xứng đáng là những chiến sĩ áo trắng trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lực lượng y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày