Thứ 6, 05/07/2024, 16:27[GMT+7]

Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 Để mọi người dân đều thượng tôn pháp luật

Thứ 3, 09/11/2021 | 09:49:52
602 lượt xem
Năm 2021, mặc dù vẫn tiếp tục ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh vẫn được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Lực lượng công an Thái Bình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Để công tác tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả trong thời gian tới, các cơ quan thành viên hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, PBGDPL đối với các lĩnh vực pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý của ngành, đơn vị mình, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục, kết hợp tuyên truyền pháp luật với xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, định hướng, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong công tác PBGDPL theo từng năm, từng giai đoạn.

Đồng chí Trần Hữu Hiệp, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp

(Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh)


Với vai trò cơ quan thường trực, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời ban hành nhiều văn bản triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL năm 2021. Nội dung pháp luật được tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về cơ bản đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, hội nhập quốc tế và nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương.

Trong mỗi giai đoạn, căn cứ nhu cầu thực tế của cán bộ, nhân dân, các cấp, các ngành đã tập trung tuyên truyền phổ biến Hiến pháp và các luật, bộ luật. Năm 2021 là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và in 3.500 cuốn tài liệu hỏi - đáp pháp luật về bầu cử; tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan; tổ chức 53 hội nghị tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử tại các sở, ngành, đơn vị và địa phương cơ sở. Tuy nhiên, năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên việc tổ chức hội nghị triển khai thực hiện một số đề án, kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL không thể tiến hành theo đúng tiến độ đã đề ra. Sở Tư pháp đã lồng ghép thực hiện nội dung một số đề án vào các buổi tuyên truyền phục vụ bầu cử; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bà Lê Thị Thủy, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cho biết: Cùng với duy trì hiệu quả các chuyên mục phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (facebook, zalo) để tuyên truyền, PBGDPL. Đây được coi là công cụ hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân. Hiện nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố đều duy trì hoạt động thường xuyên các cổng thông tin điện tử, cập nhật, đăng tải các tài liệu PBGDPL như sổ tay hỏi - đáp, tờ gấp, chương trình phóng sự, tọa đàm và các tin, bài phản ánh các hoạt động PBGDPL của cơ quan, đơn vị mình... giúp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành triển khai PBGDPL hiệu quả, thuận lợi và tiết kiệm thời gian cũng như giúp người dân dễ tiếp cận thông tin về pháp luật.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ điều kiện, tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị được giao tổ chức quán triệt, thực hiện các nội dung. 

Theo đó, nội dung tuyên truyền tập trung những vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, biên giới, hải đảo; thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; cải cách tư pháp, chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội; cải cách chính sách pháp luật về đất đai, bảo hiểm xã hội... Giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật gắn với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ kỷ cương, kỷ luật công vụ; xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, khen thưởng, tôn vinh gương người tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tìm hiểu, học tập pháp luật và chấp hành pháp luật; siết chặt kỷ cương công vụ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo bà Khúc Thị Duyền, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh: Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật và khuyến khích công dân chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật. Khuyến khích mọi người nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Ngày Pháp luật không chỉ giới hạn là ngày 9/11 mà cần được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng nhằm nhắc nhở, giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật, để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu cả 365 ngày trong năm mọi tổ chức, cá nhân đều thượng tôn pháp luật.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày