Thứ 2, 08/07/2024, 15:02[GMT+7]

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 4, 08/09/2021 | 08:38:46
1,635 lượt xem
Được xác định là khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Nghề phụ mang lại thu nhập khá cho nhiều phụ nữ ở thị trấn Kiến Xương.

Nhịp sống hiện đại, sự phát triển của xã hội kéo theo nhiều hệ lụy như: tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, ly hôn... Nắm bắt được tình hình, tâm lý của hội viên, các cấp hội đã triển khai sâu rộng, đồng bộ công tác tuyên truyền phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đó, vừa chú trọng tuyên truyền về truyền thống của phụ nữ, gia đình Việt Nam vừa cập nhật, trang bị kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình cho chị em thông qua các phong trào tiêu biểu của hội như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Bằng các hình thức đa dạng như tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, loa phát thanh, sinh hoạt câu lạc bộ, hội thi, giao lưu... đã giúp hội viên nâng cao hiểu biết, trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia hoạt động hội. 

Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Quân Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) chia sẻ: Được cán bộ hội tuyên truyền, chúng tôi hiểu ra nhiều điều. Ví dụ như không phải đánh đập mới là bạo lực gia đình mà còn có bạo lực về tinh thần, kinh tế; không phải phụ nữ là người phải làm hết tất cả mọi việc trong gia đình, cần phải chia sẻ công việc với chồng, con...

Trong quá trình triển khai, các cấp hội thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội về những nội dung liên quan đến công tác dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình... Đặc biệt, thông qua hoạt động của các chi, tổ hội đã giúp nhiều hội viên tháo gỡ được những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, xã Thuần Thành (Thái Thụy) cho biết: Từ khi tham gia hội tôi như có thêm sức sống. Khác hẳn với cuộc sống tẻ nhạt trước kia chỉ biết có công việc, con cái, nay thỉnh thoảng được gặp gỡ, trò chuyện với chị em. Có những thời điểm tôi và một số chị em cũng gặp phải một vài rắc rối trong cuộc sống. Mỗi lần như vậy, chúng tôi mạnh dạn trải lòng và được những chị em có kinh nghiệm chia sẻ, tư vấn rất chân tình. Mỗi khi giãi bày được câu chuyện của mình, chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng và sáng suốt hơn trong các quyết định của mình.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Bên cạnh các hoạt động cấp tỉnh, để tạo điều kiện cho cán bộ hội các cấp, nhất là ở cơ sở và hội viên nòng cốt được tiếp cận với kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, hội LHPN các huyện, thành phố và cơ sở đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về hôn nhân - gia đình, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, những điều cần biết trước khi kết hôn... Các cấp hội thành lập 286 mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng 8 góc tư vấn về gia đình, 3 góc tư vấn về giáo dục đời sống gia đình; thành lập 138 câu lạc bộ cha mẹ trong chăm sóc phát triển trẻ em, các mô hình: chi hội phụ nữ an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, mẹ và con gái... Đã có hơn 86% gia đình có con dưới 16 tuổi được cung cấp kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con theo giai đoạn phát triển của trẻ.

Kinh tế vững chắc là nền tảng của hạnh phúc gia đình, do đó các cấp hội phụ nữ còn chú trọng việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế bằng các việc làm cụ thể như: nhận ủy thác vốn vay với các ngân hàng; tập huấn khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề; giúp đỡ ngày công lao động, cung cấp cây, con giống, vận động hội viên tham gia kinh tế tập thể. Chị Trần Thị Loan, thôn Nguyệt Lũ, xã Tây Tiến (Tiền Hải) cho biết: Tôi nhận được 3 con lợn giống và thức ăn chăn nuôi do Hội LHPN huyện tặng. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sự hỗ trợ của các cấp hội đối với những phụ nữ khó khăn như tôi là rất thiết thực, giúp tôi có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, chăm lo tổ ấm của mình.

Từ các hoạt động hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ đã có nhiều gia đình hội viên no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc tạo động lực, không khí phấn khởi thi đua giữa các cơ sở hội, góp phần quan trọng để các phong trào của phụ nữ phát triển bền vững.

Cán bộ hội phụ nữ các cấp tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Quân Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải).

Xuân Phương