Thứ 2, 08/07/2024, 16:42[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phấn đấu sớm hoàn thành và vượt mục tiêu sản xuất vụ đông

Thứ 2, 08/11/2021 | 10:09:26
3,558 lượt xem
Vụ đông năm nay mặc dù thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài song với quyết tâm sớm hoàn thành và vượt mục tiêu 6.500ha sản xuất vụ đông, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã và đang đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ chăm sóc cây màu vụ đông.

Quỳnh Nguyên là xã có truyền thống trồng cây màu vụ đông của huyện Quỳnh Phụ, trong đó khoai tây là cây chủ lực. Xác định vụ đông là vụ chính thứ ba trong năm nên ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, xã khuyến cáo nông dân thực hiện đúng theo đề án sản xuất. 

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ đông năm nay toàn xã gieo trồng 196,3ha, trong đó trên 95ha khoai tây, 10ha ngô, 8ha bắp cải, ớt 7ha, diện tích còn lại là rau màu các loại. Đợt mưa lớn dài ngày vừa qua làm ảnh hưởng đến tiến độ trồng cây vụ đông. Thực hiện đề án sản xuất vụ đông của xã, để bảo đảm việc gieo trồng đúng thời vụ, cùng với chuẩn bị giống cho bà con xã viên, HTX kêu gọi bà con xã viên tranh thủ làm đất với phương châm “đất khô đến đâu cuốn luống đến đó”. Đến nay, cây vụ đông các loại của xã đã trồng được khoảng 75% so với kế hoạch. Những diện tích chưa kịp gieo trồng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, xã kêu gọi bà con xã viên khẩn trương làm đất xuống giống cho kịp thời vụ. Sau gieo trồng, HTX hướng dẫn việc chăm sóc, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ đông năm nay gia đình ông Hoàng Đình Thuộc, thôn Phương Quả Nam, xã Quỳnh Nguyên trồng 1,2 mẫu khoai tây và bắp cải. Với quyết tâm giành thắng lợi như vụ đông năm trước, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình ông tổ chức làm đất và xuống giống đồng loạt. 

Ông Thuộc chia sẻ: Vụ đông năm 2020, thu nhập từ cây màu vụ đông của gia đình sau khi trừ chi phí được 120 triệu đồng. Phát huy lợi thế từ cây màu vụ đông, năm nay, căn cứ lịch thời vụ xã hướng dẫn, khi trời nắng ráo gia đình tôi tiến hành làm đất và gieo trồng ngay. Khi cây bắt đầu sinh trưởng chúng tôi tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh. Khoai tây và bắp cải thường mắc bệnh nấm và khô vằn, vì vậy, sau khi xuống giống, để cây sinh trưởng và phát triển tốt gia đình sẽ phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh và có biện pháp chăm sóc kịp thời để cây phát triển khỏe và chắc.

Nông dân xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) vun đất để chống úng cho cây khoai tây mới trồng.

Với người dân xã Quỳnh Hội, đợt mưa kéo dài làm nhiều diện tích cây màu bị ảnh hưởng, trong đó diện tích ớt bị héo do thối rễ chiếm phần lớn. Sau khi được UBND tỉnh hỗ trợ khoai tây trồng thay thế, xã đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm đất gieo trồng cho kịp thời vụ. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Theo số lượng phân bổ cây khoai tây xã được hỗ trợ 5ha. Tuy nhiên, do diện tích ớt bị chết nhiều nên nhu cầu của người dân rất lớn. Cùng với hỗ trợ của tỉnh, xã hỗ trợ bà con xã viên một phần trong việc mua giống khoai tây trồng thay thế; đồng thời tuyên truyền cho bà con làm đất sẵn, sau khi có khoai tây giống về đặt ngay vào diện tích đất đã chuẩn bị cho kịp thời vụ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông ưa lạnh, để khắc phục thiệt hại do bão số 7, số 8 gây ra, thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ tập trung tuyên truyền các địa phương mở rộng diện tích gieo trồng các loại cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt là khoai tây và một số loại rau màu ưa lạnh khác. 

Theo ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để làm đất gieo trồng các loại cây vụ đông. Đến ngày 3/11, toàn huyện đã gieo trồng được trên 5.500ha cây vụ đông, trong đó ngô 1.506ha; ớt 870ha; đậu đỗ, dưa bí 815ha; khoai lang 480ha, khoai tây 400ha và các loại cây rau màu khác. Ngoài ra, với 100ha khoai tây và 1.500ha các loại cây ưa lạnh do tỉnh hỗ trợ giống để khôi phục sản xuất cây vụ đông do ảnh hưởng của bão số 7, số 8, các địa phương trong huyện đã tổ chức cấp phát cho xã viên để tổ chức gieo trồng bảo đảm thời vụ và hiệu quả trong sản xuất; hướng dẫn xã viên chăm sóc bảo đảm cho cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt.

Sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và nỗ lực của các địa phương, huyện Quỳnh Phụ quyết tâm phấn đấu vụ đông năm nay sớm hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra khoảng 300ha cây vụ đông các loại.

Nguyễn Cường