Thứ 6, 05/07/2024, 18:11[GMT+7]

Tiêu thụ vàng của Việt Nam giảm mạnh

Thứ 6, 29/10/2021 | 14:54:53
1,103 lượt xem
Trong quý III, người Việt chỉ tiêu thụ 3 tấn vàng, giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Báo cáo "Xu hướng nhu cầu vàng quý III năm 2021" do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa công bố cho biết, người tiêu dùng Việt Nam chỉ tiêu thụ một tấn đồ trang sức bằng vàng trong quý vừa qua, giảm 50% so với quý III/2020. Cùng với đó, tiêu thụ vàng miếng và xu vàng cũng chỉ đạt 2 tấn, cũng giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

"Nguyên nhân chủ yếu là việc giãn cách xã hội kéo dài nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, khiến nhu cầu mua bán trang sức, vàng miếng và tiền xu bị ảnh hưởng đáng kể", ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.

Vị này đánh giá, nhu cầu vàng trên toàn Đông Nam Á đang bắt đầu tăng lên nhờ việc nới lỏng các hạn chế. Tuy nhiên, mức tiêu thụ vẫn chưa thể quay trở lại như trước đại dịch. "Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong quý cuối của năm, khi vàng được xem là vật bảo vệ của cải và là tài sản trú ẩn an toàn", ông nói thêm.

Báo cáo cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn thế giới quý vừa qua giảm 7% so với cùng kỳ 2020 và giảm 13% so với quý II, xuống còn 831 tấn, chủ yếu do lượng bán ra của các quỹ hoán đổi danh mục vàng (các ETF vàng). Lượng vàng bán ròng của các ETF khá nhỏ (27 tấn). Song với lượng mua tăng vọt do đại dịch một năm trước đó, đã khiến nhu cầu vàng nói chung giảm so với cùng kỳ, mặc dù nhu cầu tăng lên ở tất cả lĩnh vực khác.

Lượng mua vàng trang sức của người tiêu dùng tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 443 tấn. Trong khi đó, vàng miếng và xu vàng mua vào mạnh, tăng quý thứ 5 liên tiếp, với 262 tấn. Vàng được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ tăng 9% , còn các ngân hàng trung ương bổ sung 69 tấn vàng vào kho dự trữ.

Giá vàng đạt mức trung bình 1.790 USD/ounce trong quý này - giảm xuống từ mức cao nhất của quý III/2020, song cao hơn các mức trung bình của 3 năm, 5 năm và 10 năm.

WGC dự báo nhu cầu vàng sẽ không có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Nhu cầu người tiêu dùng vẫn tăng cao. Nhu cầu trang sức sẽ tiếp tục vượt các mức của năm ngoái, song nhu cầu đầu tư nói chung có thể giảm hơn trong năm nay, mặc dù nhu cầu đối với vàng miếng và tiền xu vẫn cao.

Theo vnexpress.net