Thứ 6, 05/07/2024, 13:44[GMT+7]

Rượu, bia với sức khỏe: Xử lý tình huống đối với người say rượu

Thứ 2, 13/09/2021 | 11:16:38
3,481 lượt xem

CHUYỆN RƯỢU, CHUYỆN SAY

Phải khẳng định rằng uống rượu say là không hay không tốt cho sức khỏe, nhưng đôi khi tình trạng quá chén vẫn xảy ra do rất nhiều lý do. Dù cho lý do gì đi chăng nữa thì các bà, các chị, các em vẫn có câu cửa miệng là “Uống cho lắm vào” 

- đấy là lịch sự chứ có khi còn nặng lời hơn thế nữa. Còn đối với người say thì lời nói có khiếm nhã cũng không thành vấn đề gì vì lúc say họ có nhớ gì đâu mà giận.

Sách cổ nhân đã dạy, uống rượu chỉ có 3 chén mà thôi (ở đây muốn nói tới 3 mức độ): Chén thứ nhất là người uống rượu (mức 1); chén thứ hai là rượu uống rượu (mức 2); chén thứ ba là rượu uống người (mức 3).

Thực tế trong cuộc sống đã có khá nhiều trường hợp vì rượu vì say mà phải cắt dạ dày cấp cứu, phải hồi sức tích cực vì ngộ độc rượu, phải mang bệnh xơ gan và biến chứng khó lường, phải lơ đơ vì tâm thần mất trí. Đặc biệt, có những trường hợp đã bị rượu bia nuốt chửng luôn cả công danh sự nghiệp lẫn tính mạng cuộc đời. Theo thống kê của Ủy ban 

An toàn giao thông quốc gia thì có tới gần 40% vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia.

MƯỜI TÁC HẠI CƠ BẢN DO DÙNG NHIỀU RƯỢU, BIA

1. Độc hại với gan

Những người uống rượu bia nhiều thường có tỷ lệ gan nhiễm mỡ cao, do đó ảnh hưởng đến chức năng gan. Tác động của rượu hình thành các sẹo xơ trong gan rồi dẫn đến xơ gan, cuối cùng dẫn đến mất hoàn toàn chức năng gan.

2. Ảnh hưởng đến não và thần kinh

Khi tâm trạng buồn chán, nhiều người thường hay tìm đến rượu để giải tỏa, có thể nhất thời rượu giúp bạn giải sầu, nhưng cuối cùng nó càng khiến bạn phiền não thêm. Người ta uống rượu vì sầu, nhưng càng uống lại càng thêm sầu, nhiều người không thoát khỏi vòng xoáy này, chìm sâu trong men rượu mà không thoát ra được.
Uống rượu thường xuyên có liên quan với trầm cảm, lo âu và nhiều vấn đề tinh thần khác. Gần 1/3 các ca tự tử là có liên quan đến rượu.

Cồn ảnh hưởng đến những chất dẫn truyền thần kinh, theo chiều hướng khiến người đó ngày càng trở nên lo âu, trầm cảm, căng thẳng và đặc biệt là tính cách càng ngày càng bê tha hơn.

3. Gây viêm loét dạ dày có thể chảy máu dạ dày

Với những người có tiền sử viêm loét dạ dày thì rượu bia là một thủ phạm làm cho tình trạng viêm loét trở nên nặng hơn và có thể gây chảy máu dạ dày.
Với những người chưa bị bệnh viêm loét dạ dày nếu dùng rượu bia nhiều và dùng thường xuyên thì rất dễ dẫn tới viêm loét dạ dày.

4. Làm cho sinh thú giảm sút

Uống rượu bia nhiều và dùng thường xuyên có thể ảnh hưởng không tốt đến chức năng năng sinh sản của nam giới, nó gây rối loạn cương dương tạm thời.
Nếu dùng kéo dài, rượu bia làm giảm nồng độ testosterol, dẫn đến suy giảm khả năng tình dục, gây độc đối với tinh hoàn, do đó làm tổn thương tinh trùng hoặc khiến chúng không “chạy” tới trứng được, nên ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sinh sản.

Phụ nữ uống nhiều rượu bia và uống thường xuyên dễ gây rối loạn kinh nguyệt hoặc làm ngừng rụng trứng, những phụ nữ uống nhiều rượu khi mang thai cũng dễ bị sảy thai hơn.

5. Tăng nguy cơ ung thư

Theo Giáo sư Linda Bauld thuộc Trung tâm nghiên cứu thuốc lá và rượu Anh Quốc thì có bằng chứng xác đáng cho thấy rượu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như vòm họng, thực quản, gan, ruột và ung thư vú.
Những đồ uống có cồn như rượu, bia khi vào cơ thể thì sẽ được chuyển hóa ở gan và tạo thành chất độc hại là acetaldehyde, chất này làm tổn thương ADN của tế bào, do vậy làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

6. Thúc đẩy lão hóa da

Rượu gây lợi tiểu do đó làm cơ thể mất nước cũng như làn da bị mất nước, điều này có ảnh hưởng xấu ngay tức thì và kéo dài đối với làn da và tóc.
Mất nước khiến da khô và tóc xơ dễ gãy, đồng thời uống quá nhiều rượu làm cạn kiệt sắt trong cơ thể khiến làn da bạn xanh xao, thiếu sức sống, tóc dễ gãy rụng hơn.
Cồn trong bia rượu làm cạn kiệt vitamin C và vitamin A của cơ thể nên làn da cũng kém hồi phục trước những tác nhân lão hóa của môi trường như ánh nắng và các chất ô nhiễm.

7. Ảnh hưởng tim mạch

Nếu dùng nhiều rượu bia, quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể trở thành chất độc hại và có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim, gây tổn thương cơ tim. Những cuộc chè chén say sưa cũng làm tăng khả năng cao huyết áp và là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

8. Tăng nguy cơ mắc bệnh thận

Thận lọc máu và thải chất độc ra khỏi dòng máu, rượu bia nhiều sẽ làm suy giảm khả năng thực hiện chức năng của thận, lâu ngày sẽ làm suy thận.
Đồng thời uống nhiều rượu dễ làm tăng huyết áp, một nguyên nhân phổ biến của bệnh thận.

9. Nguy cơ viêm tụy

Các bữa nhậu thịnh soạn thường có nhiều món ăn ngon khiến cho tụy phải tiết ra nhiều enzyme chuyển hóa thức ăn giúp cho ruột non hoạt động, tuy nhiên do tác động của rượu bia quá mức đã làm rối loạn quy trình chuyển hóa đó nên các enzyme lại tự phá hủy chính các tế bào của tụy gây ra viêm tụy.

10. Tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Gout là hiện tượng thừa axit uric khiến chúng tích tụ ở các vị trí như: ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối... khiến cho việc đi lại hết sức khó khăn và đau đớn.
Lạm dụng rượu bia quá mức dần dần sẽ làm tổn thương gan và thận khiến cơ thể bị giảm hoặc mất khả năng thải độc tố và làm rối loạn các quá trình chuyển hóa chất, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh Gout cao hơn.

XỬ LÝ SAY RƯỢU THẾ NÀO?

Tuy chẳng có ai hài lòng về chuyện say nhưng khi gặp người say thì có 99,9/100 người thân đều lo lắng và tìm cách để giải rượu giải say cho họ.

1. Say rượu nếu chưa nôn ra được thì phải cho nôn hết ra là tốt nhất (vì để rượu nhiều trong dạ dày sẽ ngấm vào máu gây ngộ độc rất nguy hiểm).

Làm thế nào để nôn ra được?

- Cho uống nước chanh muối (lấy 1 cốc to nước sôi ấm, vắt 1 quả chanh to, thêm 1 thìa canh muối trắng) hòa tan rồi cho uống hết, một lúc sau sẽ nôn ra được. Không cho người say rượu uống nước chanh đường sẽ làm say lâu hơn và cũng không nôn ra được. Nếu uống được thì hãy cho người say uống thật nhiều nước lọc, vì lượng nước vào sẽ làm loãng nồng độ rượu đang lưu thông trong máu, sẽ giảm say.

2. Xoa dầu gió vào hai gan bàn chân và hai thái dương.

3. Day bấm huyệt:

- Day bấm hai huyệt Quan Xung ở ngón nhẫn hai bàn tay trong vòng 30 phút (xem hình). Đây là huyệt thuộc kinh Thủ thiếu dương Tam Tiêu, huyệt này là bùa hộ mệnh cho người say rượu, người nhiễm độc gan và người có men gan cao (những người khi xét nghiệm có men gan cao do bất kể nguyên nhân gì, nếu day bấm huyệt Quan xung mỗi ngày 3 lần sáng trưa tối; mỗi lần day bấm 5 - 10 phút; làm liên tục như vậy sẽ hỗ trợ giảm men gan rất tốt).

- Day bấm huyệt Nhân trung (chính giữa khe môi trên, giữa hai lỗ mũi), day bấm huyệt Ấn đường (giữa hai cung lông mày).

- Day bấm huyệt Thừa tương (giữa khe môi dưới).

- Xoa bóp nhẹ nhàng massage đầu và toàn thân cho tới khi ngủ được.

4. Khi người say tỉnh dậy thì cho uống nhiều nước lọc nguội và cho ăn cháo đỗ xanh cả vỏ nấu nhừ, vì đậu xanh cả vỏ có tác dụng giải độc tố rất tốt.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc