Thứ 2, 08/07/2024, 18:07[GMT+7]

Bảo vệ thành trì khám chữa bệnh trước nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập

Thứ 3, 07/09/2021 | 08:09:40
785 lượt xem
Ngay sau khi Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và huyện Hải Hậu (Nam Định) ghi nhận hơn 10 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các cơ sở y tế trong tỉnh đã tăng cường, siết chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch từ khâu sàng lọc, phân luồng, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” và bảo đảm giãn cách trong bệnh viện...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế tại khu vực đăng ký khám chữa bệnh.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm 37 tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành. Ngay sau khi có thông tin về ổ dịch tại huyện Hải Hậu, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát và thông báo ngay với địa phương, nơi lưu trú những cán bộ, nhân viên y tế trong đơn vị đã sang huyện Hải Hậu trở về hoặc có tiếp xúc với người huyện Hải Hậu từ ngày 18 - 31/8 để được theo dõi, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không di chuyển sang Nam Định nếu không có việc thực sự cần thiết. Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra, rà soát, phân loại, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ huyện Hải Hậu hiện đang khám chữa bệnh tại đơn vị, báo cáo về Sở Y tế đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo số liệu rà soát tại các bệnh viện tuyến tỉnh, một số cơ sở khám chữa bệnh ở các huyện giáp ranh với Nam Định cho thấy, nhiều cơ sở y tế đã ghi nhận có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ Nam Định sang khám chữa bệnh hoặc người Thái Bình đã đi, về từ Nam Định sau đó đến khám chữa bệnh, trong đó có một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân quê huyện Hải Hậu. Cụ thể, từ ngày 18 - 31/8, Bệnh viện Trường Đại học Y Thái Bình đã rà soát được hơn 110 người Nam Định sang khám chữa bệnh và hiện còn 3 người Nam Định đang điều trị; Bệnh viện Phụ sản An Đức có 94 người từ Nam Định sang khám, điều trị, trong đó riêng huyện Hải Hậu có 8 người điều trị ngoại trú và đã về trước ngày 30/8; Bệnh viện Nhi Thái Bình có gần 200 người đã từng đi, về từ Nam Định sau đó đến test nhanh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có 52 người đến khám, điều trị và hiện còn 10 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc người thân, trong đó có 1 trường hợp là người huyện Hải Hậu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp, từ lâu Bệnh viện đã yêu cầu cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nghiêm việc đón tiếp, khai báo y tế, phân luồng ngay từ cổng. Các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám bệnh được bố trí đi theo 1 đường riêng và được xét nghiệm test nhanh. 100% bệnh nhân và người nhà vào khu nội trú đều được test nhanh Covid-19. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; bảo đảm phương tiện phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế; thường xuyên phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện; kích hoạt phương án phòng, chống dịch tại các khoa; tăng thời lượng tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch... Đối với 1 trường hợp là người Hải Hậu đang điều trị tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện đã sắp xếp cho ở phòng cách ly tạm thời, thực hiện sinh hoạt riêng và bố trí cán bộ, nhân viên y tế chăm sóc riêng.

Ngoài các bệnh viện tuyến tỉnh, tại một số bệnh viện tuyến huyện ở các huyện giáp ranh với tỉnh Nam Định cũng đã ghi nhận có bệnh nhân người Nam Định sang khám, điều trị. Bác sĩ Trần Văn Bội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải cho biết: Bệnh viện đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ khâu sàng lọc, phân luồng. Người đến xét nghiệm test nhanh hoặc xét nghiệm PCR được bố trí đi cổng riêng (cổng số 3); các trường hợp đi khám chữa bệnh đi cổng số 1, 2. Bệnh viện cũng bố trí lực lượng riêng phục vụ xét nghiệm cho người dân có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện. Đối với bệnh nhân chạy thận, do không chỉ có bệnh nhân trong tỉnh mà còn có bệnh nhân tỉnh ngoài nên trước diễn biến phức tạp của dịch, từ lâu Bệnh viện đã tuyên truyền, khuyến cáo người bệnh, người nhà bệnh nhân ở lại điều trị không đi về, vận động người thân không đến thăm hỏi. Trước khi vào chạy thận, người bệnh đều được kiểm tra thân nhiệt, các chỉ số sinh tồn... để bảo đảm an toàn.  

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Ngoài việc yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Sở Y tế tiếp tục đề nghị các cơ sở y tế phải thiết lập khu xét nghiệm riêng, biệt lập với khu khám chữa bệnh để khi có ca mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 không làm ảnh hưởng đến hoạt động khám, điều trị. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại các trường hợp nguy cơ; thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế làm việc ở khu vực có nguy cơ cao. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế sẽ phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát các điểm xét nghiệm ở một số khu vực trọng điểm trên các tuyến quốc lộ để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tự nguyện của người dân, giảm tải việc xét nghiệm và để bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Bệnh viện Nhi Thái Bình bố trí khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 riêng.Thiết lập hàng rào trước khu vực điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày