Thứ 6, 05/07/2024, 20:11[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua giải phóng mặt bằng Kỳ II: “Chìa khóa” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 13/11/2021 | 00:08:16
2,950 lượt xem
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX là tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phong trào thi đua giải phóng mặt bằng sẽ là “chìa khóa” giúp Thái Bình khơi thông các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu đề ra.

Xây dựng đường giao thông nội bộ trong khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy).

Niềm tin với nhà đầu tư

Triển khai đầu tư xây dựng từ tháng 2/2021, đến nay huyện Thái Thụy đã bàn giao trên 300ha trong tổng số 588,84ha của khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái, chi trả tiền cho người dân trên 400 tỷ đồng, đạt trên 60% tổng diện tích cần thu hồi để thực hiện dự án KCN. Những ngày này, trên công trường KCN Công ty Cổ phần Green i-Park huy động tối đa máy móc, vật tư, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng. Doanh nghiệp triển khai đồng thời 5 gói thầu làm đường (8km), san lấp mặt bằng và chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Các nhà thầu thi công 2 - 3 ca liên tục tất cả các ngày trong tuần với quyết tâm cao nhất để hoàn thành công trình bảo đảm chất lượng, sớm hình thành mô hình KCN kiểu mẫu trong Khu kinh tế Thái Bình. Đến nay đã có 2 dự án đầu tư vào KCN: dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam và dự án đầu tư nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam. 

Ông Kung Yung Sheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotes Việt Nam đánh giá: Tôi về đầu tư ở Thái Bình và nhận thấy các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương phối hợp với nhà đầu tư rất chuyên nghiệp. Trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, cán bộ chuyên môn hỗ trợ chúng tôi hoàn thiện thủ tục nhanh nhất, đây là điều chúng tôi rất trân trọng. Với mặt bằng sẵn có, sự hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư hạ tầng, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để nhà máy đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Mô hình Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Cùng với KCN Liên Hà Thái, Thái Thụy cũng tập trung các nguồn lực khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công quốc lộ 37 và giai đoạn 2 tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn. 

Theo ông Vũ Văn Toản, chỉ huy trưởng dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh): Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát động sâu rộng phong trào thi đua GPMB như Thái Bình đang thực hiện sẽ góp phần tháo gỡ “nút thắt” trong thực hiện các dự án đầu tư. Đối với tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, công tác GPMB  đã cơ bản hoàn thành, hiện còn một số nút giao quan trọng còn vướng mắc, khó khăn trong GPMB. Nhà thầu mong muốn UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có các giải pháp tháo gỡ, sớm bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công dự án bảo đảm tiến độ đề ra.

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan chia sẻ: Hiện tại, doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các địa phương nên đã bàn giao mặt bằng được 19/21,3km. Chúng tôi hy vọng khi phong trào thi đua GPMB lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình GPMB những diện tích còn lại của dự án.

Thi công Khu công nghiệp Liên Hà Thái (huyện Thái Thụy). Ảnh: Trịnh Cường

Cần quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Trưởng ban Thi đua, khen thưởng, Sở Nội vụ cho biết: Phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”  được tổ chức trong 2 năm (2021 - 2022). Vừa qua, UBND tỉnh đã khen thưởng 6 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác GPMB. Thời gian tới, cùng với tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua GPMB, Ban Thi đua, khen thưởng sẽ phối hợp với các ngành, địa phương phát hiện các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo báo cáo UBND tỉnh để biểu dương, khen thưởng kịp thời và tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân để lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh.

Cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, hiện nay Thái Bình tập trung xây dựng và phát triển Khu kinh tế thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Cùng với đó, một số dự án giao thông trọng điểm như tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, tuyến đường 221A... đang được đầu tư xây dựng. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh mục 37 dự án ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, ưu tiên 7 lĩnh vực đầu tư gồm: hạ tầng khu, cụm công nghiệp; hạ tầng giao thông; công nghiệp; nông nghiệp, ngư nghiệp; thương mại, dịch vụ; bảo vệ môi trường; thủy lợi, đê điều. Việc ưu tiên thu hút đầu tư này chắc chắn sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, công tác GPMB sẽ là một khâu then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và quyết liệt vào cuộc của các tổ chức, cá nhân liên quan, sự đồng thuận cao của nhân dân và doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cấp, các ngành phải tăng cường quán triệt về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GPMB; từ đó nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị và của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện công tác GPMB để kịp thời thu hút đầu tư, triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và của tỉnh về công tác GPMB bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là những nơi có dự án đang triển khai; trong đó, cần tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, các tập thể, cá nhân, gia đình gương mẫu góp quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và các gia đình tiêu biểu của địa phương trong việc di dời, bàn giao mặt bằng trước thời gian quy định.

Cầu vượt sông Trà Lý trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy
Huyện Thái Thụy triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phong trào thi đua GPMB đã góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong GPMB; có những việc rất khó như di chuyển hàng trăm ngôi mộ phục vụ thi công KCN Liên Hà Thái song nhân dân vẫn ủng hộ, hoàn thành trong thời gian ngắn. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua GPMB, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động, tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác GPMB; thực hiện đúng các cơ chế, chính sách GPMB sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 3 KCN Liên Hà Thái, tuyến đường bộ ven biển, quốc lộ 37 và thực hiện tốt công tác GPMB các dự án khác trên địa bàn.

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green  i-Park
ùng với tập trung đầu tư hạ tầng, công tác xúc tiến đầu tư vào KCN Liên Hà Thái đang được Công ty triển khai thông qua đa kênh, đa mạng lưới: các hội thảo quốc tế, tổ chức ngoại giao, các hiệp hội thương mại châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... để mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát đầu tư vào Thái Bình. Chúng tôi rất trân trọng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào vẫn dành thời gian đón tiếp trọng thị các nhà đầu tư. Nhờ vậy, hiện nay ngoài 2 dự án Lotes và Greenworks đã cấp giấy phép đầu tư với tổng vốn 320 triệu USD, Công ty Nam Tài dự kiến đầu tư 60 - 80 triệu USD, còn 2 - 3 nhà đầu tư đang khảo sát và chuẩn bị ký hợp đồng thuê đất, giúp tổng vốn đầu tư vào KCN Liên Hà Thái trong năm 2021 đạt trên 500 triệu USD. Đây sẽ là khởi đầu tốt đẹp mà chúng tôi tin tưởng rằng sẽ sớm có những nhà đầu tư lớn, những dự án tỷ USD đặt niềm tin vào Khu kinh tế Thái Bình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Lê Văn Ngự, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Bao Trình, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)
Thực hiện phong trào thi đua GPMB, chúng tôi giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng viên gương mẫu chấp hành, đồng thời tích cực vận động người thân, gia đình có đất phải thu hồi phục vụ xây dựng KCN Liên Hà Thái. Các đoàn thể vận động trực tiếp hội viên, coi đây là tiêu chí thi đua khen thưởng. Kết quả, 610 hộ trong tổ dân phố đều đồng thuận bàn giao mặt bằng. Chúng tôi mong muốn trong KCN sớm xây dựng các nhà máy, tạo việc làm cho người lao động; đồng thời, Nhà nước quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với người dân có đất bị thu hồi.

Nguyễn Hình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày