Thứ 2, 08/07/2024, 10:20[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Chủ động kế hoạch dạy và học trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Thứ 6, 12/11/2021 | 18:15:36
4,210 lượt xem
Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan trong cộng đồng, trong đó có cả trường học. Trước những tình huống phát sinh, các cơ sở giáo dục đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời khoanh vùng, truy vết và tổ chức hình thức dạy học phù hợp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đông Quý (Tiền Hải) kết hợp dạy trực tiếp và dạy trực tuyến cho học sinh ở khu vực phong tỏa.

Xuất hiện F0 trong trường học, Vũ Thư cho học sinh tạm dừng đến trường
Đến sáng ngày 12/11, huyện Vũ Thư có 2 trường học xuất hiện F0 là học sinh của Trường Tiểu học Nguyên Xá và Trường Tiểu học và THCS Hồng Phong. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Giáo dục huyện đã cho học sinh toàn huyện tạm dừng đến trường. Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngày 11/11, khi xuất hiện các ca F0 trên địa bàn huyện, có 5 xã cho học sinh tạm dừng đến trường để tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính mới là các xã: Nguyên Xá, Việt Thuận, Vũ Tiến, Vũ Đoài và Duy Nhất. Đến ngày 12/11, công tác truy vết bước đầu đã hoàn thành, các trường của 5 xã trên chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Đối với các trường học ở các xã còn lại, ngày 12/11 huyện đã có quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương truy vết các trường hợp là học sinh, cán bộ, giáo viên liên quan đến các ca dương tính. Sau khi truy vết xong, các trường sẽ bắt tay ngay vào việc dạy học trực tuyến, bảo đảm việc học không bị gián đoạn.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Trước tình hình xuất hiện nhiều ca dương tính là học sinh, huyện đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, truy vết và thực hiện cách ly các trường hợp theo quy định. Huyện đã kích hoạt mỗi xã một khu cách ly tập trung tại trường mầm non hoặc trường tiểu học của địa phương, bảo đảm các điều kiện thiết yếu trong khu cách ly, quan tâm đặc biệt đến các trường hợp là các cháu học sinh thực hiện cách ly tập trung. Quan điểm của huyện là kiểm soát ban đầu ở phạm vi rộng, sau khi có kết quả thì thu hẹp phạm vi phong tỏa để xử lý ổ dịch. Chính vì vậy, học sinh có thể sẽ không phải nghỉ học dài ngày như trước đây, nếu kiểm soát tốt tình hình các em sẽ sớm trở lại trường học trực tiếp.

Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) phun khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên nhà trường để phòng, chống dịch bệnh. 

Các địa phương chủ động mọi tình huống
Vừa qua, xã Đông Quý (Tiền Hải) ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Theo thống kê có hơn 200 cán bộ, giáo viên và học sinh nằm trong vùng phong tỏa, vì vậy xã quyết định cho toàn bộ học sinh của 3 cấp học trên địa bàn xã tạm dừng đến trường. Thầy giáo Phạm Hoàng Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Quý cho biết: Ngày 31/10, do trên địa bàn xã xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng nên học sinh toàn trường đã tạm dừng đến trường, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Đến ngày 4/11, phạm vi phong tỏa được thu hẹp, chỉ còn 20 học sinh trong vùng phong tỏa, nhà trường đã thông báo cho toàn bộ học sinh bắt đầu đi học trở lại từ ngày 5/11; đồng thời, tổ chức họp hội đồng giáo dục nhà trường để nâng cấp độ phòng, chống dịch. Đối với 20 học sinh trong vùng phong tỏa, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy học trực tuyến cho học sinh theo thời khóa biểu cụ thể, có thể học chung với các bạn ở trên lớp hoặc học vào buổi chiều, buổi tối. Nhờ thế, khi dỡ bỏ phong tỏa, 20 học sinh trên đi học trở lại sẽ không bị bỡ ngỡ. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tranh thủ thời gian vàng hoàn thành chương trình cốt lõi cho học sinh. Song song với học trực tiếp, các trường sẵn sàng các hệ điều kiện chuẩn bị cho việc dạy học trực tuyến, cán bộ, giáo viên tích cực xây dựng các bài giảng điện tử, nguồn học liệu để phục vụ việc học trực tuyến.

Tại thành phố Thái Bình, các trường hiện đang điều chỉnh kế hoạch năm học, trong đó đẩy nhanh việc thực hiện các bài kiểm tra cuối học kỳ I. Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Do dịch có những diễn biến mới, rất phức tạp, nhiều trường học trên địa bàn thành phố xuất hiện các trường hợp F1, F2 là học sinh, giáo viên nên Phòng đã chỉ đạo các trường tận dụng thời gian vàng dạy học trực tiếp để dạy nội dung cốt lõi cho học sinh. Đẩy nhanh thời gian tổ chức thực hiện bài kiểm tra cuối học kỳ I. Nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, học sinh phải tạm dừng đến trường, các thầy cô giáo sẵn sàng bắt tay ngay vào việc dạy học trực tuyến. Cùng với việc bảo đảm kế hoạch năm học, trong thời gian học sinh đi học trực tiếp, các trường phải nâng mức độ phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ người ra, vào trường. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở nghỉ ở nhà, liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, các trường cũng phải xây dựng phương án chi tiết nếu đơn vị xuất hiện F0, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong những ngày vừa qua, một số xã xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng đã chủ động cho học sinh tạm dừng đến trường trong một thời gian ngắn để tiến hành công tác truy vết. Việc quyết định cho học sinh đi học trực tiếp hay tạm dừng đến trường sẽ do địa phương quyết định căn cứ trên tình hình thực tế. Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động theo kế hoạch năm học một cách chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục điều chỉnh kế hoạch và nội dung dạy học; tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Đặng Anh