Thứ 6, 05/07/2024, 15:35[GMT+7]

Người cao tuổi huyện Đông Hưng: Gương mẫu trong các phong trào thi đua

Thứ 6, 01/10/2021 | 09:09:48
1,468 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Đông Hưng tham gia. Qua đó phát huy vai trò gương mẫu của NCT trong phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lưu Xuân Nhuận, xã Phong Châu, 70 tuổi vẫn là gương sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Đông Hưng.

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Đông Hưng cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với NCT và điều kiện thực tế từng địa phương. Toàn huyện có 46,5% NCT còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó hàng chục NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại có doanh thu hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm cùng hàng trăm NCT làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. 

Ông Lưu Xuân Nhuận, xã Phong Châu năm nay đã 70 tuổi song vẫn quản lý, điều hành hoạt động của Công ty Cổ phần Thương binh 27/7 Phong Châu, tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động, trong đó có gần 10 người là thương binh, cựu chiến binh với tiền công chi trả 350.000 đồng/người/ngày. 

Ông Nhuận cho biết: Hàng ngày tôi vẫn tham gia sửa chữa máy móc nông nghiệp với công nhân; tư vấn, hướng dẫn trực tiếp hoặc qua điện thoại cho khách hàng. Mỗi năm Công ty thu lãi 150 - 200 triệu đồng. Tôi còn sức khỏe thì còn tiếp tục chèo lái Công ty vừa để làm giàu cho bản thân, gia đình vừa duy trì việc làm cho người lao động, tạo động lực cho con cháu.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NCT đã tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất, công trình trên đất, góp tiền của và vận động con cháu hiến trên 160.000m2 đất, 95.000 ngày công, 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù tuổi cao song NCT vẫn là lực lượng đông đảo tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tại các địa phương; ủng hộ tiền lắp các thiết bị chiếu sáng công cộng tạo diện mạo mới cho các vùng quê..., góp phần để huyện Đông Hưng đạt chuẩn NTM, đến nay một số xã đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, đang chờ tỉnh thẩm định. 

Ông Nguyễn Thành Tỉnh, thôn Lê Tiến, xã Nguyên Xá cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương hợp lòng dân, tôi dù tuổi cao vẫn muốn đóng góp một phần công sức. Ngoài đóng góp theo quy định của xã, của thôn, tôi và gia đình đã tự nguyện phá tường bao, cổng dậu hiến 15m2 đất, ủng hộ 15 triệu đồng, tham gia trên 20 ngày công để mở rộng ngõ xóm. Tôi mừng vì Nguyên Xá hôm nay rất phát triển, đang tiến tới đích xã NTM nâng cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp hội NCT trong huyện thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, hội viên thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều NCT xung phong tham gia các tổ tự quản phòng, chống dịch, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Bùi Đình Phú, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Cổ Hội Đông, xã Đông Quan cho biết: 100% gia đình NCT trong thôn ký cam kết, gương mẫu thực hiện, đồng thời tuyên truyền, vận động con cháu tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người, khai báo y tế, đang ở những vùng có dịch thì không về Thái Bình, đồng thời cập nhật những quy định, tình hình dịch trong tỉnh cho con cháu ở xa theo dõi, chấp hành.  

Hiện nay, nhiều NCT ở Đông Hưng còn tham gia các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tổ tự quản về an ninh trật tự; tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Toàn huyện có hơn 1.060 NCT tham gia ban chấp hành hội khuyến học xã, thị trấn và ban khuyến học dòng họ, từ năm 2016 - 2021 có trên 9.700 gia đình hội viên NCT được công nhận gia đình hiếu học. Đặc biệt, phát huy bản lĩnh, uy tín và kinh nghiệm, nhiều NCT chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con cháu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhiều NCT được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trong Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Ở lĩnh vực nào NCT cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để khẳng định mình sống có ích và để làm gương cho con cháu.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội NCT huyện Đông Hưng tổ chức đa dạng các hoạt động hướng về cơ sở, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, chú trọng chăm sóc NCT... góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hội, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Ông Bùi Đình Phú, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Cổ Hội Đông, xã Đông Quan đến từng nhà hội viên tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19.

Hiếu Nghĩa