Thứ 2, 08/07/2024, 10:30[GMT+7]

Làm nông cho thu nhập cao hơn đi xuất khẩu lao động

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:49:23
744 lượt xem
Mỗi năm có nguồn thu hơn 700 triệu đồng từ những thửa ruộng cấy lúa kém hiệu quả trước kia, đó là thành quả gia đình anh Trần Văn Ngọc, thôn Phú Lễ, xã Tự Tân (Vũ Thư) có được nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn khai thác tiềm năng đồng đất quê hương.

Hơn 300 gốc ổi tạo nguồn thu hơn 1 triệu đồng/ngày cho gia đình anh Ngọc.

Sau nhiều năm đi xuất khẩu lao động, năm 2016 anh Ngọc về nước; có chút vốn, anh quyết định đầu tư lập nghiệp ngay tại quê hương. Mảnh vườn của gia đình anh hiện tại vốn là ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả của thôn Phú Lễ, được một nông dân địa phương chuyển đổi sang vườn trồng hòe nhưng hiệu quả rất thấp vì giá hòe bấp bênh, vườn trũng cây hòe khó phát triển. Được chủ vườn cũ cho mượn lại, anh Ngọc tích tụ ruộng, mở rộng, đầu tư quy hoạch lại. Với tổng diện tích 3.500m2, anh quy hoạch 500m2 làm ao, kênh mương để tiêu thoát nước và nuôi trồng thủy sản, 300m2 trồng cây cảnh và đặt bể nuôi cá chuối, phần diện tích chính của vườn trồng cây ăn trái. 

Anh Ngọc chia sẻ: Tôi chọn trồng ổi vì cây ổi có khả năng chịu ngập úng từ 4 - 5 ngày, phù hợp với vườn đất thấp trũng. Hơn nữa, trong thời gian lao động tại Đài Loan, tôi đã tích lũy được kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây ổi. Tôi trồng hơn 300 cây ổi, sau 5 năm trồng vườn ổi phát triển tốt, cho năng suất ổn định. Ổi cho thu hoạch quanh năm, sản lượng trung bình hơn 1 tạ/ngày, cao điểm đạt 3 tạ/ngày. Giống ổi Đài Loan này quả không to, trung bình 3 quả/kg nhưng bù lại sai quả và cho chất lượng cao với cùi dày, giòn, vị ngọt đậm và ít hạt nên tiêu thụ rất thuận lợi. Giá bán bình quân từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, cao hơn 30 - 50% so với giá một số loại ổi tại thị trường địa phương ở cùng thời điểm. Với sản lượng và giá bán này, trừ chi phí đầu tư, riêng cây ổi đã mang lại nguồn thu hơn 1 triệu đồng/ngày cho gia đình tôi.

Làng Phú Lễ có truyền thống trồng quất cảnh. Không bỏ qua cơ hội này, anh Ngọc tận dụng một góc nhỏ của vườn, mỗi năm trồng 500 chậu quất cảnh bon sai hoặc quất mini để bàn, giá bán hợp lý, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/chậu nên rất dễ tiêu thụ. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gia đình anh thu về 200 triệu đồng từ hơn 100m2 vườn trồng quất cảnh, tương đương với vài sào quất trồng tại ruộng của bà con cùng thôn.

Chiếc ao nhỏ và con mương bao quanh vườn không chỉ làm nhiệm vụ tiêu thoát nước cho vườn ổi mà còn được anh Ngọc tận dụng để nuôi ốc nhồi giống, ốc nhồi thịt rất hiệu quả. Ao nuôi ốc nhồi được anh thả bèo, trồng rau muống, tạo môi trường sinh thái và thức ăn hoàn toàn tự nhiên cho ốc. Nếu lượng bèo và rau muống không đủ cho ốc ăn, gia đình anh sẽ bổ sung thêm thức ăn là mướp, tận dụng các loại hoa quả hỏng từ vườn nhà. 

Anh Ngọc chia sẻ: Nuôi ốc nhồi không mất chi phí đầu tư thức ăn nhưng cần chú trọng môi trường ao nuôi sạch sẽ, mật độ nuôi hợp lý, có kỹ thuật tốt. Khi giữ được ốc không dịch bệnh, hiệu quả nuôi ốc nhồi rất cao. Từ đầu năm đến nay, tôi xuất được 50 vạn ốc giống, 3 tạ ốc thịt, thu về gần 200 triệu đồng. Tôi đang đầu tư xây dựng 2 bể nổi, mỗi bể rộng 30m2, thử nghiệm ương nuôi cá chuối giống. Đây là hướng đi mới, nếu thành công sẽ giúp bà con địa phương thuận lợi hơn trong khâu mua cá chuối giống để phát triển sản xuất; mô hình hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.

Kết hợp giữa trồng ổi, quất cảnh và nuôi ốc nhồi, mỗi năm gia đình anh Ngọc có nguồn thu hơn 700 triệu đồng, cao hơn thu nhập khi anh đi xuất khẩu lao động. “Bí quyết thành công của tôi đơn giản là thật sự đam mê, yêu quý mảnh vườn, góc ao của mình, từ đó luôn tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Khi đặt hết tâm huyết vào mỗi cây mà mình trồng, mỗi con mà mình nuôi thì tôi biết tôi đã cầm chắc 90% thành công” - anh Ngọc chia sẻ.

Gia đình anh Ngọc đầu tư trồng quất bon sai, quất mini để bàn, giá bán hợp lý nên tiêu thụ thuận lợi.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày