Thứ 6, 05/07/2024, 16:52[GMT+7]

Thái Nguyên: Xã Tân Đức (Phú Bình) chất chồng việc chung

Thứ 7, 06/11/2021 | 18:30:44
966 lượt xem
Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2017 và đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm nay, nhưng đến thời điểm này, chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021, xã Tân Đức (Phú Bình) mới đạt 5/9 tiêu chí. Xác định còn nhiều việc phải làm, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Người dân xóm Ngoài, xã Tân Đức (Phú Bình) tự nguyện tháo dỡ công trình nhà ở, xây lùi vào bên trong để xã mở rộng tuyến đường từ khu vực trung tâm đi xóm Viên và xóm Tân Thịnh.

Ông Dương Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức chia sẻ: Để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng thực hiện. Dù vậy, đến nay, theo kết quả tự đánh giá, xã mới chỉ đạt 5/9 tiêu chí NTM nâng cao. Còn 4 tiêu chí cần phải hoàn thành, đó là: Tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.

Trong khi hiện nay, xã chưa có hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung, nghĩa trang chưa được quy hoạch và xây dựng theo quy định, còn thiếu cán bộ có trình độ đạt chuẩn theo quy định, chưa có mô hình điển hình về cải cách thủ tục hành chính, chưa có cán bộ chủ chốt là nữ…

Đối với những vấn đề trên, xã Tân Đức đã xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành từng nội dung. Theo lộ trình, ngay trong tháng 11 này, xã sẽ tích cực phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình để tạo điều kiện cho các hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận nguồn hỗ trợ về kinh phí sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung, đảm bảo cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 100% đạt chuẩn; tuyên truyền, phổ biến để nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đẩy lùi tệ nạn xã hội…

Song song với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt, xã Tân Đức còn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành trước đó. Trên thực tế, Tân Đức là một trong những xã đầu tiên của huyện Phú Bình cán đích NTM vào năm 2017. Thành quả có thể thấy rõ nhất của NTM chính là 100% các trục đường giao thông chính ở xã đã được đổ bê tông; các tuyến đường trục xóm và liên xóm cũng được cứng hóa…

Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, hiện nay, một số đoạn đường đã bị xuống cấp, như: Tuyến từ trung tâm xã đi xóm Viên, xóm Tân Thịnh; tuyến từ xóm Quẫn đi xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế (Bắc Giang); tuyến từ trung tâm xã đi xóm Diễn và từ xóm Diễn Cầu đi xã Tân Hòa (Phú Bình)… Tại các tuyến đường trục xóm, ngõ xóm chưa có điểm tránh xe theo quy định về chuẩn NTM nâng cao. Trước thực trạng trên, xã Tân Đức đã lên kế hoạch làm mới, mở rộng các tuyến đường. Hiện, địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Dương Văn Minh, Trưởng xóm Ngoài thông tin: Trước đây, tuyến đường dài 2,5km từ trung tâm xã đi qua xóm Ngoài đến xóm Viên và xóm Tân Thịnh chỉ rộng 3,5m. Nhiều đoạn đường trên tuyến đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Thực hiện chủ trương của xã về việc làm mới và mở rộng tuyến đường này, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động 54 hộ dân trong xóm có đất dọc 2 bên đường hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng mặt đường lên 6,5m. Đến nay, cơ bản các hộ dân đều đồng tình với chủ trương chung, tự nguyện tháo dỡ công trình nhà ở, hàng quán… để làm đường theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Là hộ dân ở gần tuyến đường trên, anh Dương Văn Hoằng, ở xóm Ngoài, cho hay: Sau khi biết xã có chủ trương mở rộng tuyến đường từ trung tâm xã đi qua xóm, tôi và người dân xung quanh đều rất vui mừng. Chính vì vậy, khi xã, xóm vận động hiến đất, tháo dỡ công trình nhà ở để mở rộng hành lang đường, tôi hoàn toàn nhất trí và tự tháo dỡ toàn bộ công trình nhà ở cấp 4 (nằm trên đất thổ cư với chiều dài bám đường là 13,6m), xây lùi vào phía trong 3m.

“Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Tân Đức quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch đã đề ra” – Chủ tịch UBND xã Dương Văn Hậu khẳng định.

Theo baothainguyen.vn