Thứ 2, 08/07/2024, 12:24[GMT+7]

Đa dạng hình thức gây quỹ của phụ nữ

Thứ 2, 13/09/2021 | 08:32:01
1,247 lượt xem
Bằng những hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã xây dựng thành công các mô hình gây quỹ hội. Những mô hình này đã góp phần tăng cường đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Phụ nữ thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) cấy lúa gây quỹ. Ảnh: Đỗ Hiền

Từ năm 2016 đến nay, Chi hội Phụ nữ thôn Đoài, xã Thái Giang (Thái Thụy) đảm nhận việc thu gom rác thải trong thôn để gây quỹ hội. Theo chị Phạm Thị Mai, Chi hội trưởng: Hội viên trong Chi hội luân phiên nhau đi thu gom rác thải với mục đích là làm sạch môi trường, tạo nguồn quỹ để làm từ thiện, sinh hoạt dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khen thưởng những hội viên tiêu biểu. Việc luân phiên đã nâng cao tính trách nhiệm của mỗi hội viên. Trong trường hợp hội viên bận thì có thể nhờ người thân đi thay. Toàn bộ kinh phí nhận được từ việc thu gom rác chúng tôi dành để gây quỹ. Khi đi thu gom rác, chúng tôi cũng tuyên truyền hội viên, phụ nữ và nhân dân phân loại rác tại gia đình, bà con rất ủng hộ. Đối với rác tái chế thì thu gom bán phế liệu để tăng nguồn quỹ.

Nếu như Chi hội Phụ nữ thôn Đoài gây quỹ bằng thu gom rác thải thì nhiều cơ sở hội khác gây quỹ bằng cách trồng cây vụ đông, cấy lúa trên ruộng bỏ hoang, nuôi lợn nhựa tiết kiệm... Dù cách làm khác nhau nhưng đều chung một mục đích là giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng cho biết: Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội LHPN 28 xã trong huyện đã thực hiện hiệu quả mô hình cấy lúa gây quỹ với tổng diện tích 22,4 mẫu. Nhờ có thóc thu được từ cấy ruộng hoang, ruộng khó, chị em không phải bận tâm, lo lắng đóng các khoản phí và các khoản vận động khi tham gia sinh hoạt mà các cơ sở hội vẫn tổ chức được nhiều hoạt động hơn, chia sẻ, giúp đỡ được nhiều chị em và con em vơi bớt khó khăn. Thông qua các hoạt động cấy lúa gây quỹ, chị em đoàn kết hơn, trao đổi, chia sẻ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm kinh tế, chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn.

Chi hội Phụ nữ thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) xây dựng mô hình cấy lúa gây quỹ từ năm 2012. Hiện nay, số dư quỹ của Chi hội là 33 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên. Đặc biệt, tiền thu được từ cấy lúa, Chi hội đã trích xây dựng chương trình cặp lá yêu thương, xây dựng hũ gạo tình thương tặng, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho một số hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Đông Xá cũng nhận 5 sào ruộng để cấy lúa gây quỹ, mỗi vụ cho thu hoạch hơn 1 tấn thóc. 

Em Nhâm Văn Huy, học sinh Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) cho biết: Mỗi tháng cháu được nhận 100.000 đồng từ các cô trong thôn Bắc Bình Cách. Cháu biết số tiền này các cô có được là từ việc vất vả cải tạo ruộng hoang để cấy lúa nên cháu càng phải cố gắng học tập, rèn luyện để không phụ lòng các cô.

Trong công tác hội, kinh phí không phải là yếu tố quyết định nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt cũng như tổ chức các hoạt động của chi hội phụ nữ cơ sở. Nhiều chi hội ngoài việc tự đóng góp tiền thì có những cách gây quỹ sáng tạo giúp chủ động hơn trong tổ chức các hoạt động như cho hội viên vay lãi suất thấp, liên hoan, tham quan học tập kinh nghiệm... Hiện nay, số hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh là 360.980 người, mức quỹ tính bình quân 110.000 đồng/người. Việc thu, chi được ghi chép đầy đủ, công khai, minh bạch, bảo đảm phù hợp, hiệu quả, tạo niềm tin trong hội viên.

Thực tế cho thấy, những cơ sở hội có cách làm sáng tạo trong xây dựng quỹ thì phong trào phát triển mạnh, chất lượng hoạt động nâng lên rõ rệt, tổ chức hội trở thành điểm tựa, đồng hành và sát cánh cùng hội viên trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Hội viên phụ nữ thôn Đoài, xã Thái Giang (Thái Thụy) đảm nhận việc thu gom rác thải để gây quỹ hội. 

Xuân Phương