Thứ 4, 03/07/2024, 12:11[GMT+7]

Tây Tiến: Viết tiếp truyền thống quê hương cách mạng

Thứ 6, 27/08/2021 | 08:22:49
8,346 lượt xem
Tây Tiến (Tiền Hải) là mảnh đất có bề dày truyền thống cách mạng. Nổi bật với cuộc biểu tình của nhân dân làng Đông Cao cùng các làng Nho Lâm, Thanh Giám (xã Đông Lâm) vào ngày 14/10/1930 gây tiếng vang lớn trong cả nước. Nối tiếp và phát huy truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Tiến luôn một lòng đoàn kết, tự lực tự cường xây dựng quê hương vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đình làng Đông Cao, xã Tây Tiến - nơi hoạt động cách mạng, tập hợp nhân dân tổ chức biểu tình ngày 14/10/1930 ghi dấu son lịch sử trong phong trào cách mạng của huyện Tiền Hải.

Dấu son lịch sử

Ngày 14/10/1930, đoàn người biểu tình của làng Đông Cao cùng các làng Nho Lâm, Thanh Giám siết chặt hàng ngũ, giương cao cờ đỏ búa liềm tiến về trung tâm huyện đấu tranh trực diện với địch, với các khẩu hiệu: Không được động đến công nông Nghệ Tĩnh; trả lại tiền đào sông Cốc Giang; phá “Tư điền gián” thành “Công điền quân cấp”; yêu cầu giảm sưu thuế, xóa bỏ bắt muối; ủng hộ chính quyền Xô Viết. Số người biểu tình của ba làng lên tới hơn 1.000 người. Địch đã đàn áp dã man những người biểu tình làm 8 người hy sinh, 13 người bị thương. Sau cuộc biểu tình, địch huy động một đại đội lính về làng Đông Cao đàn áp phong trào cách mạng, bắt đi 60 người, đốt phá 11 ngôi nhà. Cuộc biểu tình của nhân dân Tây Tiến và Đông Lâm ngày 14/10/1930 có ý nghĩa lịch sử to lớn.

Giai đoạn 1931 - 1945, Chi bộ và các tổ chức quần chúng của Tây Tiến được củng cố, một số chủ trương của Đảng, của Mặt trận Việt Minh được bí mật phổ biến đến đảng viên và quần chúng. Các tin tức hoạt động đã làm cho mọi người dân phấn khởi chờ đón ngày khởi nghĩa. Các đoàn thể từ tổ chức phản đế chuyển thành đoàn thể cứu quốc. Đoàn thanh niên cứu quốc xã lúc này có 50 đoàn viên, Nông hội cứu quốc có 70 hội viên, Phụ nữ cứu quốc có 40 hội viên... Nhiệm vụ của Chi bộ xã lúc đó là đẩy mạnh tuyên truyền và chuẩn bị cho ngày tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Phong trào phát triển sâu rộng trong nhân dân, số đoàn viên, hội viên tham gia các đoàn thể ngày một tăng. Lúc này, khẩu hiệu Việt Minh đề ra là: “Đả đảo đế quốc Pháp, phát xít Nhật; đả đảo chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim; tiễu trừ việt gian, Việt Minh muôn năm” đã trở thành chương trình hành động cách mạng của các đoàn thể. Ngày 22/8/1945, Chi bộ xã nhận lệnh khởi nghĩa, tổ chức mít tinh tại đình làng Đông Cao để cùng các địa phương kéo về trung tâm huyện giành chính quyền. Đoàn người xếp thành hàng, giương cao cờ đỏ sao vàng, hô khẩu hiệu tiến vào huyện đường giành lại chính quyền.

Những ngày đó, ở miền quê Tây Tiến thực sự là ngày hội lớn, khắp đường làng cờ, biển hiệu dựng lên, người người tấp nập vui mừng chào đón ngày hồi sinh của đất nước. Cũng như người dân trong huyện, nhân dân Tây Tiến từ khắp thôn làng đổ ra đường, hướng về trung tâm huyện dự mít tinh ngày 2/9/1945 khẳng định vị thế của một đất nước độc lập, tự chủ với mục tiêu “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, khơi nguồn sáng tạo và soi sáng con đường cách mạng Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống cách mạng

Cụ Phạm Thị Nga, 83 tuổi, thôn Đông Cao 1 chia sẻ: Trong tiềm thức của tôi và qua nghe các thế hệ đi trước kể lại, trước năm 1945, quê tôi rất nghèo, 90% hộ đói, thiếu học và bị đàn áp bóc lột nhưng phong trào cách mạng thì hăng hái lắm. Lớn lên, tôi nhận thức được rằng, từ chỗ không có ruộng, không có đất để sản xuất, phải chịu sưu cao, thuế nặng thì sau Cách mạng Tháng Tám người dân quê tôi đã được chia ruộng, tham gia HTX. Ngày nay, quê hương Tây Tiến đã có nhiều đổi thay, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp bảo đảm chăm lo sức khỏe, đời sống nhân dân. Nhìn thấy diện mạo quê hương đang đổi thay từng ngày, người dân chúng tôi rất vui mừng.

Hệ thống đường giao thông của xã Tây Tiến (Tiền Hải) được cứng hóa.

Ông Phạm Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Tiến cho biết: Trong công cuộc đổi mới hôm nay, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân Tây Tiến đã thực hiện và hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, thay đổi rõ nhất là hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Tây Tiến phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 13% trở lên. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, xã xác định nông nghiệp là một thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng sản xuất hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Tây Tiến đã có chủ trương xây dựng đề án phát triển sản xuất lúa hàng hóa với diện tích 50ha lúa Bắc thơm theo chuỗi khép kín từ quy vùng gieo cấy cho đến chế biến, đóng gói tiêu thụ mang thương hiệu gạo Tây Tiến. Việc xây dựng đề án sẽ góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng sản lượng và giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác. Ngoài ra, Tây Tiến quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xã tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống quê hương cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo vươn lên. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Tây Tiến hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Mạnh Thắng