Thứ 4, 03/07/2024, 10:26[GMT+7]

Chung sức đồng lòng quyết tâm dập dịch

Thứ 6, 19/11/2021 | 08:42:42
1,163 lượt xem
Từ ngày 10/11 đến nay, sau hơn 1 tuần ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại 1 doanh nghiệp trên địa bàn xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tiếp đó ghi nhận các ca nhiễm mới tại một số doanh nghiệp và tại cộng đồng là khoảng thời gian cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh căng mình chống dịch. Quyết tâm không để dịch lan rộng, nhiều biện pháp ứng phó kịp thời đã được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Xuân (thành phố Thái Bình) được test nhanh Covid-19 để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Kịp thời ứng phó với diễn biến dịch

Chiều ngày 10/11, ngay sau khi có thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về 2 trường hợp công nhân Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam và 1 trường hợp liên quan dương tính với SARS-CoV-2, các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch đã được doanh nghiệp phối hợp với địa phương triển khai khẩn trương. Việc phong tỏa toàn bộ nhà máy, tổ chức test nhanh tất cả công nhân được tổ chức ngay trong chiều ngày 10/11. Tuy nhiên, 2 ngày sau, tình hình dịch diễn biến phức tạp khi trường học và một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, trong đó xã Nguyên Xá (Vũ Thư) là địa phương liên tục ghi nhận ca mắc Covid-19. Quyết tâm không để dịch lây lan, trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Vũ Thư đã triển khai phong tỏa tạm thời 30 xã, thị trấn để lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. 

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Khi dịch đã xâm nhập vào cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn, vì vậy chúng tôi quyết định phong tỏa để làm xét nghiệm diện rộng cho người dân trong huyện để bóc tách F0. Việc triển khai xét nghiệm được các địa phương tuân thủ nghiêm, nhân dân đồng thuận cao.

Lực lượng y tế test nhanh Covid-19 cho người dân thôn Nam Long, xã Tự Tân (Vũ Thư).

Thôn Nam Long, xã Tự Tân (Vũ Thư) có 199 hộ, khi có thông báo của xã, nhân dân đã tập trung tại nhà văn hóa thôn để làm các thủ tục xét nghiệm. Ông Trần Ngọc Liên, Bí thư Chi bộ thôn Nam Long chia sẻ: Khi địa phương thông tin về dịch Covid-19 xâm nhập trong cộng đồng và yêu cầu xét nghiệm, toàn bộ người dân trong thôn đã được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tôi thấy việc ứng phó kịp thời của huyện giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng.

Đến tối ngày 12/11, huyện Vũ Thư đã hoàn thành việc xét nghiệm nhanh, diện rộng cho 65.734 công dân trên địa bàn; 35/35 doanh nghiệp cũng hoàn thành xét nghiệm nhanh, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ngày 15/11, huyện tiếp tục xét nghiệm nhanh diện rộng đợt 2 cho người dân. Cùng với xét nghiệm, huyện kích hoạt các chốt kiểm soát dịch, tuyệt đối không cho người dân ra khỏi khu vực phong tỏa.

Cùng với huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình cũng là địa bàn nguy cơ cao khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh), sau đó tiếp tục phát hiện các ca mắc mới tại một số doanh nghiệp, khu dân cư và trường học. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương thực hiện việc tầm soát. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cho biết: Khi thành phố ghi nhận ca nhiễm Covid-19 từ Công ty TNHH TAV, chúng tôi xác định nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng cao. Trên cơ sở đánh giá nguồn lây xuất phát từ công nhân trong doanh nghiệp, lực lượng chức năng đã tổ chức truy vết F1 liên quan và xét nghiệm mở rộng, tập trung khu vực nguy cơ cao để khoanh vùng; tổ chức rà soát trên 11.000 công nhân trên địa bàn và xét nghiệm cho người dân ở khu vực trung tâm, nhất là khu vực nguy cơ cao như chợ, siêu thị. Trên quan điểm truy vết với xét nghiệm sàng lọc F0, thành phố yêu cầu doanh nghiệp có đông công nhân tổ chức xét nghiệm, phân tích, đánh giá và tính toán phương án để giải quyết.

Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình tặng nhu yếu phẩm, thiết bị phòng, chống dịch cho huyện Vũ Thư.

Chung sức đồng lòng quyết tâm dập dịch

Tại hội nghị triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương, đơn vị trong tỉnh, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong việc đánh giá tình hình và triển khai các phương án ứng phó với dịch kịp thời. Tuy nhiên, nhìn nhận về việc triển khai các phương án ứng phó với dịch của các địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Để kiểm soát, tiến tới khoanh vùng, dập dịch, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh yêu cầu phải khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chung sức đồng lòng, người dân nâng cao nhận thức và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Cùng với các phương án ứng phó kịp thời với diễn biến dịch, những ngày qua, khi huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, các tổ chức, đơn vị, người dân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức trao tặng 2.000 kính chắn giọt bắn cho Công ty Tân Đệ; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao 1 tỷ đồng hỗ trợ huyện Vũ Thư và 200 triệu đồng hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long và Công ty Tân Đệ trao 400 triệu đồng cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để ủng hộ tỉnh phòng, chống dịch... 

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn huyện hiện rất phức tạp; để kiểm soát, tiến tới khoanh vùng, dập dịch, ngoài sự chủ động của huyện, sự hỗ trợ của cấp trên, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung cao tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức xét nghiệm nhanh cho 100% người dân. Những ngày qua, huyện nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, con em quê hương về trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên để huyện quyết tâm sớm dập dịch.

Nguyễn Cường