Thứ 2, 08/07/2024, 12:52[GMT+7]

Hưng Hà: Khẩn trương ứng phó khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:37:07
6,046 lượt xem
Ngay sau khi phát hiện hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Văn Quan, xã Duyên Hải (Hưng Hà) từ khu vực ổ dịch phía Nam trở về địa phương, đã được cách ly y tế tại nhà, huyện Hưng Hà chỉ đạo các ngành chuyên môn và địa phương nhanh chóng khoanh vùng, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến ca bệnh để dập dịch hiệu quả.

Phong tỏa tạm thời thôn Văn Quan, xã Duyên Hải (Hưng Hà) khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn.

Dù trời mưa, rét, nhưng ngay tối ngày 28/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Duyên Hải đã tổ chức họp khẩn, huy động nhân lực, vật lực và triển khai phong tỏa tạm thời theo sự chỉ đạo của UBND huyện đối với 61 hộ, 201 nhân khẩu ở thôn Văn Quan, quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng. 

Ông Nguyễn Kim Nhẩn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hải cho biết: Chúng tôi đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch được đặt tại đầu đường ra, vào của thôn. Đồng thời, huy động 3 tổ giám sát gồm lực lượng công an, quân sự, y tế để túc trực; khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2; tăng cường công tác tuyên truyền lưu động về tình hình của dịch, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Hiện tại, người dân rất ủng hộ và chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Chúng tôi chỉ đạo các trường học trên địa bàn tạm cho học sinh nghỉ học và tạm dừng hoạt động các doanh nghiệp, quán ăn, quán karaoke từ 5 giờ sáng ngày 29/10.

Qua truy vết xã Duyên Hải có 4 trường hợp F1, 40 trường hợp F2 liên quan đến ca dương tính. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện, các trường hợp F2 được thực hiện cách ly y tế tại nhà. Hiện địa phương đang tiếp tục truy vết các trường hợp có liên quan. 

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Sau khi phát hiện trường hợp F0 trên địa bàn, lực lượng y tế đã tập trung xử lý môi trường, phun khử khuẩn gia đình có nguy cơ mắc Covid-19 và khu vực có liên quan, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức truy vết, rà soát các trường hợp và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Đến nay, huyện đã tổ chức xét nghiệm cho trên 487 trường hợp có liên quan, trong đó có 10 trường hợp có nguy cơ cao đã có kết quả âm tính.

Huyện Hưng Hà tổ chức xét nghiệm diện rộng cho trường hợp liên quan đến ca bệnh F0 tại xã Duyên Hải. 

Với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, các thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 thôn Văn Quan đã chia làm 3 ca thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ và tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để cuộc sống người dân nhanh chóng ổn định trở lại. 

Anh Nguyễn Hữu Đến, thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Văn Quan cho biết: Mỗi chốt có 9 thành viên và chia thành 3 ca trực cả ngày cả đêm. Địa phương đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm cần thiết để lực lượng trực chốt thực hiện nhiệm vụ. Nhân dân trong khu vực phong tỏa cơ bản đều chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát tại khu vực phong tỏa tạm thời bảo đảm an ninh trật tự, ổn định cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng phải huy động tối đa lực lượng cho công tác truy vết, khoanh vùng, quản lý và tổ chức cách ly theo đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2, F3. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ. Riêng xã Duyên Hải khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Các xã giáp danh với xã Duyên Hải tập trung truy vết, điều tra các trường hợp có liên quan đến ca bệnh để quản lý, cách ly kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Nam; tổ chức cách ly tập trung đối với các trường hợp theo đúng quy định, kể cả các trường hợp là trẻ nhỏ.

Với những biện pháp cấp bách, kịp thời, Hưng Hà quyết tâm khoanh vùng dập dịch không để dịch lây lan ra cộng đồng, nhằm ổn định tâm lý cho người dân. Trong lúc này, mỗi người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lo sợ để chung tay với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi địa bàn.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày